Một Tổ chức Trọng tài nước ngoài cần phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể hoạt động tại Việt Nam?

Một Tổ chức Trọng tài nước ngoài cần phải đáp ứng những điều kiện gì để có thể hoạt động tại Việt Nam? Tôi có biết một Tổ chức Trọng tài nước ngoài và họ đang có mong muốn được hoạt động tại Việt Nam. Vậy họ cần phải đáp ứng những điều kiện gì để Tổ chức Trọng tài nước ngoài đó có thể hoạt động được tại Việt Nam? Mong sớm được giải đáp thắc mắc.

Khái niệm Trọng tài nước ngoài

Căn cứ theo khoản 11 Điều 3 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về khái niệm trọng tài nước ngoài cụ thể như sau:

Điều 3: Giải thích từ ngữ
...
11. Trọng tài nước ngoài là Trọng tài được thành lập theo quy định của pháp luật trọng tài nước ngoài do các bên thỏa thuận lựa chọn để tiến hành giải quyết tranh chấp ở ngoài lãnh thổ Việt Nam hoặc trong lãnh thổ Việt Nam.

Điều kiện nào để một Tổ chức trọng tài nước ngoài có thể hoạt động tại Việt Nam?

Tại Điều 73 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về điều kiên để một tổ chức trọng tài nước ngoài có thể hoạt động tại Việt Nam cụ thể như sau:

Điều 73. Điều kiện hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam
Tổ chức trọng tài nước ngoài đã được thành lập và đang hoạt động hợp pháp tại nước ngoài, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật của Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì được phép hoạt động tại Việt Nam theo quy định của Luật này.

Như vậy, một tổ chức trọng tài nước ngoài muốn hoạt động tại Việt Nam thì cần phải đáp ứng hai điều kiện. Một là tổ chức trọng tài nước ngoài này phải được thành lập rồi và đang hoạt động hợp pháp tại nước ngoài. Hai là tổ chức trọng tài nước ngoài này phải tôn trọng Hiến pháp và pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Điều kiên để một tổ chức trọng tài nước ngoài hoạt động tại Việt Nam

Hình thức hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Điều 74 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về hình thức hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam cụ thể như sau:

Điều 74. Hình thức hoạt động của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam
Tổ chức trọng tài nước ngoài hoạt động tại Việt Nam dưới các hình thức sau đây:
1. Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài (sau đây gọi là Chi nhánh);
2. Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài (sau đây gọi là Văn phòng đại diện).

Chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Điều 75 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về chi nhánh của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam cụ thể như sau:

1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của Tổ chức trọng tài nước ngoài, được thành lập và thực hiện hoạt động trọng tài tại Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Tổ chức trọng tài nước ngoài và Chi nhánh của mình chịu trách nhiệm về hoạt động của Chi nhánh trước pháp luật Việt Nam.

3. Tổ chức trọng tài nước ngoài cử một Trọng tài viên làm Trưởng Chi nhánh. Trưởng Chi nhánh là người đại diện theo uỷ quyền của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam.

Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Điều 77 Luật Trọng tài thương mại nước ngoài 2010 quy định về văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam cụ thể như sau:

1. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của Tổ chức trọng tài nước ngoài được thành lập và tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội hoạt động trọng tài tại Việt Nam theo quy định của Luật này.

2. Tổ chức trọng tài nước ngoài phải chịu trách nhiệm về hoạt động của Văn phòng đại diện trước pháp luật Việt Nam.

Cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức Trọng tài nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo Điều 21 Nghị định 63/2011/NĐ-CP quy định về cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức Trọng tài nước ngoài tại Việt Nam cụ thể như sau:

1. Tổ chức trọng tài nước ngoài muốn thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại Việt Nam phải có hồ sơ đề nghị thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện gửi Bộ Tư pháp. Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Bộ Tư pháp xem xét cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản.

Giấy phép thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài có hiệu lực kể từ ngày ký.

2. Hồ sơ thành lập Chi nhánh gồm 01 bộ giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị thành lập Chi nhánh;

- Bản sao có chứng thực Điều lệ của Tổ chức trọng tài nước ngoài;

- Giấy tờ chứng minh Trưởng Chi nhánh thường trú tại Việt Nam (Điểm này được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 1 Nghị định 124/2018/NĐ-CP)

3. Hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện gồm 01 bộ giấy tờ sau đây: (Khoản này được sửa đổi bởi điểm c khoản 3 Điều 1 Nghị định 124/2018/NĐ-CP)

- Đơn đề nghị thành lập Văn phòng đại diện;

- Bản sao có chứng thực Điều lệ của Tổ chức trọng tài nước ngoài

4. Đơn đề nghị thành lập Chi nhánh, Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài tại Việt Nam được làm bằng tiếng Việt. Các giấy tờ kèm theo đơn đề nghị nếu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt và bản dịch phải được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Giấy tờ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp hoặc công chứng, chứng thực ở nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, để một Tổ chức Trọng tài nước ngoài có thể hoạt động tại Việt Nam thì cần đáp ứng đủ hai điều kiện như thông tin chúng tôi đã cung cấp. Trên đây là một số thông tin về Tổ chức Trọng tài nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Trân trọng!

Trọng tài thương mại Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Trọng tài thương mại
Trọng tài nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài thương mại có thể được thực hiện khi nào? Khi xảy ra tranh chấp thì Hội đồng trọng tài sử dụng luật nào để giải quyết?
Pháp luật
Có thể thoả thuận địa điểm giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài ngoài lãnh thổ Việt Nam hay không?
Pháp luật
Vụ án tranh chấp thương mại giữa hai người Việt Nam tại Singapore đã được giải quyết bằng phán quyết của Trọng tài thì Tòa án Việt Nam có thể tiếp tục thụ lý và giải quyết không?
Pháp luật
Thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài thương mại là trong bao lâu? Khi áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại thì có tốn phí hay không?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết tranh chấp thông qua Tòa án khi không đồng ý với phán quyết của Trọng tài thương mại. Thẩm quyền xác minh sự việc của Hội đồng trọng tài ra sao?
Pháp luật
Phí trọng tài thương mại khi giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế do ai chịu? Chịu bao nhiêu?
Pháp luật
Việc giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài có thể được tiến hành công khai theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Tranh chấp có yếu tố nước ngoài là gì? Ngôn ngữ sử dụng trong tố tụng trọng tài để giải quyết tranh chấp này được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài có bắt buộc tiến hành công khai hay không? Địa điểm giải quyết tranh chấp có thể được chọn do yêu cầu một bên không?
Pháp luật
Nội dung Án lệ số 69/2023/AL về thẩm quyền trong việc giải quyết tranh chấp thỏa thuận bảo mật thông tin và không cạnh tranh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trọng tài thương mại
4,504 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trọng tài thương mại Trọng tài nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào