Thủ tục thu hồi, hủy, giấy phép xây dựng công trình năm 2025? Nội dung về quản lý trật tự xây dựng hiện nay thế nào?
Thủ tục thu hồi, hủy, giấy phép xây dựng công trình năm 2025?
Căn cứ theo Điều 64 Nghị định 175/2024/NĐ-CP hướng dẫn thủ tục thu hồi, hủy, giấy phép xây dựng công trình như sau:
(1) Giấy phép xây dựng bị thu hồi trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật Xây dựng 2014.
(2) Trình tự thu hồi, hủy giấy phép xây dựng:
(i) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được kết luận thanh tra, văn bản kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng xác định giấy phép xây dựng thuộc trường hợp quy định tại (1), cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng;
(ii) Cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép xây dựng có trách nhiệm gửi quyết định thu hồi giấy phép xây dựng cho tổ chức/cá nhân bị thu hồi và đăng tải trên trang thông tin điện tử của mình; đồng thời gửi thông tin cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình để công bố công khai tại Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định;
(iii) Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép xây dựng phải nộp lại bản gốc giấy phép xây dựng cho cơ quan ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi;
(iv) Trường hợp tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép xây dựng không nộp lại giấy phép xây dựng theo quy định, cơ quan có thẩm quyền thu hồi ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Xây dựng 2014 và thông báo cho chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình xây dựng. Quyết định hủy giấy phép xây dựng phải được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan thu hồi giấy phép xây dựng và tích hợp trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng địa phương.
(3) Tổ chức, cá nhân bị thu hồi giấy phép xây dựng được đề nghị cấp giấy phép xây dựng sau khi đã nộp lại hoặc hủy giấy phép xây dựng và hoàn thành các trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Thủ tục thu hồi, hủy, giấy phép xây dựng công trình năm 2025? Nội dung về quản lý trật tự xây dựng hiện nay thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung về quản lý trật tự xây dựng hiện nay thế nào?
Việc quản lý trật tự xây dựng phải được thực hiện từ khi tiếp nhận thông báo khởi công, khởi công xây dựng công trình cho đến khi công trình được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời khi phát sinh vi phạm.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 67 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định nội dung về quản lý trật tự xây dựng như sau:
- Đối với công trình được cấp giấy phép xây dựng: Việc quản lý trật tự xây dựng theo các nội dung của giấy phép xây dựng đã được cấp và quy định của pháp luật có liên quan;
- Đối với công trình được miễn giấy phép xây dựng, nội dung quản lý trật tự xây dựng gồm: kiểm tra sự đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng đối với công trình thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020; sự tuân thủ của việc xây dựng với quy hoạch được sử dụng làm cơ sở lập dự án và quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra sự phù hợp của việc xây dựng với các nội dung, thông số chủ yếu của thiết kế đã được thẩm định đối với trường hợp thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.
- Khi phát hiện vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng phải yêu cầu dừng thi công, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo quy định.
Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp nào?
Căn cứ theo Điều 63 Nghị định 175/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Cấp lại giấy phép xây dựng
1. Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp được quy định tại Điều 100 của Luật Xây dựng năm 2014.
2. Đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng, trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp lại theo Mẫu số 02 Phụ lục II Nghị định này.
Trên cơ sở dẫn chiếu đến Điều 100 Luật Xây dựng 2014 quy định như sau:
Cấp lại giấy phép xây dựng
1. Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp bị rách, nát hoặc bị mất.
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng;
b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp đối với trường hợp giấy phép xây dựng bị rách, nát.
Theo đó, giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp bị rách, nát hoặc bị mất.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tục thu hồi, hủy, giấy phép xây dựng công trình năm 2025? Nội dung về quản lý trật tự xây dựng hiện nay thế nào?
- Thủ tục cấp Giấy phép trang bị vũ khí thể thao ở cấp trung ương theo Quyết định 9312 như thế nào?
- Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
- Mẫu văn bản đề nghị được hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục tại Việt Nam mới nhất như thế nào?
- Sửa đổi thẩm quyền chứng thực từ 09/01/2025 thế nào? Người thực hiện chứng thực có quyền và nghĩa vụ ra sao?