Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không?

Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không?

Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không?

Ngày 30/7/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Cụ thể tại tiểu mục 3 mục 1 Phần B Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 có nêu:

B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Thực hiện chương trình giáo dục trung học
...
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Thực hiện đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
b) Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
...

Như vậy, giáo dục trung học năm học 2024 2025 thì đối với môn Ngữ văn tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Đồng thời, giáo dục trung học năm học 2024 2025 cũng sẽ tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10, học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

>> Xem thêm Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 tải

Tại Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH năm 2022 hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông cũng đã đề cập đến nội dung về Đổi mới cách đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn, cụ thể:

Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không?

Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ chung giáo dục trung học năm học 2024-2025 thế nào?

Tại Phần A Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 đề ra nhiệm vụ chung cho giáo dục trung học năm học 2024-2025 như sau:

(1) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) đối với tất cả các khối lớp, trong đó tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện CT GDPT 2018 giai đoạn 2020-2025.

(2) Thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông.

(3) Chú trọng thực hiện công tác phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai CT GDPT 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

(4) Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm chất lượng thực hiện CT GDPT 2018; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên.

(5) Thực hiện hiệu quả việc quản lý giáo dục, quản trị trường học; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả trong các cơ sở giáo dục trung học; tổ chức tốt các phong trào thi đua. Tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, giám sát, thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền.

(6) Triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; tập trung thực hiện chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Các phương pháp và hình thức dạy học giáo dục trung học năm 2024-2025 là gì?

Tại tiểu mục 2 mục 1 Phần B Công văn 3935/BGDĐT-GDTrH năm 2024 hướng dẫn thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học giáo dục trung học năm 2024-2025 như sau:

- Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên.

Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.

- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của CT GDPT 2018;

Tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

Sách giáo khoa Tải trọn bộ các quy định về Sách giáo khoa hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn năm học 2024 2025 đúng không?
Pháp luật
Ngữ liệu là gì? Khi biên soạn sách giáo khoa có bắt buộc phải đưa ngữ liệu vào trong nội dung của sách không?
Pháp luật
Phiếu đánh giá sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024-2025 có nội dung ra sao? Mẫu phiếu nhận xét đánh giá SGK khoa cá nhân thế nào?
Pháp luật
Sách giáo khoa là gì? Tên sách giáo khoa được trình bày theo thứ tự thông tin nào? Yêu cầu về kỹ thuật gia công sách giáo khoa?
Pháp luật
39 sách giáo khoa lớp 5 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại Hà Nội từ 16/5/2024 thế nào?
Pháp luật
Chính thức bổ sung danh mục 18 sách giáo khoa lớp 12 nào sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm 2024?
Pháp luật
Sách giáo khoa giáo dục phổ thông được quy định như thế nào? Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa do ai thành lập?
Pháp luật
Mẫu nhận xét môn Khoa học lớp 4 theo thông tư 27 thế nào? Hướng dẫn nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4 môn Khoa học?
Pháp luật
Thuyết minh là gì? Các bước viết văn bản thuyết minh như thế nào? Văn bản thuyết minh có bố cục ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp một số mẫu phiếu nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 12 chi tiết từng môn học dành cho phụ huynh học sinh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sách giáo khoa
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
79 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sách giáo khoa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sách giáo khoa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào