Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Đề xuất nguyên tắc thực hiện kết nối, chia sẻ, khai và sử dụng thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia?

Cho tôi hỏi cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Nguyên tắc thực hiện kết nối, chia sẻ, khai và sử dụng thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia như thế nào? - Tú Uyên (Phan Thiết)

Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì?

Theo đề xuất tại khoản 3 Điều 3 Dự thảo Nghị định Về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo cơ chế một cửa quốc gia thì cổng thông tin một cửa quốc gia được hiểu là:

- Hệ thống thông tin tích hợp để thực hiện thủ tục hải quan và thủ tục hành chính khác theo quy định tại Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

- Hệ thống thông tin tích hợp, số hóa, ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ quá trình quản lý liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh nhằm phục vụ các mục đích quy định tại Điều 4 Dự thảo này.

Cổng thông tin một cửa quốc gia là gì? Đề xuất nguyên tắc thực hiện kết nối, chia sẻ, khai và sử dụng thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia? (Hình ảnh từ Internet)

Nguyên tắc thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia theo đề xuất mới là gì?

Hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia được thực hiện theo nguyên tắc đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Nghị định Về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo cơ chế một cửa quốc gia sau:

- Hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia chỉ được thực hiện giữa các bên liên quan, bao gồm: giữa các cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với tổ chức; giữa cơ quan nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với cơ quan, tổ chức thuộc các quốc gia, vùng lãnh thổ có ký kết các thỏa thuận, điều ước quốc tế về trao đổi thông tin, chứng từ điện tử với nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Việc kết nối, chia sẻ thông tin theo cơ chế một cửa quốc gia được thực hiện thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo quy định của Nghị định này, quy định của pháp luật về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số, quy định của pháp luật liên quan; và phải bảo đảm cập nhật kịp thời, chính xác, bảo mật, an ninh, an toàn theo quy định của pháp luật.

- Hệ thống thông tin phục vụ kết nối, chia sẻ phải được phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ và triển khai đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin với cấp độ đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật trước khi triến khai thực hiện kết nối.

- Thông tin, dữ liệu liên quan đến hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa quốc gia phải được bên cung cấp thông tin số hóa trước khi cung cấp, chia sẻ đến Cổng thông tin một cửa quốc gia để thực hiện thủ tục hành chính.

- Thông tin, dữ liệu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh chia sẻ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia được lưu trữ, quản lý theo cơ sở dữ liệu tập trung trên Cổng thông tin một cửa quốc gia và đảm bảo khả năng chia sẻ, khai thác, sử dụng cho các bên liên quan;

- Thông tin, dữ liệu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh do các cơ quan, tổ chức xây dựng, quản lý theo cơ sở dữ liệu chuyên ngành phải đảm bảo thống nhất nội dung, cấu trúc dữ liệu với cơ sở dữ liệu tập trung.

Đề xuất nguyên tắc khai thác, sử dụng thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia như thế nào?

Việc khai thác và sử dụng thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được đề xuất tại Điều 6 Dự thảo Nghị định Về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận tải theo cơ chế một cửa quốc gia, theo nguyên tắc sau đây:

- Thông tin, dữ liệu liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh chỉ được chia sẻ qua Cổng thông tin một cửa quốc gia cho các đối tượng nêu tại Điều 2 Dự thảo này theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và để phục vụ các mục đích của hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; giá trị pháp lý của thông tin được chia sẻ thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia quy định tại Điều 4 Dự thảo này;

- Việc khai thác, sử dụng thông tin phải đúng mục đích, đối tượng, phạm vi; bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn, toàn vẹn thông tin, dữ liệu; tuân thủ quy định của pháp luật liên quan và theo quy chế, quy trình khai thác, sử dụng, quản lý thông tin.

Cổng thông tin một cửa quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệu năng của Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh được quy định như thế nào? Hệ thống có các nhóm chức năng cơ bản nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục khóa tài khoản người sử dụng Cổng thông tin một cửa quốc gia như thế nào?
Pháp luật
Việc đăng ký tài khoản người sử dụng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người khai thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia gồm những ai? Người khai thông tin có nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Cổng thông tin một cửa quốc gia có những chức năng gì? Đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia là đơn vị nào?
Pháp luật
Việc trao đổi, cung cấp thông tin thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Công chức Bộ phận Một cửa xem xét hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo do chuyên viên đơn vị thụ lý như thế nào?
Pháp luật
Xử lý kiến nghị của tổ chức về việc giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện của Bộ Giáo dục và Đào tạo như thế nào?
Pháp luật
Việc trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Một cửa điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng thông tin một cửa quốc gia
1,440 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng thông tin một cửa quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào