Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào?

Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào? Câu hỏi của bạn Hoàng đến từ Gia Lai.

Thời điểm để hoàn thành dự thảo biên bản kiểm toán là khi nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Quy trình kiểm toán của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán với đơn vị được kiểm toán
1. Lập dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết
a) Khi kết thúc kiểm toán tại đơn vị, Tổ trưởng có trách nhiệm tổng hợp các kết quả kiểm toán trong các biên bản xác nhận số liệu và tình hình kiểm toán của kiểm toán viên, các biên bản kiểm toán tại các đơn vị được chọn mẫu kiểm toán chi tiết, các biên bản kiểm tra đối chiếu với bên thứ ba và các bằng chứng kiểm toán có liên quan để lập dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết.
b) Tổ chức thảo luận trong Tổ kiểm toán về dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết; trường hợp còn có ý kiến khác với ý kiến kết luận của Tổ trưởng, thì KTVNN có quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.
c) Tổ trưởng hoàn thiện dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết sau khi thảo luận trong Tổ kiểm toán.
d) Tổ trưởng trình Trưởng đoàn dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết đã hoàn thiện để phê duyệt và gửi Kiểm toán trưởng để cho ý kiến chỉ đạo (qua Tổ Kiểm soát chất lượng kiểm toán) trước khi tổ chức thông qua đơn vị.

Theo đó, thời điểm để hoàn thành dự thảo biên bản kiểm toán là sau khi thảo luận trong Tổ kiểm toán được kết thúc. Tổ trưởng sẽ là người có trách nhiệm hoạn thiện dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết.

Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào?

Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào?

Việc bảo vệ kết quả kiểm toán được ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán được thực hiện thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Quy trình kiểm toán của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán với đơn vị được kiểm toán
...
2. Bảo vệ kết quả kiểm toán được ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết trước Trưởng đoàn
a) Tổ trưởng phải bảo vệ kết quả kiểm toán trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết trước Trưởng đoàn; báo cáo Trưởng đoàn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền về những vấn đề còn có các ý kiến khác nhau trong Tổ kiểm toán. Trưởng đoàn kiểm tra, soát xét dự thảo biên bản kiểm toán, các bằng chứng kiểm toán; yêu cầu Tổ kiểm toán làm rõ, giải trình những nội dung ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết; đánh giá mức độ hoàn thành KHKT và mục tiêu kiểm toán; xem xét, giải quyết những đề nghị của Tổ kiểm toán; chỉ đạo Tổ kiểm toán tiếp tục thực hiện các thủ tục kiểm toán bổ sung nếu thấy cần thiết.
b) Tổ trưởng tổ kiểm toán và các KTVNN có trách nhiệm chấp hành các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Trưởng đoàn, hoàn thiện dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán để thông qua đơn vị.
c) Trong trường hợp còn có các ý kiến khác với ý kiến kết luận của Trưởng đoàn, thì Tổ kiểm toán có quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.

Theo đó, việc bảo vệ kết quả kiểm toán được ghi trong dự thảo biên bản kiểm toán được thực hiện theo quy định trên.

Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 17 Quy trình kiểm toán của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-KTNN quy định như sau:

Lập và thông qua biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán với đơn vị được kiểm toán
...
3. Thông qua dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết
a) Tổ kiểm toán thực hiện thông qua dự thảo biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán tại đơn vị kiểm toán chi tiết đã được Trưởng đoàn phê duyệt với đơn vị được kiểm toán; xem xét các ý kiến giải trình, đề nghị của đơn vị được kiểm toán để hoàn thiện biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán; thống nhất và ký biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán; trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất thì đơn vị được kiểm toán ghi rõ ý kiến chưa thống nhất và ký biên bản kiểm toán và đề nghị đơn vị giải trình cụ thể bằng văn bản về những nội dung chưa thống nhất kèm theo các tài liệu, căn cứ (nếu có). Tổ trưởng phải gửi biên bản kiểm toán của Tổ kiểm toán cho Trưởng đoàn đúng thời hạn quy định theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.
b) Trường hợp Tổ kiểm toán không thống nhất với các ý kiến giải trình và đề nghị của đơn vị được kiểm toán hoặc vượt quá thẩm quyền, Tổ trưởng phải yêu cầu Thủ trưởng đơn vị được kiểm toán có ý kiến giải trình bằng văn bản, báo cáo Trưởng đoàn xem xét, quyết định. Trong trường hợp còn có ý kiến khác với ý kiến kết luận của Trưởng đoàn thì Tổ kiểm toán được quyền bảo lưu ý kiến theo Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm toán nhà nước.

Theo như quy định trên thì trong trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất về thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì phải ghi rõ ý kiến chưa thông nhất và ký biên bản kiểm toàn.

Đồng thời, đơn vị được kiểm toán phải giải trình cụ thể bằng văn bản về nội dung chưa thống nhất, kèm theo văn bản giải trình là các tài liệu, căn cứ (nếu có).

Biên bản kiểm toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Biên bản kiểm toán mới nhất được áp dụng tại các đơn vị dự toán thuộc bộ, ngành, địa phương là mẫu nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm toán dự án đầu tư được lập theo mẫu nào? Việc thông qua Biên bản kiểm toán dự án đầu tư được quy định thế nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện theo mẫu nào? Cần lưu ý những gì khi lập biên bản kiểm toán?
Pháp luật
Kiểm toán tổng hợp tại Sở Tài chính thì lập biên bản kiểm toán như thế nào? Mẫu Biên bản kiểm toán mới nhất?
Pháp luật
Mẫu Biên bản kiểm toán lĩnh vực an ninh quốc phòng mới nhất như thế nào? Biên bản kiểm toán này được lập trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Trường hợp đơn vị được kiểm toán chưa thống nhất việc thông qua dự thảo biên bản kiểm toán thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm toán dành cho hoạt động kiểm toán tổng hợp tại Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh được xây dựng thế nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm toán ngân sách nhà nước tổng hợp việc quản lý, sử dụng tài sản công tại Bộ, cơ quan trung ương như thế nào?
Pháp luật
Biên bản kiểm toán tại Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố có những nội dung gì? Mẫu Biên bản kiểm toán ra sao?
Pháp luật
Mẫu Biên bản kiểm toán tại Ban quản lý dự án mới nhất hiện nay là Mẫu nào? Khi lập Biên bản kiểm toán cần thực hiện theo nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biên bản kiểm toán
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
702 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biên bản kiểm toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào