Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên cao đẳng được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học?

Cho hỏi chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học? Câu hỏi của bạn Hạnh đến từ Hà Tĩnh.

Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BLĐTBXH, quy định về nguyên tắc quản lý, cấp phát Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:

Nguyên tắc quản lý, cấp phát Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh
1. Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh (sau đây viết tắt là Chứng chỉ) được quản lý thống nhất theo mẫu quy định tại Quy chế này. Mỗi Chứng chỉ có số hiệu riêng do các trường cao đẳng hoặc trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh quy định.
2. Sinh viên có kết quả học tập môn học giáo dục quốc phòng và an ninh đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật thì được cấp 01 bản chính Chứng chỉ.
3. Không cấp Chứng chỉ cho sinh viên thuộc diện được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phát Chứng chỉ.
5. Các hành vi gian lận trong quản lý, cấp phát, sử dụng Chứng chỉ thì tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên, đối với sinh viên thuộc diện được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật sẽ không được cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh.

Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học?

Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học? (Hình từ Internet)

Ai là người có thẩm quyền cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BLĐTBXH, quy định như sau về thẩm quyền cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh:

Cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh
1. Thẩm quyền cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh
a) Hiệu trưởng trường cao đẳng đủ điều kiện và được tổ chức dạy, học giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định của pháp luật;
b) Giám đốc trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định về liên kết giáo dục quốc phòng và an ninh.
2. Cấp lại, cấp đổi Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh

Như vậy, Hiệu trưởng trường cao đẳng đủ điều kiện và được tổ chức dạy, học giáo dục quốc phòng và an ninh, Giám đốc trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh theo quy định về liên kết giáo dục quốc phòng và an ninh sẽ là người có thẩm quyền cấp chứng chỉ.

Trường hợp nào sinh viên được miễn trừ, tạm hoãn học tập môn học giáo dục quốc phòng an ninh?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 10/2018/TT-BLĐTBXH, quy định về các trường hợp học sinh, sinh viên trung cấp, cao đẳng được miễn trừ, tạm hoãn học tập môn học giáo dục quốc phòng an ninh như sau:

- Học sinh, sinh viên được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Có giấy chứng nhận sĩ quan dự bị hoặc bằng tốt nghiệp do các trường quân đội, công an cấp;

+ Có chứng chỉ Giáo dục quốc phòng và an ninh hoặc có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh tương đương với trình độ đào tạo hoặc cao hơn;

+ Có giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp đã hoàn thành và có điểm đạt yêu cầu của môn học trong chương trình đào tạo trình độ tương ứng hoặc cao hơn so chương trình đào tạo trình độ đang học;

+ Có bằng tốt nghiệp từ trình độ trung cấp trở lên do cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam cấp thì được miễn học, miễn kiểm tra, thi kết thúc môn học trong chương trình đào tạo trình độ tương ứng hoặc thấp hơn;

+ Học sinh, sinh viên là người nước ngoài.

- Học sinh, sinh viên được miễn học, các nội dung thực hành kỹ năng quân sự trong môn học nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Không đủ sức khỏe về thể lực hoặc mắc những bệnh lý thuộc diện miễn làm nghĩa vụ quân sự theo quy định hiện hành;

+ Đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân.

- Học sinh, sinh viên được tạm hoãn học môn học nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Vì lý do sức khỏe không bảo đảm để học môn học theo kế hoạch học tập chung và phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế khám chữa bệnh hợp pháp;

+ Là phụ nữ đang mang thai hoặc trong thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định hiện hành;

+ Có lý do khác không thể tham gia hoàn thành môn học, kèm theo minh chứng cụ thể và phải được hiệu trưởng nhà trường hoặc được thủ trưởng trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh chấp thuận.

- Học sinh, sinh viên có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, hoặc là thương bệnh binh, có thương tật hoặc bệnh mãn tính làm hạn chế chức năng vận động được hiệu trưởng nhà trường hoặc thủ trưởng trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh xem xét, quyết định cho miễn học môn học hoặc giảm một số nội dung trong môn học mà khả năng cá nhân không thể đáp ứng được.

- Học sinh học chương trình đào tạo trình độ trung cấp là đối tượng tuyển sinh tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc học xong chương trình trung học phổ thông nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp), hiệu trưởng nhà trường có thể xem xét, quyết định miễn giảm cho người học một số nội dung của môn học mà người học đã hoàn thành ở chương trình trung học phổ thông và phải bảo đảm đạt được mục tiêu và chuẩn đầu ra của môn học.

- Sinh viên học chương trình đào tạo trình độ cao đẳng đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, được hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định cho miễn học những nội dung đã được học ở chương trình đào tạo trình độ trung cấp.

Thông tư 15/2022/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/10/2022.

Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh được cấp đổi, cấp lại cho sinh viên các trường cao đẳng trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh có được cấp cho sinh viên cao đẳng được miễn học, kiểm tra, thi kết thúc môn học?
Pháp luật
Khi bị mất Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh thì sinh viên trường cao đẳng có nghĩa vụ gì? Trường hợp nào Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh bị thu hồi?
Pháp luật
Khi cấp Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trường cao đẳng có phải lập Sổ cấp Chứng chỉ không?
Pháp luật
Nếu Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh của sinh viên trường cao đẳng phát hiện bị viết sai thì có được cấp đổi không?
Pháp luật
Bản chính Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh của sinh viên trường cao đẳng bị hư hỏng thì sinh viên có được cấp lại không?
Pháp luật
Mỗi Chứng chỉ giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên trường cao đẳng có bao nhiêu số hiệu riêng để theo dõi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh
17,119 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng chỉ giáo dục quốc phòng an ninh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào