Đánh giá thường xuyên và định kỳ về nội dung học tập của học viên học Chương trình xóa mũ chữ từ 27/8/2022?

Cho tôi hỏi hiện nay đánh giá học viên của Chương trình xóa mù chữ thông qua các nội dung và phương pháp nào? Các học viên được đáng giá định kỳ và thường xuyên như thế nào?

Nội dung và phương pháp đánh giá học viên của Chương trình xóa mù chữ?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định nội dung và phương pháp đánh giá học viên của Chương trình xóa mù chữ như sau:

- Nội dung đánh giá học viên của chương trình xóa mù chữ:

+ Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học viên đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học theo chương trình xóa mù chữ.

+ Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học viên thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi theo quy định Chương trình xóa mù chữ.

- Phương pháp đánh giá học viên của chương trình xóa mù chữ:

Đánh giá bằng nhận xét:

+ Giáo viên quan sát học viên trong quá trình giảng dạy trên lớp và ghi chép lại các biểu hiện của học viên để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học viên;

+ Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học viên, từ đó đánh giá học viên theo từng nội dung đánh giá có liên quan;

+ Giáo viên trao đổi với học viên thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời;

+ Giáo viên nhận xét qua việc học viên dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét bản thân và tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập.

Đánh giá bằng điểm số:

Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình xóa mù chữ, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.

Nội dung và phương pháp đánh giá học viên của chương trình "Xóa mù chữ"? Đánh giá thường xuyên và định kỳ các học viên như thế nào?

Đánh giá thường xuyên và định kỳ về nội dung học tập của học viên học Chương trình xóa mũ chữ từ 27/8/2022? (Hình từ internet)

Đánh giá thường xuyên học viên của Chương trình xóa mù chữ?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định nội dung đánh giá thương xuyên học viên của Chương trình xóa mù chữ như sau:

- Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học

+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học viên biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học viên khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.

+ Học viên tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của học viên khác, nhóm học viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học tập và rèn luyện tốt hơn.

+ Đối với các chuyên để học tập của môn học thực hiện ở kì học thứ 5 của Chương trình xóa mù chữ, mỗi học viên được đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học.

Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập các môn học.

- Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:

+ Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học viên; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình xóa mù chữ để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

+ Học viên được tự nhận xét và được tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.

Đánh giá định kỳ học viên của Chương trình xóa mù chữ?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định nội dung đánh giá định kỳ học viên của Chương trình xóa mù chữ như sau:

Đánh giá định kì về nội dung học tập các môn học:

- Bài kiểm tra định kì

+ Trong mỗi kì học, mỗi môn học có 04 (bốn) bài kiểm tra định kì tại các thời điểm phù hợp với tiến độ thực hiện chương trình, trong đó có 03 (ba) bài kiểm tra trong kì học và 01 (một) bài kiểm tra cuối kì học.

Điểm kiểm tra cuối kì học được tính hệ số 2, các điểm kiểm tra trong kì học được tính hệ số 1;

+ Đề kiểm tra của mỗi môn học được xây dựng dựa trên yêu cầu cần đạt của mỗi môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ. Không thực hiện đánh giá định kì đối với cụm chuyên đề học tập;

+ Đối với môn Tiếng Việt và môn Toán thời gian làm bài kiểm tra định kì là 70 phút. Đối với các môn học còn lại thời gian làm bài kiểm tra định kì là 35 phút;

+ Bài kiểm tra được cho điểm theo thang điểm 10. Điểm kiểm tra là số nguyên hoặc số thập phần được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số;

+ Học viên thiếu bài kiểm tra định kì thì được kiểm tra bù. Việc kiểm tra bù được thực hiện theo từng kì học. Trường hợp học viên không tham gia kiểm tra bù thì được nhận 0 (không) điểm đối với bài kiểm tra đó.

- Vào cuối các kì học, giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học để đánh giá học viên đối với từng môn học theo các mức sau:

+ Hoàn thành tốt: Thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;

+ Hoàn thành: Thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học;

+ Chưa hoàn thành: Chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học.

Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực:

- Vào cuối các kì học, giáo viên thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học viên, đánh giá theo các mức sau:

+ Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;

+ Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ nhưng chưa thường xuyên;

+ Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.

Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 27/8/2022.

Chương trình xóa mù chữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy định về việc đánh giá kết quả giáo dục môn tự nhiên và xã hội trong Chương trình xóa mù chữ?
Pháp luật
Có được đánh giá học viên Chương trình xóa mù chữ bằng hình thức đánh giá bằng điểm số hay không?
Pháp luật
Đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên trong Chương trình xóa mù chữ sẽ gồm những nội dung gì? Và được thực hiện bằng những phương pháp nào?
Pháp luật
Mẫu học bạ dành cho Chương trình xóa mù chữ áp dụng từ 27/8/2022? Cách ghi học bạ Chương trình xóa mù chữ được hướng dẫn thế nào?
Pháp luật
Học viên được xác nhận hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và giai đoạn 2 khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định ra sao?
Pháp luật
Khen thưởng danh hiệu Học viên tiêu biểu cho những học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Học viên khuyết tật được xét hoàn thành Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2 khi đáp ứng được các điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ đánh giá quá trình học tập, rèn luyện và kết quả học tập của học viên tham gia Chương trình xóa mù chữ năm 2023?
Pháp luật
Đánh giá định kì về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực trong Chương trình xóa mù chữ gồm những mức nào?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục học viên trong Chương trình xóa mù chữ được thực hiện theo mấy mức và gồm những mức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

952 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026? Mở rộng đối tượng giảm thuế GTGT ra sao?
Pháp luật
Nghị định giảm thuế GTGT 2% từ 01/7/2025 đến hết năm 2026 đã có chưa? Thông tin mới nhất về giảm thuế GTGT hết năm 2026?
Pháp luật
Danh sách 6 bí thư thành ủy, 28 bí thư tỉnh ủy được Ban Bí thư chỉ định hoàn thành đồng bộ với việc sáp nhập 34 tỉnh thành trước ngày nào?
Pháp luật
Toàn bộ 34 Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã cả nước năm 2025? Tải toàn bộ 34 Nghị quyết sắp xếp xã phường?
Pháp luật
Đã có bảng lương giáo viên mới theo vị trí việc làm khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 chưa?
Pháp luật
Chính thức công bố danh sách 23 Chủ tịch, Bí thư tỉnh thành mới sau sáp nhập tỉnh thành vào ngày 30/6/2025?
Pháp luật
Truyền hình trực tiếp công bố danh sách 23 Chủ tịch, Bí thư tỉnh mới 2025 sau sáp nhập ngày 30/6/2025 ra sao?
Pháp luật
Từ 01/7/2025, tổ chức, doanh nghiệp không có tài khoản định danh điện tử có đăng nhập hệ thống thuế điện tử được không?
Pháp luật
Nghị quyết 204/2025/QH15 chính thức giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026?
Pháp luật
Danh sách 19 Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh mới nhất và 4 Chủ tịch, Phó Chủ tịch thành phố sau sáp nhập công bố chính thức ở đâu?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào