Cách viết mail xin thực tập chuẩn nhất 2023? Mẫu mail xin thực tập mới nhất năm 2023 như thế nào?

Cách viết mail xin thực tập chuẩn nhất 2023? Mẫu mail xin thực tập mới nhất năm 2023 như thế nào? Thắc mắc của bạn H.Y ở Quận 7?

Cách viết mail xin thực tập chuẩn nhất 2023?

Rất dàng để tạo một tài khoản mail mới miễn phí trên Gmail, Outlook, v.v. Tạo một tài khoản phù hợp với công việc bằng công thức: [tên của bạn]@email.com. Không sử dụng các mail thiếu chuyên nghiệp như cobengocngech@gmail.com, anhchangdeptrai@outlook.com,…

Muốn viết mail xin thực tập đúng chuẩn cần chú trọng những vấn đề như sau:

- Tiêu đề mail:

Tiêu đề mail là một phần rất quan trọng. Đây chính là yêu tố để nhà tuyển dụng quyết định có mở mail hay không, việc để tiêu đề không phù hợp dễ khiến mail của bạn bị họ bỏ qua. Vì tiêu đề emai sẽ quyết định nhà tuyển dụng có mở và đọc email của bạn hay không. Tại mục này các bạn ghi rõ các thông tin: Họ và tên + Vị trí ứng tuyển + Mục đích gửi mail (Xin thực tập).

- Lời chào trang trọng:

Hãy gửi đến nhà tuyển dụng đầu bằng lời chào trang trọng, lịch sự. Nếu bạn gửi mail cho một nhà tuyển dụng bạn chưa bao giờ gặp mặt, cách tốt nhất là viết một lời chào thật lịch sự: Kính gửi Phòng tuyển dụng công ty [tên công ty] hoặc Kính gửi Anh/Chị [Họ tên] - trưởng phòng tuyển dụng,...

- Phần mở đầu:

Sau khi gửi lời chào, bạn cần giới thiệu qua về bản thân gồm tên, tuổi, trường học, ngành học. Tiếp đến trình bày ngắn gọn các nội dung: Qua kênh thông tin nào biết về công ty? Thời gian bạn có thể đến thực tập? Mục tiêu và mong muốn khi thực tập?...

- Phần nội dung chính:

Sau khi đã giới thiệu phần mở đầu về mục đích gửi email thực tập, bạn cần giải thích thêm về kỹ năng và kinh nghiệm của mình để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn.

Nêu kinh nghiệm của bản thân trong quá trình học và những kỹ năng cần thiết cho vị trí bạn muốn thực tập.

Chia sẻ thêm những thành tích trong học tập hay hoạt động đội nhóm khác như sau: Học bổng, thành tích nghiên cứu khoa học, chứng chỉ tiếng anh, tin học,…

- Phần kết thúc:

Không cần quá phô trương cho phần kết, nhưng bạn vẫn phải lịch sự và trang trọng cho phần này. Chỉ cần nói “trân trọng” cũng đủ thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách viết email xin thực tập. Không nên kết thúc email với những từ như “Chúc những điều tốt nhất đến với anh/chị”, hay “Chúc anh/chị một ngày tốt lành”.

- Chữ kí chuyên nghiệp:

Không phải là phần bắt buộc nhưng việc thêm chữ ký sẽ giúp email của bạn chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Chữ ký của bạn nên bao gồm họ tên, địa chỉ nơi ở, địa chỉ email, số điện thoại, trang mạng xã hội (nếu có).

Cách viết email xin thực tập chuẩn nhất 2023? Mẫu email xin thực tập mới nhất năm 2023 như thế nào? (Hình từ internet)

Mẫu mail xin thực tập mới nhất năm 2023 như thế nào?

Bạn có thể tham khảo mẫu dưới đây để viết mail xin thực tập:

Mẫu mail xin thực tập 01 tại đây.

Mẫu mail xin thực tập 02 tại đây.

Mẫu mail xin thực tập 03 tại đây.

Thực tập sinh có cần phải ký kết hợp đồng thực tập không?

Hiện Bộ luật Lao động 2019 không có quy định cụ thể về hợp đồng thực tập. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 93 Luật Giáo dục 2019 có đề cập như sau:

Trách nhiệm của xã hội
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:
a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;
b) Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;
c) Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;
d) Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.
...

Theo quy định nêu trên thì việc tiếp nhận thực tập sinh chỉ là trách nhiệm về mặt xã hội của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tạo điều kiện để các bạn học sinh, sinh viên có thể đến thực tập.

Vậy nên pháp luật cũng không có bất kỳ ràng buộc nào về việc thực tập sinh phải ký hợp đồng thực tập với cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận thực tập.

Thực tập có được xem là thử việc hay không?

Căn cứ vào Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Kết thúc thời gian thử việc
1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.
Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.
Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

Từ quy định nêu trên, có thể thấy thử việc là nhằm mục đích đánh giá chất lượng người lao động xem có phù hợp với tính chất, khối lượng công việc mà người sử dụng lao động yêu cầu hay không.

Theo đó, khi kết thúc thời gian thử việc nếu người lao động thử việc đạt yêu cầu thì sẽ tiến đến việc ký kết hợp đồng lao động hoặc là tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết trước đó (trong hợp đồng có thỏa thuận về thử việc).

Còn đối với thực tập, pháp luật không quy định phải ký kết hợp đồng thực tập nào cả. Mục đích của việc thực tập là để người thực tập được tiếp xúc với công việc thực tế, vận dụng những gì mình đã học được vào công việc.

Do pháp luật về lao động có yêu cầu về việc thử việc phải được giao kết bằng hợp đồng. Do đó, trường hợp thực tập thì không được xem như là thử việc.

Trên thực tế, sẽ có thể phát sinh trường hợp người đến thực tập đạt được kết quả, hiệu quả làm việc tốt, đáp ứng các tiêu chí mà bên nhận thực tập đưa ra thì có thể được ký kết hợp đồng lao động.

Mẫu đơn xin thực tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách viết mail xin thực tập chuẩn nhất 2023? Mẫu mail xin thực tập mới nhất năm 2023 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin thực tập dành cho sinh viên như thế nào? Sinh viên thực tập có được Nhà nước tạo điều kiện làm việc tại các doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Mẫu mới nhất đơn xin thực tập ngành Luật ấn tượng cho sinh viên? Thực tập ngành Luật có được trả lương không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mẫu đơn xin thực tập
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
2,926 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mẫu đơn xin thực tập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào