Thủ tục lập hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất mới nhất ra sao? Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất gồm có những gì?

Thủ tục lập hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất mới nhất ra sao? Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất gồm có những gì? Đây là câu hỏi của bạn Nhi ở Hà Nội.

Thủ tục lập hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất mới nhất được quy định như thế nào?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục 2 Thủ tục hành chính ban kèm theo Quyết định 2285/QĐ-BYT 2023 quy định về thủ tục lập hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất như sau:

- Trình tự thực hiện:

Bước 1: Thân nhân người người lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi đến Hội đồng giám định y khoa.

Bước 2: Căn cứ hồ sơ của đối tượng giám định, Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa có trách nhiệm xem xét và tổ chức khám giám định theo đúng thời gian quy định của pháp luật.

Hội đồng giám định y khoa trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm tổ chức khám giám định và ban hành biên bản giám định y khoa. Trường hợp quá thời gian trên chưa ban hành biên bản phải có văn bản thông báo và nêu rõ lý do.

- Cách thức thực hiện:

+ Đường bưu chính công ích.

+ Nộp trực tiếp.

- Thời gian giải quyết: 60 ngày.

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Công dân Việt Nam, Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, Người nước ngoài, Cán bộ, công chức, viên chức, Doanh nghiệp, Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, HTX), Tổ chức nước ngoài, Hợp tác xã.

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh và cấp trung ương.

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Biên bản khám giám định y khoa.

- Lệ phí (nếu có): Phí: (Căn cứ Thông tư 243/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy giám định y khoa).

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Không.

Thủ tục lập hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất mới nhất ra sao? Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất gồm có những gì?

Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất mới nhất gồm có những gì?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 2 Thủ tục hành chính ban kèm theo Quyết định 2285/QĐ-BYT 2023 quy định về hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất gồm có:

- Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT .

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ sau đây:

+ Tóm tắt hồ sơ bệnh án;

+ Giấy xác nhận khuyết tật;

+ Giấy ra viện;

+ Sổ khám bệnh;

+ Phiếu khám bệnh;

+ Phiếu kết quả cận lâm sàng;

+ Đơn thuốc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

+ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp;

+ Biên bản giám định y khoa lần gần nhất đối với người đã được khám giám định;

- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án quy định tại Phụ lục 3 và Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT. Trường hợp người lao động không điều trị nội trú hoặc ngoại trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật phù hợp với thời điểm xảy ra tai nạn lao động và tổn thương đề nghị giám định.

Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ tổn thương do tai nạn lao động không có khả năng điều trị ổn định;.

- Số lượng hồ sơ : 01 Bộ

Mẫu giấy và cách ghi giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất được quy định như thế nào?

Mẫu giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất:

- Căn cứ tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT mẫu giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất như sau:

Tải mẫu giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất tại đây.

Cách ghi giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất:

- Căn cứ tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 18/2022/TT-BYT hướng dẫn cách ghi giấy đề nghị khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất như sau:

+ Ghi số sổ bảo hiểm xã hội hoặc mã số bảo hiểm xã hội. Việc ghi mã số bảo hiểm xã hội chỉ áp dụng khi cơ quan bảo hiểm xã hội chính thức có thông báo về việc sử dụng mã số bảo hiểm xã hội thay cho số sổ bảo hiểm xã hội.

+ Ghi rõ hiện có đang làm việc trong môi trường có yếu tố gây bệnh nghề nghiệp được đề nghị khám hay không.

+ Trường hợp là thân nhân của người lao động đề nghị khám giám định để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thì không cần khai nội dung nghề/công việc.

+ Ghi rõ một trong các hình thức khám giám định sau: lần đầu/tái phát/ lại/ tổng hợp/phúc quyết.

+ Ghi rõ một trong các nội dung khám giám định sau: tai nạn lao động/bệnh nghề nghiệp/hưu trí/tuất/hưởng bảo hiểm xã hội một lần/hưởng chế độ thai sản.

+ Ghi rõ tên thương tật, bệnh tật đề nghị khám giám định theo các giấy tờ khám, điều trị thương tật, bệnh tật.

+ Ghi rõ chế độ đang hưởng và tỷ lệ tổn thương cơ thể của lần khám giám định gần nhất (nếu có). Đối với giám định tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp ghi rõ tổn thương cơ thể (nếu có) kể cả tỷ lệ tổn thương cơ thể đó chưa đủ để hưởng chế độ.

+ Chỉ áp dụng đối với trường hợp thân nhân của người lao động là người chịu trách nhiệm lập hồ sơ đề nghị giám định.

Chế độ tử tuất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thân nhân người lao động chết do tai nạn lao động được hưởng trợ cấp một lần bao nhiêu? Thời gian thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội trong bao lâu?
Pháp luật
Chế độ tử tuất 01 lần thân nhân có phải kê khai từ bố mẹ chồng và bố mẹ vợ không? Mức trợ cấp tuất một lần quy định trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Người lao động chết do bệnh khi đang làm việc thì thân nhân được hưởng trợ cấp không? Hồ sơ tử tuất cho người lao động mất do bệnh nghề nghiệp thế nào?
Pháp luật
Người tham gia bảo hiểm xã hội đã mất thì thân nhân của người đó có được hưởng chế độ trợ cấp tử tuất hàng tháng không?
Pháp luật
Giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chết theo thủ tục gì?
Pháp luật
Thân nhân của viên chức nhà nước trong quân đội có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ tuất không?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu giải quyết hưởng chế độ tử tuất hằng tháng của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng chết thì có bắt buộc nộp giấy chứng tử không?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết hưởng chế độ tử tuất năm 2023 đối với người đang tham gia BHXH bắt buộc chết như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết hưởng chế độ tử tuất đối với người đang tham gia BHXH tự nguyện, bảo lưu thời gian đóng BHXH chết năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với trường hợp người lao động chưa đóng đủ bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ tử tuất
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
759 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ tử tuất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chế độ tử tuất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào