Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào?

Trong nghiệp vụ thị trường mở: Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào? Kết quả đấu thầu được công bố vào thời điểm nào? Bao gồm những nội dung gì?

Phương thức xét thầu đa giá là gì?

Phương thức xét thầu đa giá được quy định tại Điều 3 Thông tư 42/2015/TT-NHNN như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Nghiệp vụ thị trường mở là việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện mua, bán giấy tờ có giá với các thành viên.
2. Mua có kỳ hạn là việc Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá từ thành viên, đồng thời thành viên cam kết sẽ mua lại giấy tờ có giá đó sau một thời gian nhất định.
3. Bán có kỳ hạn là việc Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá và chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá cho thành viên, đồng thời cam kết sẽ mua lại giấy tờ có giá đó sau một thời gian nhất định.
4. Mua hẳn là việc Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá từ thành viên, không kèm theo cam kết bán lại giấy tờ có giá.
5. Bán hẳn là việc Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá và chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá cho thành viên, không kèm theo cam kết mua lại giấy tờ có giá.
6. Đấu thầu khối lượng là việc xét thầu trên cơ sở khối lượng giấy tờ có giá dự thầu của các thành viên, khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước và lãi suất do Ngân hàng Nhà nước thông báo.
7. Đấu thầu lãi suất là việc xét thầu trên cơ sở lãi suất dự thầu, khối lượng giấy tờ có giá dự thầu của các thành viên và lãi suất xét thầu của Ngân hàng Nhà nước, khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước.
8. Phương thức xét thầu đơn giá là phương thức mà toàn bộ khối lượng trúng thầu được tính thống nhất theo một mức lãi suất trúng thầu.
9. Phương thức xét thầu đa giá là phương thức mà từng mức khối lượng trúng thầu được tính tương ứng với từng mức lãi suất dự thầu được xét là lãi suất trúng thầu.
...

Theo đó, Phương thức xét thầu đa giá được hiểu là phương thức mà từng mức khối lượng trúng thầu được tính tương ứng với từng mức lãi suất dự thầu được xét là lãi suất trúng thầu.

Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào?

Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào? (hình từ internet)

Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào?

Phương thức đấu thầu được quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 42/2015/TT-NHNN như sau:

Phương thức đấu thầu
Nghiệp vụ thị trường mở được thực hiện thông qua phương thức đấu thầu khối lượng hoặc đấu thầu lãi suất. Căn cứ Mục tiêu Điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước lựa chọn phương thức đấu thầu phù hợp.
...
2. Đấu thầu lãi suất
...
đ) Ngân hàng nhà nước xét thầu theo thứ tự giảm dần từ lãi suất dự thầu cao nhất cho đến lãi suất dự thầu thấp nhất (trường hợp Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá) hoặc xét thầu theo thứ tự tăng dần từ lãi suất dự thầu thấp nhất cho đến lãi suất dự thầu cao nhất (trường hợp Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá) trong phạm vi lãi suất xét thầu tối thiểu hoặc tối đa của Ngân hàng Nhà nước mà tại đó đạt được khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước;
(i) Đối với phương thức xét thầu đơn giá: Lãi suất trúng thầu là lãi suất dự thầu thấp nhất (trường hợp Ngân hàng Nhà nước mua giấy tờ có giá) hoặc lãi suất dự thầu cao nhất (trường hợp Ngân hàng Nhà nước bán giấy tờ có giá) trong phạm vi lãi suất xét thầu tối thiểu hoặc tối đa của Ngân hàng Nhà nước mà tại đó đạt được khối lượng giấy tờ có giá cần mua hoặc bán của Ngân hàng Nhà nước;
(ii) Đối với phương thức xét thầu đa giá: Lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất dự thầu của thành viên đó;
...

Như vậy, đối với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất dự thầu của thành viên đó.

Kết quả đấu thầu được công bố vào thời điểm nào? Bao gồm những nội dung gì?

Căn cứ Điều 20 Thông tư 42/2015/TT-NHNN có quy định ngay trong ngày đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước (Sở Giao dịch) thông báo kết quả đấu thầu cho từng thành viên tham gia đấu thầu qua mạng máy tính gồm một số nội dung cơ bản sau:

(i) Ngày đấu thầu;

(ii) Khối lượng trúng thầu;

(iii) Khối lượng không trúng thầu;

(iv) Ngày mua/bán lại (trường hợp mua, bán có kỳ hạn);

(v) Lãi suất trúng thầu;

(vi) Số tiền thanh toán.

Lưu ý: Thông báo kết quả đấu thầu là căn cứ để thực hiện việc thanh toán và chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá trong trường hợp mua hẳn hoặc bán hẳn, đồng thời là căn cứ để lập Hợp đồng cụ thể trong trường hợp mua hoặc bán có kỳ hạn.

Phương thức xét thầu đa giá
Hoạt động đấu thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị có quyền quyết định tạm dừng việc ký kết, thực hiện hợp đồng giữa nhà thầu và nhà đầu tư không?
Pháp luật
Điểm mới nổi bật của Luật Đấu thầu 2023 so với Luật Đấu thầu 2013 là những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu 2023 là những hành vi nào?
Pháp luật
Phương thức xét thầu đa giá là gì? Với phương thức xét thầu đa giá lãi suất trúng thầu của mỗi thành viên trúng thầu là các mức lãi suất nào?
Pháp luật
Khi phát hiện hoạt động đấu thầu có dấu hiệu không bảo đảm mục tiêu cạnh tranh cơ quan quản lý nhà nước cần thực hiện hoạt động gì?
Pháp luật
Ngôn ngữ sử dụng đấu thầu trong nước là tiếng Anh được không? Có được chào thầu bằng đồng tiền nước ngoài đối với đấu thầu trong nước?
Pháp luật
Đoàn kiểm tra, thành viên đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp tại cơ sở hoạt động đấu thầu tối đa trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Việc giám sát thường xuyên hoạt động đấu thầu của cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu thuộc bộ, ngành, địa phương được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Phương thức xét thầu đơn giá là gì? Đối với phương thức xét thầu đơn giá lãi suất trúng thầu là loại lãi suất gì?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu được lập vào thời điểm nào? Do cơ quan nào thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương thức xét thầu đa giá
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
70 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương thức xét thầu đa giá Hoạt động đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào