Hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế bởi Cục thuế TP. Đà Nẵng ra sao?

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế bởi Cục thuế TP. Đà Nẵng ra sao? Thắc mắc của anh N.H ở Đồng Tháp.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế bởi Cục thuế TP. Đà Nẵng ra sao?

Ngày 29/02/2024 Cục thuế Thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn 2111/CTDAN-TTHT 2024 tại đây về việc xử lý hoá đơn có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế.

Theo đó, tại Công văn 2111/CTDAN-TTHT 2024, Cục thuế TP. Đà Nẵng hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:

- Theo đó, đối với tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng trong trường hợp chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì thời điểm lập hóa đơn là ngày thu tiền hoặc theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng theo quy định tại điểm đ.1 khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng. Căn cứ số tiền thu được, cơ sở kinh doanh thực hiện khai thuế GTGT đầu ra phát sinh trong kỳ theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

- Thời điểm xác định doanh thu tính thuế TNDN tạm nộp là thời điểm thu tiền của khách hàng theo hướng dẫn tại điểm a.1 khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT-BTC.

Theo thông tin do Công ty cung cấp, Công ty là chủ đầu tư Dự án tổ hợp khách sạn và căn hộ P.A Tower. Thời điểm công ty thực hiện mở bán căn hộ thông qua hình thức ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với các khách hàng, thực hiện thu tiền theo tiến độ hợp đồng, đã lập hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định. Cơ quan thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế kỳ. Tuy nhiên, do kinh doanh khi chưa đáp ứng điều kiện về mở bán căn hộ hình thành trong tương lai, Công ty đã bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Công ty được cơ quan có thẩm quyền thông báo đủ điều kiện được bán đối với các căn hộ tại dự án nêu trên. Công ty và khách hàng có văn bản thỏa thuận tiếp tục kế thừa nghĩa vụ tài chính tại hợp đồng cũ và thực hiện ký kết hợp đồng mới thì đối với các hóa đơn đã lập theo tiến độ thu tiền của Hợp đồng cũ (hóa đơn được lập theo Nghị định 51/2010/NĐ-CPNghị định 04/2014/NĐ-CP), Công ty thực hiện lập hóa đơn thay thế theo hướng dẫn tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Việc kê khai bổ sung các hóa đơn thay thế được thực hiện theo quy định của pháp luật về Quản lý thuế, trong trường hợp này, do khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế thì Công ty chỉ phải nộp Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan, không phải nộp Tờ khai bổ sung theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Đối với các khoản tiền thu theo tiến độ mới phát sinh của hợp đồng mới, Công ty thực hiện lập hóa đơn và kê khai nộp thuế tại thời điểm thu tiền theo đúng quy định.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế bởi Cục thuế TP. Đà Nẵng ra sao?

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đã xuất có sai sót và kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế bởi Cục thuế TP. Đà Nẵng ra sao? (Hình từ internet)

Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử sai sót theo Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC, khi hóa đơn điện tử có sai sót các bên cần chú ý một số nguyên tắc xử lý như sau:

Trường hợp sai sót

Nguyên tắc xử lý sai sót

Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế/hóa đơn điện tử có sai sót cần điều chỉnh/thay thế

Bên bán có thể thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn/nhiều hóa đơn điện tử có sai sót (sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT) và gửi thông báo đến cơ quan thuế bất kỳ lúc nào, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh.

Trường hợp bên bán lập hóa đơn khi thu tiền trước/trong khi cung cấp dịch vụ, sau đó có phát sinh việc hủy/chấm dứt việc cung cấp dịch vụ

Bên bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT.

Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và bên bán đã xử lý tại hình thức điều chỉnh hoặc thay thế, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót

Các lần xử lý tiếp theo bên bán sẽ thực hiện theo hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu.

Trường hợp theo quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót

Bên bán chỉ điều chỉnh mà không hủy/thay thế hóa đơn.

Trường hợp nội dung về giá trị trên hóa đơn điện tử có sai sót

Điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh.

Khai bổ sung hồ sơ khai thuế liên quan các hóa đơn điện tử điều chỉnh, thay thế (gồm cả hóa đơn điện tử bị hủy)

Thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý thuế

Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót sử dụng mẫu nào?

Theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thông báo hóa đơn điện tử có sai sót sử dụng Mẫu 04/SS-HĐĐT quy định tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Tải mẫu 04/SS-HĐĐT tại đây: Tải về

Lưu ý: Khi điền mẫu 04/SS-HĐĐT, mã CQT cấp thì mã cơ quan thuế cấp đối với hóa đơn có mã của cơ quan thuế, hóa đơn không có mã của cơ quan thuế thì để trống.

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Đối tượng nào không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử? Quy định về ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh có hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế nhưng không tiếp tục sử dụng thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử là gì? Việc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử phải thông báo cho cơ quan thuế khi nào?
Pháp luật
Hệ thống phần mềm để quản lý hệ thống thông tin hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử bao gồm những gì?
Pháp luật
Hóa đơn giấy được chuyển đổi hóa đơn điện tử có hiệu lực giao dịch không? Việc chuyển đổi hóa đơn phải bảo đảm điều gì?
Pháp luật
Trách nhiệm của Tổng cục Thuế trong việc tra cứu, cung cấp, sử dụng thông tin hóa đơn điện tử là gì?
Pháp luật
Xử lý như thế nào khi người bán hàng hóa gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?
Pháp luật
07 trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là gì? Được sử dụng lại khi nào?
Pháp luật
Nội dung tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua phải được thể hiện như thế nào trong hóa đơn theo Nghị định 123?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gửi trực tiếp dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Thời điểm lập hóa đơn đối với tổ chức kinh doanh bất động sản chưa chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
2,990 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hóa đơn điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào