Chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy định nào?

Chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện việc vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy định gì? Câu hỏi của cô Hân đến từ Hà Nội.

Chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện việc vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy định gì?

Căn cứ tại Điều 11 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT quy định như sau:

Trong trường hợp chủ hàng nguy hiểm thuê chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện việc vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ các quy định sau:

- Đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ:

+ Chủ hàng nguy hiểm phải có hợp đồng kinh tế hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc vận chuyển với chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm phù hợp với loại hàng cần vận chuyển.

+ Trường hợp chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm không có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm phù hợp với loại hàng cần vận chuyển, chủ hàng nguy hiểm phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện vận chuyển theo quy định tại các Điều 5, 6, 7 và 10 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT và nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm theo từng chuyến hàng theo quy định tại các Điều 13 và 14 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT.

- Đối với phương tiện giao thông đường thủy nội địa và đường sắt: Chủ hàng nguy hiểm phải có hợp đồng kinh tế hoặc thỏa thuận bằng văn bản về việc vận chuyển với chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm, trong đó có điều khoản quy định chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải đáp ứng điều kiện về việc vận chuyển an toàn và bảo vệ môi trường phù hợp với loại hàng cần vận chuyển tương ứng theo quy định tại Điều 8 và 9 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT.

- Việc thuê vận chuyển hàng nguy hiểm phải phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự.

Chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy định nào?

Chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm thực hiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy định nào? (Hình từ Internet)

Điều kiện đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng nguy hiểm là gì?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT quy định điều kiện đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng nguy hiểm như sau:

- Người điều khiển phương tiện vận chuyển phải có Giấy phép điều khiển phương tiện còn hiệu lực, phù hợp với loại phương tiện ghi trong Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.

- Người điều khiển phương tiện vận chuyển và người áp tải hàng nguy hiểm phải có Giấy chứng nhận được huấn luyện về vận chuyển hàng nguy hiểm do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định hoặc phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

+ Tốt nghiệp từ trung cấp trở lên chuyên ngành hóa chất.

+ Có Giấy chứng nhận kỹ thuật an toàn vận chuyển hàng công nghiệp nguy hiểm còn hiệu lực do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

+ Có Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy còn hiệu lực do Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Yêu cầu về đóng gói, bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 52/2013/TT-BTNMT quy định yêu cầu về đóng gói, bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm như sau:

- Việc đóng gói hàng nguy hiểm và sử dụng các loại vật liệu dùng để làm bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm phải đáp ứng các quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5507:2002 - Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển và phù hợp với các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng với loại hàng hóa đó (nếu có);

- Bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm phải đủ vững chắc để chịu được những va chạm tác động trong quá trình vận chuyển, chuyển tiếp, xếp, dỡ; có khả năng chống được sự ăn mòn, không bị hoen gỉ, không phản ứng hóa học với chất chứa bên trong; có khả năng chống thấm, kín và chắc chắn để đảm bảo không rò rỉ khi vận chuyển trong điều kiện bình thường và hạn chế tối đa sự rò rỉ hàng nguy hiểm ra môi trường trong trường hợp xảy ra sự cố;

- Trong trường hợp tổ chức, cá nhân vận chuyển sử dụng bao bì, vật chứa để tự đóng gói hàng nguy hiểm thì phải thực hiện thử nghiệm và chịu trách nhiệm về kết quả thử nghiệm bao bì, vật chứa đó trước khi sử dụng để tránh rơi lọt hoặc rò rỉ khi vận chuyển;

- Bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm sau khi sử dụng phải được bảo quản riêng đáp ứng các quy định của tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5507:2002 - Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển;

- Trường hợp sử dụng lại bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm thì phải làm sạch, bảo đảm kín và không gây ảnh hưởng đến loại hàng mới hoặc gây ô nhiễm môi trường; trường hợp không sử dụng lại hoặc thải bỏ bao bì, vật chứa hàng nguy hiểm thì phải tuân theo các quy định của Thông tư 12/2011/TT-BTNMT.

Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận chuyển hàng hóa là gì? Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm loại 5 gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Có những loại tàu chở hàng nguy hiểm nào? Tàu chở hàng nguy hiểm phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Xử phạt hành vi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm mà không có giấy phép vận chuyển ra sao? Yêu cầu đối với phương tiện vận chuyển hàng hoá nguy hiểm ra sao?
Pháp luật
Giấy đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm là pháo hoa mã UN0336 mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Người gửi hàng hóa nguy hiểm để vận chuyển hàng không mà không khai báo thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Nội dung đơn giản hóa cấp Giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ trên đường sắt được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phương tiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường thủy nội địa không dán biểu trưng hàng hóa nguy hiểm bị phạt thế nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp lại Giấy phép vận chuyển hàng hoá nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi Giấy phép bị mất được tiến hành thực hiện thế nào?
Pháp luật
Điều kiện của các chức danh nghề nghiệp quản lý hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường hàng không là gì?
Pháp luật
Chuyên viên chính, chuyên viên về quản lý hoạt động vận chuyển hàng nguy hiểm bằng đường hàng không có trình độ đào tạo như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm
1,171 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào