Đã nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH trả thì gia đình có được hỗ trợ tiền mai táng đối với người có công với cách mạng không?

Xin hỏi, đã nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH trả thì gia đình có được hỗ trợ tiền mai táng đối với người có công với cách mạng không? anh Vũ Duy - An Giang

Trợ cấp mai táng là gì?

Trợ cấp mai táng là một trong những loại chi phí hỗ trợ dành cho người đã chết và thân nhân của họ khi người đã chết thuộc đối tượng có tham gia đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tử tuất được pháp luật quy định. Theo đó, trong quy định của pháp luật, người đang đóng bảo hiểm xã hội chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng phí.

trợ cấp mai táng

Đã nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH trả thì gia đình có được hỗ trợ tiền mai táng đối với người có công với cách mạng không? (Hình internet)

Đối tượng nào được hưởng trợ cấp mai táng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Trợ cấp mai táng
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.
3. Người quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, người lo mai táng cho những đối tượng thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 nêu trên sẽ được nhận trợ cấp mai táng.

Mức hưởng mai táng phí là bao nhiêu?

Hiện nay, mức trợ cấp mai táng năm 2023 với người lao động tham gia BHXH bắt buộc:

Căn cứ khoản 2 Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động tham gia BHXH bắt buộc chết. Như vậy, mức trợ cấp mai táng năm 2023 như sau:

- Mức trợ cấp mai táng từ 01/01/2023 đến 30/6/2023

+ Mức lương cơ sở hiện hành 1.490.000 đồng/tháng (theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP)

+ Như vậy, mức trợ cấp mai táng từ 01/01/2023 đến 30/6/2023 là 14.900.000 đồng.

- Mức trợ cấp mai táng từ 01/7/2023

+ Theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, tăng lương cơ sở lên 1.800.000 đồng/tháng từ ngày 01/7/2023.

+ Như vậy, mức trợ cấp mai táng từ 01/7/2023 là 18.000.000 đồng.

*Mức trợ cấp mai táng năm 2023 với người lao động tham gia BHXH tự nguyện

Tại khoản 2 Điều 80 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người lao động tham gia BHXH tự nguyện chết. Như vậy, mức trợ cấp mai táng năm 2023 như sau:

- Mức trợ cấp mai táng từ 01/01/2023 đến 30/6/2023 là 14.900.000 đồng.

- Mức trợ cấp mai táng từ 01/7/2023 là 18.000.000 đồng.

Đã nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH trả thì gia đình có được hỗ trợ tiền mai táng đối với người có công với cách mạng không?

Theo Điều 6 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 quy định:

Nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng
1. Chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng là trách nhiệm của Nhà nước và xã hội. Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân quan tâm, giúp đỡ và thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
2. Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng phải được xác định và điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ; bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
3. Người có công với cách mạng thuộc nhiều đối tượng thì được hưởng trợ cấp, phụ cấp của nhiều đối tượng; đối với trợ cấp người phục vụ và chế độ ưu đãi quy định tại khoản 2 Điều 5 của Pháp lệnh này thì chỉ hưởng mức cao nhất của một chế độ ưu đãi.
4. Người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng quy định tại khoản 12 Điều 16 và khoản 1 Điều 31 của Pháp lệnh này chết thì người hoặc tổ chức thực hiện mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trường hợp thuộc nhiều đối tượng thì chỉ hưởng một trợ cấp mai táng.
Trường hợp các đối tượng quy định tại khoản này đồng thời thuộc đối tượng hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trường hợp đồng thời thuộc đối tượng được hưởng chế độ mai táng do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật khác thì hưởng một chế độ mai táng với mức cao nhất.
...

Như vậy, căn cứ theo khoản 4 Điều 6 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 nêu trên, khi người có công với cách mạng chết thì người hoặc tổ chức thực hiện mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo mức quy định của pháp luật về BHXH…

Trường hợp các đối tượng quy định tại khoản này đồng thời thuộc đối tượng hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về BHXH thì hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về BHXH…

Như vậy, khi đối tượng là người có công với cách mạng đồng thời là người đang hưởng lương hưu chết thì thực hiện chế độ theo quy định của pháp luật BHXH.

Trợ cấp mai táng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động đã nhận bảo hiểm xã hội một lần thì khi mất có được hưởng trợ cấp mai táng hay không?
Pháp luật
Người vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện chết thì người thân của họ được nhận trợ cấp mai táng là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức trợ cấp mai táng phí khi người cao tuổi nhận trợ cấp hàng tháng khi chết như thế nào? Nguyên tắc cơ bản về chính sách trợ giúp xã hội ra sao?
Pháp luật
Điều kiện để được hưởng trợ cấp mai táng phí đối với dân công hỏa tuyến là gì? Ai có trách nhiệm chi trả trợ cấp mai táng phí cho dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến?
Pháp luật
Trợ cấp mai táng đối với Công an viên Công an xã bị tai nạn tử vong trong lúc làm nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà tự tử có được hưởng trợ cấp mai táng không?
Pháp luật
Từ 01/7/2023, tăng tiền trợ cấp mai táng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động?
Pháp luật
Đã nhận tiền trợ cấp mai táng do cơ quan BHXH trả thì gia đình có được hỗ trợ tiền mai táng đối với người có công với cách mạng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp mai táng
1,078 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp mai táng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào