Giáo viên tiểu học hạng 3 trường công lập cần chú ý những quy định mới nào theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT?
- Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 là gì?
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 như thế nào?
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 là gì?
- Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 trường công lập là gì?
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 là gì?
Hiện nay tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng 3 được thực hiện theo các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT
Căn cứ theo quy định tại khoản 12 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập
...
12. Bãi bỏ khoản 2 Điều 3
Thay vào đó căn cứ vào khoản 1 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập
1. Bổ sung Điều 2a sau Điều 2 như sau:
“Điều 2a. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
1. Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học.
2. Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
3. Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
4. Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.”
Theo đó kể từ 30/5/2023, sẽ không còn quy định về tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp riêng cho giáo viên tiểu học hạng 3 mà thay vào đó là một tiêu chuẩn về đạo đức chung cho từng chức danh theo quy định trên.
Giáo viên tiểu học hạng 3 trường công lập cần chú ý những quy định mới nào kể từ ngày 30/5/2023?
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 như thế nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT) quy định như sau:
Giáo viên tiểu học hạng III - Mã số V.07.03.29
...
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Theo như quy định trên, kể từ ngày 30/5/2023 đã bỏ chứng chỉ bồi dưỡng theo từng chức danh nghề nghiệp, như vậy giáo viên hạng 3 thay vì có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3 thì trong thời gian tới chỉ cần có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT) quy định tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 như sau:
Giáo viên tiểu học hạng III - Mã số V.07.03.29
....
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
b) Thực hiện giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Vận dụng được kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
d) Có khả năng áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
đ) Có khả năng phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh;
e) Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn bản thân; biết áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục; hướng dẫn học sinh tự làm được đồ dùng dạy học;
g) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm;
Theo như quy định trên, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 kể từ ngày 30/5/2023 có điểm mới như sau:
Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm
( Quy định cũ là có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao).
Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 trường công lập là gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng 3 như sau:
Giáo viên tiểu học hạng III - Mã số V.07.03.29
1. Nhiệm vụ
a) Xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh; tham gia xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục học sinh của tổ chuyên môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục cấp tiểu học;
b) Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Thực hiện các phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tham gia phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; tham gia nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng và làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp tiểu học;
d) Hoàn thành đầy đủ các khóa đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định; tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các hoạt động chuyên môn theo yêu cầu; tham gia phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập;
đ) Phối hợp với cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội trong giáo dục học sinh, thực hiện công tác tư vấn học sinh tiểu học;
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Theo đó, giáo viên tiểu học hạng 3 phải thực hiện các nhiệm vụ trên.
Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực kể từ ngày 30/5/2023.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bộ luật Dân sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Áp dụng pháp luật đối với giao dịch dân sự xác lập trước ngày Bộ luật Dân sự hiện hành có hiệu lực?
- Mẫu năng lực tài chính của nhà đầu tư dự án đầu tư công trình năng lượng? Cách viết mẫu năng lực tài chính của nhà đầu tư?
- Mẫu Bản cam kết đảm bảo an toàn cho nhà ở liền kề và xung quanh khi xây dựng? Nhà thầu thi công xây dựng có quyền và nghĩa vụ nào?
- Mẫu Đơn khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng nhà ở, nhà chung cư mới nhất? Cách viết đơn khởi kiện đúng luật?
- Mẫu Tờ trình đề nghị cho phép hoạt động đào tạo của trường đại học, phân hiệu trường đại học? Điều kiện cho phép hoạt động đào tạo?