Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 ra sao?

Phạm Thị Hồng 2,546 lượt xem
15:39 | 09/02/2026
Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 ra sao?
Nội dung chính
  1. Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 ra sao?
  2. Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cho thuê tài sản trên eTax Mobile cho HKD, CNKD 2026 chi tiết?
  3. Cách tính thuế cho thuê nhà 2026 ra sao?

Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 ra sao?

Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 được quy định tại Điều 14 Thông tư 40/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:

Hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế quy định tại tiết a điểm 8.5 Phụ lục I - Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, cụ thể như sau:

- Tờ khai thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản (áp dụng đối với cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế và tổ chức khai thay cho cá nhân) theo mẫu số 01/TTS ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC TẢI VỀ;

- Phụ lục bảng kê chi tiết hợp đồng cho thuê tài sản (áp dụng đối với cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng) theo mẫu số 01-1/BK-TTS ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC TẢI VỀ;

- Bản sao hợp đồng thuê tài sản, phụ lục hợp đồng (nếu là lần khai thuế đầu tiên của Hợp đồng hoặc Phụ lục hợp đồng);

- Bản sao Giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật (trường hợp cá nhân cho thuê tài sản ủy quyền cho đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục khai, nộp thuế).

Cơ quan thuế có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính.

Lưu ý:

(1) Nơi nộp hồ sơ khai thuế

Nơi nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể như sau:

- Cá nhân có thu nhập từ cho thuê tài sản (trừ bất động sản tại Việt Nam) nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi cá nhân cư trú.

- Cá nhân có thu nhập từ cho thuê bất động sản tại Việt Nam nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi có bất động sản cho thuê.

(2) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế quy định tại điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể như sau:

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế theo từng lần phát sinh kỳ thanh toán chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày bắt đầu thời hạn cho thuê của kỳ thanh toán.

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với cá nhân khai thuế một lần theo năm chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch tiếp theo.

(3) Thời hạn nộp thuế

Thời hạn nộp thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019, cụ thể: Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế. Trường hợp khai bổ sung hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót.

*Trên đây là thông tin về "Trọn bộ hồ sơ khai thuế với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế"

Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026

Trọn bộ hồ sơ khai thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế theo từng lần phát sinh 2026 (Hình từ Internet)

Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cho thuê tài sản trên eTax Mobile cho HKD, CNKD 2026 chi tiết?

Dưới đây là "Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cho thuê tài sản trên eTax Mobile cho HKD, CNKD 2026 chi tiết?"

Bước 1: Đăng nhập tài khoản eTax Mobile. Tại màn hình chính chọn "Đăng ký thuế"

Bước 2: Tại màn hình chính chọn mục "Kê khai hồ sơ đăng ký thuế"

Bước 3: Tiếp tục nhấp chọn "Nộp hồ sơ"

Bước 4: Tại màn hình chính nhấp chọn mục NNT thuộc trường hợp.

Bước 5: Chọn đối tượng cần đăng ký:

- Hộ gia đình kinh doanh

- Cá nhân kinh doanh

- Cá nhân kinh doanh của nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu.

Bước 6: Xác nhận địa chỉ thông báo thuế có giống địa chỉ kinh doanh không.

Bước 7: Điền đầy đủ và chính xác thông tin hoạt động kinh doanh. Tiếp đó nhấp chọn mục "Tiếp tục"

Bước 8: Tại màn hình chính hiển thị đầy đủ tờ khai. Tiếp tục nhấp chọn "Nộp hồ sơ"

Bước 9: Nhập chính xác mã OTP

Bước 10: Màn hình chính hiển thị "Nộp tờ khai thành công"

Cách tính thuế cho thuê nhà 2026 ra sao?

Dưới đây là cách tính thuế cho thuê nhà 2026 kèm ví dụ cách tính thuế GTGT, TNCN cho thuê nhà 2026 chi tiết:

(1) Cách tính thuế TNCN cho thuê nhà 2026

Tại Điều 7 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2025 quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh như sau:

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh
…
4. Cá nhân cho thuê bất động sản, trừ hoạt động kinh doanh lưu trú, nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định bằng phần doanh thu vượt trên mức quy định tại khoản 1 Điều này nhân (x) với thuế suất 5%.
...

Như vậy, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động cho thuê nhà sẽ được tính theo công thức sau:

Số thuế TNCN phải nộp = (Danh thu năm - 500 triệu đồng) x 5%

(2) Cách tính thuế GTGT cho thuê nhà 2026

Tại dự thảo Nghị định về việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lần 2 về cách tính thuế mới cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ năm 2026 TẢI VỀ

Theo đó, công thức tính thuế GTGT 2026 hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu/năm (dự kiến), cụ thể như sau:

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm trên 500 triệu đồng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trực tiếp theo doanh thu bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thuế GTGT = Doanh thu × tỷ lệ thuế GTGT theo ngành nghề

Trong đó:

- Doanh thu nêu trên là doanh thu đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm trên 500 triệu đồng.

- Tỷ lệ thuế GTGT theo ngành nghề đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC.

>> Xem chi tiết cách tính thuế GTGT hộ kinh doanh 2026

Ví dụ: Bạn cho thuê 2 căn nhà. Tổng doanh thu chịu thuế trong năm: 900 triệu đồng

- Thuế TNCN: (900 - 500) × 5% = 20 triệu → Thuế TNCN phải nộp: 20 triệu

- Thuế GTGT: 900 × 5% = 45 triệu

Tổng thuế phải nộp trong năm: 65 triệu.

Phạm Thị Hồng
Phạm Thị Hồng Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất