Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không?

Cho tôi hỏi: Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không? Hộ kinh doanh tại những địa bàn nào thì không phải trả tiền dịch vụ khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế? Câu hỏi của anh P từ Đồng Nai.

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai được quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:

Áp dụng hóa đơn điện tử đối với một số trường hợp khác
...
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử bao gồm:
a) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng hóa đơn điện tử;
b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh;
c) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.
3. Trường hợp cung cấp dịch vụ ngân hàng ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác có xác nhận của hai bên, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ;
Trường hợp cung cấp dịch vụ ngân hàng với số lượng lớn, phát sinh thường xuyên, cần có thời gian đối soát dữ liệu giữa ngân hàng và các bên thứ ba có liên quan (tổ chức thanh toán, tổ chức thẻ quốc tế hoặc các tổ chức khác), thời điểm lập hóa đơn là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên nhưng chậm nhất không quá ngày 10 của tháng sau tháng phát sinh.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thì phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Xem thêm:

>> Hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp do Chi cục Thuế cấp có được sử dụng hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không?

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử không? (Hình từ Internet)

Hộ kinh doanh tại những địa bàn nào thì không phải trả tiền dịch vụ khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế?

Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ được quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
1. Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ trong thời gian 12 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử gồm:
a) Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện theo Danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu có.
b) Doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi Bộ Tài chính trừ doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Tổng cục Thuế thực hiện hoặc ủy thác cho tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử thực hiện cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ cho các đối tượng nêu trên.
...

Như vậy, theo quy định, hộ kinh doanh không phải trả tiền dịch vụ khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử nếu hoạt động tại các địa bàn sau đây:

- Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;

- Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Hộ kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì có phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không?

Trường hợp hộ kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế được quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế:
a) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
b) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
c) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;
d) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp hộ kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Đối tượng nào không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử? Quy định về ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử như thế nào?
Pháp luật
Lập hóa đơn điều chỉnh giảm thì nội dung hóa đơn có được ghi số âm không? Cách xuất hóa đơn điều chỉnh giảm thế nào?
Pháp luật
Kê khai hóa đơn thay thế khác kỳ theo Thông tư 78/2021/TT-BTC như thế nào? Hướng dẫn thực hiện kê khai hóa đơn thay thế khác kỳ?
Pháp luật
Bên bán tự hủy hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có sai sót thì bên mua có được kê khai khấu trừ thuế GTGT?
Pháp luật
Hạn nộp mẫu 04/SS-HĐĐT thông báo hóa đơn điện tử có sai sót năm 2025 là ngày nào? Chậm nộp mẫu 04/SS-HĐĐT bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mức phạt tiền cao nhất khi lập hóa đơn sai thời điểm là bao nhiêu? Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là khi nào?
Xử lý hóa đơn điện tử điều chỉnh đã lập có sai sót được quy định như thế nào?
Xử lý hóa đơn điện tử điều chỉnh đã lập có sai sót được quy định như thế nào? Các hành vi nào bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ?
Pháp luật
Đã lập hóa đơn điện tử thay thế cho hóa đơn cũ nhưng lại có sai sót thì việc điều chỉnh thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử có sai sót theo Thông tư 78/2021/TT-BTC được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ngày lập và ngày ký trên hóa đơn điện tử khác nhau thì bên mua và bên bán kê khai theo thời điểm nào?
Pháp luật
Khi nào phải gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT thông báo hóa đơn sai sót lên cơ quan thuế? Xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
2,668 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hóa đơn điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào