Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8? Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?

Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8? Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?

Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8?

Hoạt động xã hội mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc, không chỉ đối với người tham gia mà còn với cả cộng đồng.

Tham gia các hoạt động xã hội giúp chúng ta học được cách đồng cảm, sẻ chia và trân trọng cuộc sống. Qua việc giúp đỡ người khác, mỗi người nhận ra giá trị của tình yêu thương, sự đoàn kết và trách nhiệm đối với cộng đồng. Những trải nghiệm thực tế từ hoạt động xã hội còn giúp chúng ta trưởng thành hơn, bồi đắp nhân cách và nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp trong tâm hồn.

Dưới đây là Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8:

Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8 - Mẫu số 1

Hoạt Động Trồng Cây Xanh Vì Môi Trường

Vào đầu năm học vừa qua, trường em tổ chức một hoạt động xã hội mang tên "Trồng cây xanh vì môi trường", với mong muốn góp phần bảo vệ thiên nhiên và nâng cao ý thức của học sinh. Đây là một trải nghiệm đặc biệt mà em không thể nào quên, bởi nó không chỉ giúp em hiểu hơn về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường mà còn để lại trong em nhiều cảm xúc sâu sắc.

Hoạt động diễn ra vào một ngày cuối tuần. Từ sáng sớm, chúng em đã tập trung đông đủ tại sân trường, ai cũng mặc đồng phục và mang theo những dụng cụ được thầy cô dặn trước, như xẻng, bao tay và những cây giống nhỏ. Cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở chúng em về tầm quan trọng của việc trồng cây, rằng mỗi cái cây được trồng hôm nay sẽ là một lá phổi xanh cho thế hệ mai sau. Nghe cô nói, em cảm thấy rất háo hức và tự hào vì mình sắp góp một phần nhỏ bé vào việc làm ý nghĩa này.

Địa điểm trồng cây là một khu đất trống nằm gần trường. Đó là một khu vực khô cằn, đất đầy cỏ dại và sỏi đá. Khi đến nơi, chúng em được chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm chịu trách nhiệm trồng và chăm sóc một số cây xanh. Nhóm của em gồm bốn bạn, cùng nhau đào hố, bón phân và đặt cây vào đất. Dù mồ hôi lấm tấm trên trán, tay chân dính đầy đất, nhưng ai nấy đều cười nói vui vẻ, động viên nhau làm việc.

Em nhớ nhất khoảnh khắc khi cây đầu tiên được trồng xong, cả nhóm đứng lại một lúc, nhìn ngắm chiếc cây nhỏ với niềm vui khôn tả. Em chợt nghĩ rằng, chỉ một thời gian nữa thôi, những cây xanh này sẽ lớn lên, tỏa bóng mát và làm đẹp cho cả khu vực. Ý nghĩ ấy khiến em thêm yêu quý công việc mình đang làm.

Sau khi hoàn thành việc trồng cây, cả nhóm còn cùng nhau dọn dẹp rác xung quanh. Nhìn khu đất khô cằn ban đầu trở nên sạch sẽ và tràn đầy sức sống với những cây xanh mới trồng, em cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cô giáo đến bên và khen ngợi sự cố gắng của tất cả mọi người.

Khi trở về nhà, em cứ nghĩ mãi về những gì đã trải qua trong ngày hôm đó. Em nhận ra rằng, bảo vệ môi trường không phải là việc gì to lớn mà có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như trồng cây, nhặt rác. Qua hoạt động này, em hiểu hơn về giá trị của thiên nhiên và vai trò của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường sống.

Hoạt động trồng cây không chỉ là một trải nghiệm ý nghĩa mà còn để lại trong em nhiều bài học quý giá. Em tự nhủ rằng, mình sẽ cố gắng tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn nữa để góp phần xây dựng một thế giới xanh, sạch, đẹp hơn.

Mẫu bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8 - Mẫu số 2

Hoạt Động Thăm Viếng Trại Trẻ Mồ Côi

Trong năm học vừa qua, em đã có cơ hội tham gia một hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa do trường tổ chức: chuyến thăm trại trẻ mồ côi ở vùng ngoại ô. Đó là một trải nghiệm để lại trong em rất nhiều suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc về tình yêu thương và sự sẻ chia.

Sáng hôm ấy, trời nắng nhẹ, không khí mát mẻ. Chúng em tập trung tại trường từ sớm, chuẩn bị những phần quà bao gồm quần áo, sách vở, bánh kẹo mà thầy cô và các bạn đã góp lại trong suốt tuần qua. Ngoài ra, trường em còn tổ chức quyên góp được một số tiền để ủng hộ chi phí sinh hoạt cho các em nhỏ ở đó. Chuyến xe lăn bánh, mang theo niềm háo hức và tấm lòng chân thành của tất cả mọi người.

Khi đến nơi, hình ảnh đầu tiên hiện ra trước mắt em là một ngôi nhà nhỏ đơn sơ, nhưng sạch sẽ. Những đứa trẻ, từ các em nhỏ chừng vài tuổi đến những bạn lớn hơn, chạy ùa ra cổng, ánh mắt ánh lên sự vui mừng. Khi được giới thiệu rằng chúng em đến từ trường cấp 2, các em đã rụt rè nhưng không giấu được sự háo hức.

Chúng em được chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau. Nhóm em chịu trách nhiệm tổ chức trò chơi cho các em nhỏ. Chỉ với những trò chơi đơn giản như kéo co, nhảy bao bố hay chơi đố vui, các em đã cười tít cả mắt. Nhìn nụ cười rạng rỡ của các em, em thấy lòng mình như ấm lại.

Sau đó, chúng em cùng các em nhỏ ăn bữa trưa. Bữa cơm đơn giản chỉ có vài món ăn, nhưng mọi người đều ăn rất vui vẻ. Một em bé khoảng sáu tuổi ngồi cạnh em, rụt rè kể rằng em rất thích ăn bánh kẹo, nhưng không phải lúc nào cũng có. Nghe vậy, em nhẹ nhàng đưa cho em ấy thêm một chiếc bánh nhỏ. Nhìn đôi mắt tròn xoe đầy biết ơn của em bé, lòng em dâng lên một cảm giác khó tả, vừa thương cảm vừa ấm áp.

Kết thúc buổi thăm, chúng em chia tay các em nhỏ trong sự bịn rịn. Một số bạn nhỏ ôm chặt chúng em, như không muốn rời xa. Trên đường về, em cứ mãi nghĩ về những khoảnh khắc ấy. Em nhận ra rằng, cuộc sống của mình may mắn hơn rất nhiều người, và rằng việc chia sẻ, giúp đỡ người khác không chỉ mang lại niềm vui cho họ mà còn làm cho tâm hồn mình trở nên đẹp đẽ hơn.

Hoạt động thăm trại trẻ mồ côi đã giúp em hiểu rằng, sự sẻ chia dù nhỏ bé cũng có thể làm nên những điều ý nghĩa lớn lao. Từ đó, em tự nhủ sẽ cố gắng tham gia nhiều hơn những hoạt động xã hội để lan tỏa yêu thương đến những người cần giúp đỡ. Đây thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ và quý giá trong cuộc đời em.

Mẫu bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8 - Mẫu số 3

Hoạt Động Thăm Hỏi Và Giúp Đỡ Gia Đình Chính Sách

Trong một lần trường tổ chức hoạt động xã hội vào dịp Ngày Thương binh Liệt sĩ, em đã có cơ hội cùng các bạn thăm hỏi và giúp đỡ một gia đình chính sách trong địa phương. Hoạt động ấy đã để lại trong em những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc mà có lẽ suốt đời em sẽ không quên.

Sáng hôm đó, chúng em tập trung tại trường để chuẩn bị cho chuyến đi. Những phần quà nhỏ gồm gạo, dầu ăn, và bánh kẹo đã được thầy cô và các bạn gói ghém cẩn thận. Sau khi nghe thầy tổng phụ trách dặn dò, chúng em lên đường với sự háo hức và lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì đất nước.

Ngôi nhà chúng em đến thăm là của bà Mai – một người mẹ Việt Nam anh hùng đã mất cả chồng và con trai trong chiến tranh. Ngôi nhà nhỏ đơn sơ nằm cuối con hẻm, mái ngói cũ kỹ và tường vôi loang lổ. Khi chúng em bước vào, bà Mai đã đứng sẵn ở cửa, nụ cười hiền hậu nhưng ánh mắt lại ánh lên nét buồn man mác.

Cả đoàn lễ phép chào bà, rồi chúng em bắt tay vào công việc. Các bạn nam phụ giúp dọn dẹp sân vườn, chặt bớt những cành cây khô, trong khi các bạn nữ lau dọn nhà cửa và sắp xếp lại đồ đạc. Em được phân công trò chuyện với bà Mai. Ngồi bên cạnh bà, em nghe bà kể về những năm tháng chiến tranh khốc liệt, khi chồng bà ra đi mà không kịp lời từ biệt, còn con trai bà mãi mãi nằm lại nơi chiến trường xa xôi. Giọng bà chậm rãi, đôi khi nghẹn ngào, nhưng bà vẫn cố kìm nén nước mắt để kể cho chúng em nghe.

Khi bà đưa em xem bức ảnh gia đình được đặt trang trọng trên bàn thờ, em cảm thấy tim mình như thắt lại. Trong bức ảnh, bà Mai lúc ấy còn rất trẻ, đứng bên chồng và đứa con trai bé nhỏ, nụ cười rạng rỡ. Nhưng giờ đây, bà sống cô quạnh, chỉ còn lại ký ức và lòng tự hào về sự hy sinh của gia đình mình cho đất nước.

Sau khi công việc hoàn tất, cả đoàn ngồi lại trò chuyện và tặng quà cho bà. Bà nắm lấy tay em, đôi tay gầy guộc run run, và nói: "Cảm ơn các cháu. Các cháu đến không chỉ mang quà, mà còn mang niềm vui đến cho bà. Bà thấy như mình trẻ lại, như có con cháu bên cạnh." Những lời nói ấy khiến em nghẹn ngào.

Khi ra về, em ngoái nhìn bà Mai đứng trước cổng, bàn tay vẫy nhẹ, ánh mắt dõi theo chúng em. Trên đường trở lại trường, lòng em trĩu nặng. Em hiểu rằng, những mất mát mà bà và gia đình đã trải qua không gì có thể bù đắp được. Sự hy sinh thầm lặng ấy đã góp phần mang lại hòa bình mà em đang được sống hôm nay.

Hoạt động này không chỉ giúp em cảm nhận sâu sắc giá trị của sự hy sinh và lòng yêu nước mà còn dạy em biết trân trọng những gì mình đang có. Em tự nhủ, sẽ cố gắng sống tốt hơn, đóng góp nhiều hơn để xứng đáng với những gì thế hệ đi trước đã đánh đổi. Đây thực sự là một bài học ý nghĩa, một kỷ niệm đẹp mà em sẽ luôn khắc ghi trong lòng.

*Lưu ý: Mẫu bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8 mang tính chất tham khảo

Hãy viết bài văn kể lại một họat động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8?

Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8?

Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 8?

Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 8 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

Đọc mở rộng

- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

Đọc hiểu hình thức

Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

Liên hệ, so sánh, kết nối

Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

Liên hệ, so sánh, kết nối

- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?

Căn cứ theo Điều 34, Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như sau:

- Nhiệm vụ của học sinh

+ Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

+ Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

+ Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

+ Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

+ Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

- Quyền của học sinh

+ Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

+ Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT

+ Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

+ Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

+ Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

7 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hãy viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội để lại cho em suy nghĩ, tình cảm sâu sắc lớp 8? Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?
Pháp luật
Lập dàn ý tả người lớp 5 ngắn gọn, chi tiết? Lập dàn ý tả người mẹ lớp 5 ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Hãy kể về 1 kỷ niệm sâu sắc trong lòng em hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Viết một đoạn văn ngắn mô tả về đồ dùng học tập của em? Mục tiêu chương trình Văn học cấp tiểu học là gì?
Pháp luật
Thuyết minh về mâm cơm ngày Tết ngắn gọn? Thuyết minh về món ăn truyền thống ngày Tết? Nhiệm vụ của học sinh là gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 4 5 câu hoặc 2 4 dòng thơ về màu sắc em yêu hay, chọn lọc? Học sinh tiểu học có những quyền gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 200 chữ về sức khỏe tinh thần lớp 12? Mẫu viết đoạn văn về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần?
Pháp luật
Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Thánh Gióng 5 đến 7 câu ngắn gọn? Nhiệm vụ của học sinh các cấp là gì?
Pháp luật
Mẫu thuyết minh về hoa mai ngày Tết hay, ý nghĩa? Tham khảo mẫu thuyết minh về hoa mai ngày Tết?
Pháp luật
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về việc đọc sách lớp 9? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu của học sinh lớp 9 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào