UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?

Cho hỏi: UBND tỉnh được tự quyết định khu vực được phân lô bán nền không cần xin ý kiến Bộ Xây dựng từ 20/6/2023 theo Nghị định 35 đúng không? - Câu hỏi của chị Quyên (Lâm Đồng)

UBND tỉnh được quyết định khu vực được phân lô bán nền mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng đúng không?

Ngày 20/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 35/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định lĩnh vực quản lý nhà nước Bộ Xây dựng.

Theo đó, khoản 4 Điều 4 Nghị định 35/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định 11/2013/NĐ-CP như sau:

Đất dành cho đầu tư phát triển đô thị
...
7. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định sau:
a) Dự án phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt;
b) Không thuộc khu vực có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, hạ tầng, đô thị để quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân được tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, theo quy định mới, UBND tỉnh được quy định khu vực được “phân lô bán nền” khi phù hợp các quy định pháp luật liên quan.

Đối chiếu với quy định tại khoản 7 Điều 4 Nghị định 11/2013/NĐ-CP thì quy định mới đã chuyển thẩm quyền về địa phương, không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng khi phân lô bán nền.

UBND tỉnh được quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?

UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không? (Hình từ Internet)

Quan điểm của Bộ Xây dựng về việc chuyển thẩm quyền cho địa phương quyết định khu vực phân lô bán nền ra sao?

Trước đó, tại Tờ trình trình Chính phủ về Dự thảo Nghị định 35/2023/NĐ-CP, Bộ Xây dựng đã nêu ý kiến như sau:

Việc quyết định khu vực phân lô bán nền đối với UBND tỉnh hiện nay được quy định tại khoản 7 Điều 4 Nghị định 11/2013/NĐ-CP:

Đất dành cho đầu tư phát triển đô thị
...
7. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể những khu vực được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ được quy định khu vực phân lô bán nền khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của UBND tỉnh trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê như sau:

Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê
...
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức công bố công khai các khu vực được thực hiện dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trước khi tổ chức thực hiện các dự án đầu tư”

Do vậy, để thống nhất về thẩm quyền với pháp luật về đất đai, tăng cường phân cấp, tạo chủ động cho địa phương, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung khoản 7 Điều 4 Nghị định 11/2013/NĐ-CP.

Việc sửa đổi, bổ sung được thực hiện theo hướng phân cấp toàn bộ cho UBND cấp tỉnh quyết định khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được phê duyệt, trên cơ sở các công cụ quản lý phát triển đô thị theo quy định.

Khi nào chính thức áp dụng Nghị định 35/2023/NĐ-CP?

Về hiệu lực thi hành, căn cứ Điều 17 Nghị định 35/2023/NĐ-CP như sau:

Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

Như vậy, Nghị định 35/2023/NĐ-CP chính thức được áp dụng từ ngày 20/6/2023.

Xem toàn bộ Nghị định 35/2023/NĐ-CP Tại đây

Phân lô bán nền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?
Pháp luật
Đất phân lô là gì? Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực nào?
Pháp luật
Có thể phân lô bán nền đối với dự án đầu tư kinh doanh xây dựng nhà ở thuộc các quận nội thành hay không?
Pháp luật
Mức phạt tiền khi chuyển nhượng dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện được quy định thế nào?
Pháp luật
UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở không được phân lô, bán nền tại khu vực nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không? Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân lô bán nền
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
10,322 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân lô bán nền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào