Hệ thống bóng đèn là gì? Hoạt động của hệ thống bóng đèn phải đáp ứng điều kiện đo như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là hệ thống bóng đèn là gì? Hoạt động của hệ thống bóng đèn phải đáp ứng điều kiện đo như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.A đến từ Ninh Thuận.

Hệ thống bóng đèn là gì?

Hệ thống bóng đèn được giải thích tại tiểu mục 3.18 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13079-1:2020 như sau:

Hệ thống bóng đèn (lamp system)
Sản phẩm được chế tạo hoặc cụm lắp ráp các linh kiện có chứa hoặc được thiết kế để chứa bóng đèn.

Như vậy, theo quy định trên thì hệ thống bóng đèn là sản phẩm được chế tạo hoặc cụm lắp ráp các linh kiện có chứa hoặc được thiết kế để chứa bóng đèn.

hệ thống bóng đèn

Hệ thống bóng đèn là gì? (Hình từ Internet)

Hoạt động của hệ thống bóng đèn phải đáp ứng điều kiện đo như thế nào?

Hoạt động của hệ thống bóng đèn phải đáp ứng điều kiện đo theo quy định tại tiết 5.1.5 tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13079-1:2020 như sau:

Phép đo bóng đèn và hệ thống bóng đèn
5.1 Điều kiện đo
Các điều kiện đo phải được báo cáo như một phần của đánh giá các giới hạn phơi nhiễm và ấn định phân loại rủi ro.
5.1.1 Luyện bóng đèn
Để duy trì đầu ra ổn định trong quá trình đo và cung cấp các kết quả tái lập được thì các bóng đèn phải được luyện trong thời gian thích hợp. Trong quá trình hoạt động ban đầu, đặc tính đầu ra bóng đèn sẽ thay đổi vì các thành phần của nó tiến gần đến cân bằng. Nếu các phép đo được thực hiện trên bóng đèn chưa qua luyện, sự thay đổi trong thời gian đo và giữa các phép đo có thể đáng kể. Vì quang thông của bóng đèn nhìn chung giảm theo tuổi thọ nên thời gian luyện cần ngắn để tạo ra các đánh giá nguy hiểm chính xác hơn.
Việc luyện bóng đèn phải được thực hiện như quy định trong tiêu chuẩn bóng đèn liên quan.
CHÚ THÍCH: Thời gian luyện đối với các bóng đèn phóng điện, ví dụ bóng đèn huỳnh quang hoặc bóng đèn phóng điện cường độ cao (HID) thường là 100 h, đối với các bóng đèn sợi đốt thời gian này vào cỡ một phần trăm tuổi thọ danh định của bỗng đèn. Tuy nhiên, các tiêu chí luyện này có thể khác đối với các ứng dụng cụ thể, ví dụ các bóng đèn solarium.
5.1.2 Môi trường thử nghiệm
Phép đo chính xác các nguồn sáng đòi hỏi môi trường có khống chế. Hoạt động của các nguồn và thiết bị đo bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về môi trường. Ngoài ra, việc hình thành ozone trong phép đo có thể làm giảm độ chính xác và có thể đưa ra những nguy hiểm an toàn. Đối với các điều kiện thử nghiệm cụ thể, xem tiêu chuẩn bóng đèn liên quan hoặc khi không có các tiêu chuẩn này, xem các khuyến cáo của nhà chế tạo.
Nhiệt độ môi trường sẽ ảnh hưởng đáng kể đến đầu ra của các nguồn sáng nhất định; ví dụ, các bóng đèn huỳnh quang. Nhiệt độ môi trường trong đó thực hiện các phép đo phải được duy trì theo tiêu chuẩn bóng đèn thích hợp.
Đặc tính của một số nguồn sáng cũng bị ảnh hưởng lớn bởi gió lùa. Sự chuyển động của không khí trên bề mặt các bóng đèn thử nghiệm, không phải loại gây ra do đối lưu tự nhiên do bản thân đèn điện, cần được giảm càng nhiều càng tốt phù hợp với các xem xét về an toàn (việc sản sinh ra ozone). Khi hệ thống cần thử nghiệm cung cấp các khóa liên động duy trì sự lưu thông, các phép đo phải được thực hiện với sự lưu thông đó.
5.1.3 Bức xạ bên ngoài
Cần thực hiện kiểm tra cần thận để đảm bảo các nguồn bức xạ bên ngoài và các phản xạ không bổ sung đáng kể vào kết quả đo. Thường sử dụng vách ngăn để giảm bức xạ bên ngoài. Lưu ý là các bề mặt đen có thể phản xạ bức xạ UV và bức xạ IR. Ngoài ra, bức xạ từ các vách ngăn nóng phải được xem xét trong các phép đo hồng ngoại do góc đầu vào lớn được trương bởi các vách ngăn.
5.1.4 Hoạt động của bóng đèn
Hoạt động của bóng đèn thử nghiệm phải được cung cấp theo tiêu chuẩn bóng đèn liên quan. Nếu không có tiêu chuẩn cho bóng đèn, cần sử dụng khuyến cáo của nhà chế tạo bóng đèn cho hoạt động.
5.1.5 Hoạt động của hệ thống bóng đèn
Nguồn công suất để cho bóng đèn thử nghiệm hoạt động phải được cung cấp theo tiêu chuẩn tương ứng. Nếu không có tiêu chuẩn nào để khống chế bộ điều khiển, cần sử dụng khuyến cáo của nhà chế tạo bóng đèn cho hoạt động.

Như vậy, theo quy định trên thì hoạt động của hệ thống bóng đèn phải đáp ứng điều kiện đo như sau:

- Nguồn công suất để cho bóng đèn thử nghiệm hoạt động phải được cung cấp theo tiêu chuẩn tương ứng.

- Nếu không có tiêu chuẩn nào để khống chế bộ điều khiển, cần sử dụng khuyến cáo của nhà chế tạo bóng đèn cho hoạt động.

Người ở khu vực lân cận hệ thống bóng đèn có phải chịu phơi nhiễm không?

Người ở khu vực lân cận hệ thống bóng đèn có phải chịu phơi nhiễm không, thì theo quy định tại tiểu mục 4.1 Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13079-1:2020 như sau:

Giới hạn phơi nhiễm
4.1 Quy định chung
Những người ở khu vực lân cận bóng đèn hoặc hệ thống bóng đèn không phải chịu phơi nhiễm đến các mức vượt quá các giới hạn được xây dựng trong các phần dưới đây. Giới hạn phơi nhiễm (EL) được lấy từ các hướng dẫn khác nhau (ICNIRP) mà lần lượt dựa vào thông tin có sẵn tốt nhất từ các nghiên cứu thực nghiệm (xem Phụ lục A về các nghiên cứu này).
Các giới hạn phơi nhiễm thể hiện các điều kiện trong đó tin tưởng rằng tất cả những người thuộc công chúng nói chung khi ở gần không bị các ảnh hưởng bất lợi về sức khỏe. Tuy nhiên, giới hạn này không áp dụng cho các cá nhân nhạy bất thường với ánh sáng hoặc các cá nhân chịu phơi nhiễm đồng thời với các chất nhạy sáng mà làm cho các cá nhân đó dễ bị tổn thương hơn rất nhiều với các ảnh hưởng bất lợi về sức khỏe từ bức xạ quang. Các cá nhân này, nhìn chung, dễ bị tổn thương hơn với các ảnh hưởng bất lợi về sức khỏe từ bức xạ quang so với các cá nhân không nhạy bất thường với ánh sáng hoặc không chịu đồng thời phơi nhiễm với các chất nhạy sáng. Tính dễ bị tổn thương của các cá nhân nhạy với ánh sáng thay đổi rất lớn và khó có thể xác định được giới hạn phơi nhiễm cho những người này.
Các giới hạn phơi nhiễm trong tiêu chuẩn này áp dụng cho các nguồn liên tục khi thời gian phơi nhiễm không nhỏ hơn 0,01 ms và không lớn hơn khoảng thời gian 8 h bất kỳ, và cần được sử dụng làm hướng dẫn để khống chế phơi nhiễm. Không nên coi các giá trị này là các đường ranh giới được xác định chính xác giữa các mức an toàn và không an toàn.
Các giới hạn đối với phơi nhiễm với bức xạ nhìn thấy dải rộng và bức xạ IR-A đối với mắt đòi hỏi kiến thức về bức xạ phổ của nguồn, Lλ, và độ chiếu xạ tổng, E, được đo tại (các) vị trí của mắt người bị phơi nhiễm. Dữ liệu phổ chi tiết của nguồn sáng nhìn chung chỉ được yêu cầu nếu độ chói của nguồn vượt quá 104 cd·m-2. Ở độ chói nhỏ hơn giá trị này, giới hạn phơi nhiễm được kỳ vọng là không bị vượt quá. Các giới hạn phơi nhiễm được cho trong 4.3.

Như vậy, theo quy định trên thì người ở khu vực lân cận hệ thống bóng đèn không phải chịu phơi nhiễm đến các mức vượt quá các giới hạn được xây dựng.

An toàn quang sinh học
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7938 :2009 hướng dẫn kiểm tra nội bộ của nhà sản xuất trong quy trình chứng nhận đối với thanh và dây thép làm cốt bê tông?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13899:2023 về Hỗn hợp nhựa có trình tự của phương pháp thử vệt hằn bánh xe ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - An toàn quang sinh học
658 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
An toàn quang sinh học Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào