Hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào phiền hà thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?

Hằng ngày, vào khoảng 5 giờ 30 sáng, hàng xóm nhà tôi tụ tập đông người để tập thể dục. Họ hô hét gây ồn ào làm ảnh hưởng tới những gia đình bên cạnh. Tôi đi làm theo ca nên cần ngủ vào thời gian này. Mặc dù tôi đã nhiều lần góp ý nhưng họ vẫn cứ làm ồn. Cho tôi hỏi việc tập thể dục buổi sáng gây ồn ào của họ có bị vi phạm gì không và tôi phải làm gì?

Hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì hành vi vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung như sau:

"1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;
b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;
c) Bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.
3. Hình thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này."

Theo đó, hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Mức phạt tiền này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào phiền hà thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?

Hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào phiền hà thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 68 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ và lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a và c khoản 1 Điều 28 Luật Xử lý vi phạm hành chính.
..."

Theo đó, hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng vẫn còn nằm trong phạm vi thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã khi xử phạt hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào thì có cần phải lập biên bản hay không?

Căn cứ Điều 56 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản như sau:

"1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.
2. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ phải ghi rõ ngày, tháng, năm ra quyết định; họ, tên, địa chỉ của cá nhân vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; hành vi vi phạm; địa điểm xảy ra vi phạm; chứng cứ và tình tiết liên quan đến việc giải quyết vi phạm; họ, tên, chức vụ của người ra quyết định xử phạt; điều, khoản của văn bản pháp luật được áp dụng. Trường hợp phạt tiền thì trong quyết định phải ghi rõ mức tiền phạt."

Và tại Điều 57 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 về xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính như sau:

"1. Xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 1 khoản 1 Điều 56 của Luật này.
2. Việc xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản phải được người có thẩm quyền xử phạt lập thành hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính. Hồ sơ bao gồm biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt hành chính, các tài liệu, giấy tờ có liên quan và phải được đánh bút lục.
Hồ sơ phải được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ."

Như vậy, đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã khi xử phạt hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào thì phải lập biên bản vi phạm hành chính do mức phạt đối với hành vi này vượt quá 250.000 đồng. Tuy nhiên nếu là phạt cảnh cáo thì không lập biên bản.

Tập thể dục buổi sáng gây ồn ào
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng xóm tập thể dục buổi sáng gây ồn ào phiền hà thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập thể dục buổi sáng gây ồn ào
1,881 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập thể dục buổi sáng gây ồn ào
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào