Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết?

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết như sau:

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết - Mẫu 1

Dịp Tết năm nay, em đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ khi được cùng gia đình gói bánh chưng. Đây là lần đầu tiên em tham gia vào công việc này, và em cảm thấy rất háo hức. Sáng sớm, cả nhà đã thức dậy để chuẩn bị nguyên liệu. Bố đi chợ mua lá dong tươi xanh, mẹ vo gạo nếp và ướp thịt heo với gia vị thơm lừng. Em và chị gái thì phụ trách rửa lá và chuẩn bị dây lạt.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, cả nhà quây quần trong bếp. Mẹ hướng dẫn em cách xếp lá, đổ gạo, cho nhân và gói bánh sao cho thật khéo léo. Những chiếc bánh đầu tiên của em không được vuông vắn như của mẹ, nhưng ai cũng khen em làm tốt và động viên em tiếp tục cố gắng. Không khí trong bếp thật ấm áp, tiếng cười nói rộn ràng, mùi thơm của gạo nếp và lá dong hòa quyện tạo nên một không gian Tết đậm đà truyền thống.

Sau khi gói xong, bố đem bánh đi luộc. Cả đêm đó, em cứ thao thức chờ đợi, lắng nghe tiếng nước sôi ùng ục và mùi thơm của bánh chưng lan tỏa khắp nhà. Sáng hôm sau, khi bánh chín, cả nhà cùng nhau ngồi thưởng thức. Chiếc bánh chưng do chính tay em gói tuy không hoàn hảo nhưng lại ngon hơn bao giờ hết, bởi nó chứa đựng tình yêu thương và sự gắn kết của cả gia đình.

Qua trải nghiệm này, em hiểu rằng Tết không chỉ là dịp để nghỉ ngơi và vui chơi, mà còn là thời gian để sum vầy, cùng nhau làm những việc ý nghĩa. Em cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần tạo nên một cái Tết ấm cúng và trọn vẹn cho gia đình mình.

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết - Mẫu 2

Tết đến mang theo những niềm vui và háo hức khi cả gia đình cùng nhau chuẩn bị cho một năm mới đầy hy vọng. Năm nay, em rất vui khi được cùng bố mẹ và anh chị tham gia dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Ngay từ sáng sớm, cả gia đình đã bắt tay vào công việc. Bố lo việc lau chùi cửa kính và sửa sang lại những đồ đạc bị hỏng, mẹ cẩn thận quét dọn và lau sàn nhà. Em và anh chị được phân công quét mạng nhện, lau chùi bàn ghế và sắp xếp lại sách vở trong phòng học.

Cảm giác làm việc cùng nhau thật tuyệt vời, cả nhà vừa làm vừa trò chuyện, kể những câu chuyện vui vẻ trong năm qua. Khi làm xong, mọi người lại cùng nhau trang trí nhà cửa. Em được mẹ dạy cách cắm hoa và trang trí cây đào. Bố thì cùng anh trai treo đèn lồng và dán câu đối đỏ lên cửa ra vào. Nhìn ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng và tràn ngập sắc xuân, em cảm thấy lòng mình vui sướng và háo hức đón chờ Tết.

Khoảnh khắc này không chỉ là dịp để cả gia đình gần gũi, gắn kết với nhau hơn mà còn là cơ hội để em hiểu rõ hơn về truyền thống và ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền. Những kỷ niệm đẹp này sẽ mãi mãi là hành trang quý báu trong lòng em, là nguồn động lực để em cố gắng phấn đấu và trân trọng những giá trị gia đình trong tương lai.

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết - Mẫu 3

Tết là khoảng thời gian mà em luôn mong chờ, vì đó là lúc cả gia đình sum họp, quây quần bên nhau. Năm nay, em rất vui khi được tham gia vào công việc chuẩn bị Tết cùng với bố mẹ và anh chị. Mọi người cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, trang trí cây quất, cây đào và treo đèn lồng rực rỡ khắp nơi. Em cũng học cách làm bánh chưng từ mẹ, từ cách gói đến cách nấu sao cho bánh chín đều và thơm ngon.

Bên cạnh đó, cả gia đình cùng nhau nấu nướng những món ăn truyền thống, và em được giúp mẹ làm những món mứt Tết đa dạng. Cảm giác hạnh phúc nhất là khi cả nhà ngồi bên nhau, cùng ăn bữa cơm tất niên và chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm của năm cũ. Em cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc khi được sống trong một gia đình ấm cúng và luôn tràn ngập yêu thương. Những kỷ niệm đẹp này sẽ mãi in sâu trong tâm trí em, là động lực để em cố gắng hơn trong năm mới.

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết - Mẫu 4

Trong dịp Tết năm nay, em đã có cơ hội được đi chợ cùng mẹ để chuẩn bị cho ngày Tết. Sáng sớm, khi trời còn mờ sương, mẹ và em đã ra khỏi nhà, hòa mình vào không khí nhộn nhịp của chợ Tết. Mẹ và em chọn những món hàng cần thiết như bánh chưng, hoa quả, thịt cá và những món đồ trang trí nhà cửa. Mẹ dạy em cách chọn lựa đồ sao cho tươi ngon, giá cả hợp lý và đảm bảo chất lượng.

Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được cùng mẹ chuẩn bị cho ngày Tết, từ việc chọn từng bó hoa, quả dưa hấu đến những miếng thịt tươi ngon. Khoảnh khắc cùng mẹ đi chợ không chỉ giúp em học hỏi được nhiều điều mới mà còn làm em cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự chuẩn bị Tết và tình cảm gia đình. Những kỷ niệm đẹp này sẽ mãi ở trong lòng em, là nguồn động lực để em luôn trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình.

Thông tin mang tính chất tham khảo.

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?

Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của học sinh trung học như sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
0 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết đoạn văn ngắn kể về việc em được làm chung với gia đình trong dịp Tết? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?
Pháp luật
Tưởng tượng bạn là đại dương hãy viết một bức thư cho ai đó giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt ra sao?
Pháp luật
Phép nhân hóa là gì? Yêu cầu về nhận biết các biện pháp tu từ và tác dụng của các biện pháp tu từ đối với học sinh?
Pháp luật
Nghị luận về thói quen trì hoãn công việc ngắn gọn? Nghị luận về thói quen trì hoãn công việc dàn ý? Nhiệm vụ của học sinh?
Pháp luật
Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8? Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?
Pháp luật
Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Hãy kể về 1 kỷ niệm sâu sắc trong lòng em hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết một đoạn văn ngắn mô tả về đồ dùng học tập của em? Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học là gì?
Pháp luật
Thuyết minh về mâm cơm ngày Tết ngắn gọn? Thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết? Nhiệm vụ của học sinh là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 4 5 câu hoặc 2 4 dòng thơ về màu sắc em yêu hay, chọn lọc? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào