Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính?

Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính?

Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính?

Ngày 23/01/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy như sau:

Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về công việc kế toán khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tại các bộ, ngành, địa phương theo phụ lục đính kèm Công văn này, gồm:

- Phụ lục I: Hướng dẫn một số nội dung về công việc kế toán khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tại các bộ, ngành, địa phương,

- Phụ lục II: Mẫu bảng kê chi tiết bàn giao.

tải Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025 hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính?

Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính? (Hình từ Internet)

Công tác kế toán tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao ra sao?

Công tác kế toán tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao được quy định tại Phần III Phụ lục I ban hành kèm theo Công văn 1010/BTC-QLKT năm 2025. Cụ thể:

NGUYÊN TẮC KẾ TOÁN NHẬN BÀN GIAO

(i) Việc mở sổ kế toán năm 2025:

- Đơn vị kế toán cơ sở mới hình thành sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy bắt đầu mở số kế toán năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC kể từ ngày quyết định sắp xếp, tinh gọn bộ máy có hiệu lực thi hành. Theo đó, kỳ kế toàn năm 2025 của đơn vị mới này được bắt đầu từ ngày quyết định sắp xếp, tinh gọn bộ máy có hiệu lực thi hành.

- Các đơn vị khác được nhận bàn giao tài sản, nguồn lực, kinh phí trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy năm 2025 bắt đầu mở sổ kế toán năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC.

(ii) Đơn vị nhận bàn giao thực hiện mở chi tiết Tài khoản 3388 “Phải trả khác" để theo dõi chi tiết số liệu nhân bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

(iii) Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ, tài liệu có liên quan, đơn vị kế toán cơ sở hạch toán nhận số liệu bàn giao vào số phát sinh trên số kế toán của ký kế toàn năm 2025 theo quy định tại Thông tư 24/2024/TT-BTC.

(iv) Báo cáo tài chính năm 2025 của đơn vị kế toán mới hình thành sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy không có số dư đầu kỳ (đối với Báo cáo tình hình tài chính), không có số so sánh năm trước (đối với Báo cáo kết quả hoạt động. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ).

PHƯƠNG PHÁP KẾ TOÁN

(1) Nhận bàn giao TSCĐ:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ của TSCĐ nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 211 - Tài sản cố định của đơn vị (nguyên giá TSCĐ)

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế (giá trị còn lại TSCĐ- giá trị TSCĐ đã thanh toán từ các nguồn của đơn vị)

Có TK 341 - Phải trả nợ vay (giá trị còn lại TSCĐ - phần giá trị TSCĐ hình thành từ nguồn đi vay, huy động chưa trả nợ)

Có TK 214- Khấu hao và hao mòn luỹ kế TSCĐ của đơn vị (giá trị hao mòn luỹ kế)

(2) Nhận bàn giao công trình, dự án dở dang:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ công trình, dự án nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 241- Mua sắm, đầu tư xây dựng đỡ dang (giá trị công trình, dự án dở dang)

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế (giá trị công trình, dự án đã thanh toán khối lượng hoàn thành từ các nguồn của đơn vi)

Có TK 341- Phải trả nợ vay (giá trị công trình, dự án đã thanh toán khối lượng hoàn thành nguồn đi vay, huy động chưa trả ng)

Có TK 331- Phải trả cho người bán (giá trị công trình, dự án đã nghiệm thu với nhà thầu chưa thanh toán khối lượng hoàn thành)

(3) Nhận bàn giao hàng tồn kho:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ của hàng tồn kho nhận bàn giao, ghi:

Nợ các TK 152, 153,...

Có TK 421 - Thặng dư (thâm hụt) luỹ kế.

(4) Nhận bàn giao tiền:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ có liên quan đơn vị phải kiểm soát số liệu nhận bàn giao tiền khớp với hồ sơ bàn giao đã ký nhận khi bàn giao.

(i) Trường hợp đơn vị xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bàn giao tiền:

+ Đối với tiền mặt: Căn cứ phiếu thu tiền thực tế, ghi:

Nợ TK 111- Tiền mặt

Có các TK 131, 135, 338, 353, 431, 468,...

+ Đối với tiền gửi ngân hàng, kho bạc: Căn cứ vào báo có của ngân hàng. kho bạc về khoản tiền nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 112- Tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc Có các TK 131, 135, 338, 353, 431, 468,....

(ii) Trường hợp đơn vị chưa xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khí nhận bàn giao tiền:

+ Đối với tiền mặt: Căn cứ phiếu thu tiền thực tế, ghi:

Nợ TK 111 - Tiền mặt Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy)

+ Đối với tiền gửi ngân háng, kho bạc: Căn cứ vào báo có của ngân hàng, kho bạc về khoản tiền nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 112- Tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc

Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy)

(5) Nhận bàn giao các khoản phải thu:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ các khoản phải thu, trong đó đã có đây đủ thông tin về đối tượng phải thu, đơn vị nhận bàn giao phải hạch toán chi tiết đến từng đối tượng phải thu theo hồ sơ bàn giao, ghi:

Nợ các TK 131,133,.

Có TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy)

(6) Nhận bàn giao các khoản phải trả:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ các khoản phải trả, trong đó đã có đầy đủ thông tin về đối tượng phải trả, đơn vị nhận bàn giao phải hạch toán chi tiết đến từng đối tượng phái trả theo hồ sơ bàn giao.

(i) Trường hợp đơn vị xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bàn giao, ghi:

Nợ các TK 111, 112, 241,...

Có các TK 331, 338, 341,...

(ii) Trường hợp đơn vị chưa xác định chắc chắn được tài khoản đối ứng khi nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 338- Phải trả khác (3388- Chi tiết nhận bản giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy)

Có các TK 331, 338,...

(7) Nhận bàn giao liên quan đến số liệu tài khoản ngoài bảng:

(i) Trường hợp nhận bàn giao TSCĐ thừa chưa có hồ sơ đề xác định giá trị hạch toàn của đơn vị cũ, bàn giao sang đơn vị mới tiếp tục xử lý hoặc các TSCĐ đang được theo dõi trên tài khoản ngoài bảng:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ bàn giao, hạch toán theo giá trị quy ước 01 đồng/01 tài sản, ghi:

Nợ TK 002- Tài sản nhận giữ hộ, nhận gia công

(ii) Trường hợp nhận bàn giao công cụ, dụng cụ đang sử dụng:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ của công cụ, dụng cụ đang sử dụng nhận bàn giao, ghi:

Nợ TK 003- Công cụ, dụng cụ đang sử dụng

(iii) Trường hợp nhận bàn giao dự toán NSNN:

Căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ nhận bàn giao dự toán được chuyển tiếp sang dơn vị mới, ghi:

Nợ các TK 008 (00821, 00822), 009 (0092, 0093)

Trường hợp đơn vị nhận bàn giao và chịu trách nhiệm quyết toán cả phần kinh phí đã sử dụng năm 2025 trước thời điểm có quyết định sắp xếp, tinh gọn bộ máy và số liệu này được tỉnh vào quyết toán năm 2025, căn cứ biên bản bàn giao và hồ sơ tài liệu có liên quan, ghi:

Có các TK 008 (008211, 008212,008221, 008222), 009 (0092, 0093)

(8) Sau khi xử lý, về nguyên tắc Tài khoản 3388 “Phải trả khác" (chi tiết nhận bàn giao trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy) phải hết số dư. Trường hợp Tài khoản chi tiết này không hết số dư đơn vị phải kiểm tra, đối chiếu hồ sơ bàn giao chỉ tiết đảm bảo tất toán hết số liệu.

Mục tiêu tổng quát được đề ra tại Nghị quyết 18 ra sao?

Căn cứ Mục 2 Phần II Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 nêu rõ mục tiêu tổng quát như sau:

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giảm chi thường xuyên và góp phần cải cách chính sách tiền lương.

Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
1 lượt xem
Tinh gọn bộ máy nhà nước
Sắp xếp tổ chức bộ máy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn công tác kế toán Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp tổ chức, bộ máy theo Công văn 1010 của Bộ Tài chính?
Pháp luật
Đã có Công văn 1010/BTC-QLKT hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy?
Pháp luật
Phương pháp kế toán khi tinh gọn bộ máy theo Công văn 1010 tại đơn vị kế toán cơ sở nhận bàn giao? Nguyên tắc kế toán ra sao?
Pháp luật
Công văn 429 phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội?
Pháp luật
Sau khi sắp xếp lại bộ máy có được giữ nguyên mức lương và phụ cấp cũ đối với CBCCVC giữ chức vụ lãnh đạo thấp hơn?
Pháp luật
Điều chuyển chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện theo Công văn 05 thế nào?
Pháp luật
Chính sách chế độ của Nghị định 178 có áp dụng với người lao động làm việc theo hợp đồng 111 không?
Pháp luật
Theo Nghị định 178, công chức viên chức lãnh đạo thôi giữ chức vụ lãnh đạo do sắp xếp tổ chức bộ máy có được bảo lưu mức lương chức vụ cũ?
Pháp luật
Nghỉ hưu trước tuổi có bị trừ phần trăm lương hưu khi sắp xếp lại bộ máy theo Nghị định 178 không?
Pháp luật
Khi sắp xếp tổ chức bộ máy, công chức cấp xã có thuộc trường hợp chưa xem xét nghỉ việc theo Nghị định 178?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh gọn bộ máy nhà nước Sắp xếp tổ chức bộ máy

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tinh gọn bộ máy nhà nước Xem toàn bộ văn bản về Sắp xếp tổ chức bộ máy

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào