Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào? Việc đánh giá này được quy định ra sao?
Đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được hiểu như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và biểu hiện về phẩm chất, năng lực của học viên; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học viên để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy và học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học viên theo mục tiêu Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là Chương trình xóa mù chữ).
Như vậy, đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ là hoạt động đánh giá diễn ra trong quá trình thực hiện hoạt động dạy học theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và biểu hiện về phẩm chất, năng lực của học viên; cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên và học viên để kịp thời điều chỉnh quá trình dạy và học; hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ của học viên theo mục tiêu Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT.
Chương trình xóa mù chữ (Hình từ Internet)
Việc đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào?
Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học
a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá, nhưng chủ yếu thông qua lời nói chỉ ra cho học viên biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học viên khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời.
b) Học viên tự nhận xét và tham gia nhận xét sản phẩm học tập của học viên khác, nhóm học viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập để học tập và rèn luyện tốt hơn.
c) Đối với các chuyên đề học tập của môn học thực hiện ở kì học thứ 5 của Chương trình xóa mù chữ, mỗi học viên được đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập các môn học.
2. Đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
a) Giáo viên sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá; căn cứ vào những biểu hiện về nhận thức, hành vi, thái độ của học viên; đối chiếu với yêu cầu cần đạt của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi theo Chương trình xóa mù chữ để nhận xét và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
b) Học viên được tự nhận xét và được tham gia nhận xét học viên khác, nhóm học viên về những biểu hiện của từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi để hoàn thiện bản thân.
Theo đó, việc đánh giá thường xuyên trong Chương trình xóa mù chữ được chia thành 02 phần là: Đánh giá thường xuyên về nội dung học tập các môn học và đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực.
Và việc đánh giá thường xuyên từng phần được quy định cụ thể như trên.
Đánh giá học viên trong Chương trình xóa mù chữ phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 10/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
Yêu cầu đánh giá
1. Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ.
2. Đánh giá bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan.
3. Đánh giá vì sự tiến bộ của học viên; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên; không so sánh học viên với nhau.
Do đó, việc đánh giá học viên trong Chương trình xóa mù chữ phải đáp ứng những yêu cầu sau:
- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của từng môn học được quy định trong Chương trình xóa mù chữ.
- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, công bằng, trung thực và khách quan.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học viên; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện của học viên; không so sánh học viên với nhau.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 cụ thể ra sao? Mục tiêu giáo dục quốc phòng và an ninh?
- Bằng lái xe A1 từ năm 2025 chỉ được chạy xe dưới 125cc đúng không? Bằng lái xe từ 2025 không có hiệu lực khi nào?
- Tháng 10 là tháng gì? Các ngày lễ trong tháng 10 năm 2024? Ý nghĩa tháng 10 năm 2024 như thế nào?
- Mẫu hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà ở riêng lẻ theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP như thế nào?
- Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm chủ tịch của tổ chức tín dụng là hợp tác xã 2024 mới nhất?