Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu?

Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu? Mức giới hạn bồi thường trong lúc vận chuyển bị hư hỏng hành lý của người vận chuyển là bao nhiêu?

Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu?

Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu, căn cứ theo Điều 170 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định:

Khiếu nại và khởi kiện người vận chuyển
1. Hành khách, người gửi hàng, người nhận hàng hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại, khởi kiện người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.
2. Trước khi khởi kiện về mất mát, thiếu hụt, hư hỏng, vận chuyển chậm hàng hóa, hành lý ký gửi, người có quyền khởi kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời hạn sau đây:
a) Bảy ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hành lý;
b) Mười bốn ngày, kể từ ngày nhận hàng trong trường hợp thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa; hai mươi mốt ngày, kể từ ngày phải trả hàng trong trường hợp mất mát hàng hóa;
c) Hai mươi mốt ngày, kể từ ngày người có quyền nhận đã nhận được hành lý hoặc hàng hóa trong trường hợp vận chuyển chậm.
3. Người vận chuyển phải thông báo cho người khiếu nại biết việc chấp nhận hoặc không chấp nhận khiếu nại trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trường hợp khiếu nại không được chấp nhận hoặc quá thời hạn trên mà không nhận được thông báo trả lời thì người khiếu nại có quyền khởi kiện.
...

Theo quy định trên, thì hành khách có quyền khiếu nại người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.

Theo đó, hành khách sẽ phải khiếu nại bằng văn bản đến người vận chuyển trong thời gian từ bày ngày, kể từ ngày nhận hành lý trong trường hợp hư hỏng hành lý.

Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu?

Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu? (Hình từ Internet)

Mức giới hạn bồi thường trong lúc vận chuyển bị hư hỏng hành lý của người vận chuyển là bao nhiêu?

Mức giới hạn bồi thường trong lúc vận chuyển bị hư hỏng hành lý của người vận chuyển là bao nhiêu, căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 166 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định:

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển
1. Người vận chuyển được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:
a) Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là một trăm nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách;
b) Đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm là bốn nghìn một trăm năm mươi đơn vị tính toán cho mỗi hành khách;
c) Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là một nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách; trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế;
d) Đối với vận chuyển hàng hóa, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là mười bảy đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam hàng hóa; trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hóa tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.
...

Theo đó, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hư hỏng hành lý là một nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách.

Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế

Mức bồi thường của người vận chuyển đối với hư hỏng hành lý được tính như thế nào?

Mức bồi thường của người vận chuyển đối với hư hỏng hành lý được tính như thế nào, căn cứ theo khoản 1 Điều 162 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định:

Mức bồi thường thiệt hại hàng hóa, hành lý
1. Mức bồi thường của người vận chuyển đối với mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý được tính như sau:
a) Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;
b) Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hàng hóa, hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;
c) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị;
d) Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.
2. Trong trường hợp hàng hóa, hành lý ký gửi không kê khai giá trị mà bị mất mát, thiếu hụt, hư hỏng và không xác định được giá trị thiệt hại thực tế thì mức bồi thường của người vận chuyển được tính đến mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 166 của Luật này.

Theo đó mức bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với hư hỏng hành lý sẽ được tính như sau:

+ Theo thoả thuận giữa các bên, nhưng không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế;

+ Theo mức giá trị đã kê khai của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến. Trường hợp người vận chuyển chứng minh được giá trị đã kê khai cao hơn giá trị thực tế thì mức bồi thường được tính theo giá trị thiệt hại thực tế;

+ Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý ký gửi không kê khai giá trị;

+ Theo giá trị thiệt hại thực tế đối với hành lý xách tay.

Hư hỏng hành lý
Vận tải hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành khách đi máy bay bị hư hỏng hành lý thì cần phải khiếu nại đến người vận chuyển trong thời gian bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hư hỏng hành lý
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hư hỏng hành lý Vận tải hàng không

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hư hỏng hành lý Xem toàn bộ văn bản về Vận tải hàng không

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào