Chính thức có Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu?

Tôi muốn hỏi Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu? - câu hỏi của chị N.L.T (Biên Hòa)

Chính thức có Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu?

>> Tải toàn bộ Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi, cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu: tại đây

Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT gồm 6 chương, 39 điều và 3 phụ lục, thay thế Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT ngày 25/1/2019 quy định chi tiết đối với hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. Bộ KH&ĐT cho biết, Thông tư được xây dựng và ban hành để bảo đảm hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2024).

Nếu như Thông tư 04/2019/TT-BKHĐT quy định cá nhân tham gia trực tiếp vào các hoạt động lập hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu; đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất phải có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu,

Thì Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định, 2 đối tượng bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu là thành viên tham gia tổ chuyên gia và tổ thẩm định.

2 cơ quan được giao tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu là Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) và sở KH&ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đồng thời theo Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT, chi phí dự thi cấp, cấp lại, cấp gia hạn chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu lần đầu tối đa là 800.000 đồng/thí sinh/kỳ thi; cấp lại hoặc cấp gia hạn là 100.000 đồng/lần. Mức thu này đã giảm 100.000 đồng so với chi phí dự thi sát hạch, cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu theo Quyết định 1491/QĐ-BKHĐT năm 2020.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn đăng ký chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu mới nhất năm 2024 Tải về

Chính thức có Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu?

Chính thức có Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT quy định hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu?

Đối tượng nào phải đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 02/2024/TT-BKHĐT có nêu rõ đối tượng phải đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu là:

Người làm công tác đấu thầu có trách nhiệm tự cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu hoặc tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn do Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hoặc cơ sở đào tạo đấu thầu tổ chức.

Thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định đấu thầu cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy đinh như sau:

Điều kiện năng lực, kinh nghiệm đối với tổ chuyên gia, tổ thẩm định
1. Thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định phải đáp ứng yêu cầu sau đây:
a) Có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này;
b) Tốt nghiệp đại học trở lên;
c) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
d) Có tối thiểu 03 năm công tác thuộc một trong các lĩnh vực liên quan đến nội dung pháp lý, kỹ thuật, tài chính của gói thầu: có kinh nghiệm hoặc thực hiện các nội dung liên quan đến kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu hoặc các công việc về tài chính hoặc các công việc về pháp lý.
2. Cá nhân thực hiện thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo nhiệm vụ được giao (không bao gồm tư vấn đấu thầu) không bắt buộc có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu.
3. Trường hợp cần ý kiến của chuyên gia chuyên ngành thì các chuyên gia này không bắt buộc có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu.
4. Đối với lĩnh vực y tế, trường hợp chủ đầu tư không có nhân sự đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì lựa chọn nhà thầu tư vấn để làm tổ chuyên gia, tổ thẩm định. Trường hợp không lựa chọn được nhà thầu tư vấn thì chủ đầu tư có quyền huy động, giao việc cho các nhân sự là các bác sỹ, dược sỹ, cán bộ quản lý hoặc mời các cán bộ thuộc Sở Y tế, Bộ Y tế và các chuyên gia trong lĩnh vực y tế tham gia tổ chuyên gia, tổ thẩm định mà không phải đáp ứng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu phải đáp ứng mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

Theo như quy định trên, thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định phải đáp ứng yêu cầu sau đây:

- Có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu, trừ trường hợp:

+ Cá nhân thực hiện thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo nhiệm vụ được giao (không bao gồm tư vấn đấu thầu) không bắt buộc có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu.

+ Trường hợp cần ý kiến của chuyên gia chuyên ngành thì các chuyên gia này không bắt buộc có chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu.

- Tốt nghiệp đại học trở lên;

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Có tối thiểu 03 năm công tác thuộc một trong các lĩnh vực liên quan đến nội dung pháp lý, kỹ thuật, tài chính của gói thầu: có kinh nghiệm hoặc thực hiện các nội dung liên quan đến kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu hoặc các công việc về tài chính hoặc các công việc về pháp lý.

Hoạt động đấu thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động đấu thầu
Chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh dự thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu bị đình chỉ thi trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cá nhân được cấp chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu lần đầu sau bao lâu kể từ khi có quyết định công nhận kết quả thi?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị có quyền quyết định tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng giữa nhà thầu và nhà đầu tư không?
Pháp luật
Điểm mới nổi bật của Luật Đấu thầu 2023 so với Luật Đấu thầu 2013 là những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu 2023 là những hành vi nào?
Pháp luật
Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào?
Pháp luật
Khi phát hiện hoạt động đấu thầu có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện hoạt động gì?
Pháp luật
Ngôn ngữ sử dụng đấu thầu trong nước là tiếng Anh được không? Có được chào thầu bằng đồng tiền nước ngoài đối với đấu thầu trong nước?
Pháp luật
Đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp tại cơ sở hoạt động đấu thầu tối đa trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Việc giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc bộ, ngành, địa phương được thực hiện khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đấu thầu
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
12,045 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đấu thầu Chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào