Hà Nội cho phép Hiệu trưởng được quyền quyết định chuyển trường của học sinh trung học phổ thông?
Hà Nội cho phép Hiệu trưởng được quyền quyết định chuyển trường của học sinh trung học phổ thông?
Ngày 25/7/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Quyết định 1257/QĐ-SGDĐT năm 2023 Tải về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội.
Theo đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học (trong đó có cấp học cao nhất là trung học phổ thông) thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với các thủ tục hành chính sau:
- Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông
- Xin học lại tại trường khác đối với học sinh trung học phổ thông
Những năm trước đây, theo quy định của UBND TP Hà Nội, việc quyết định chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Như vậy, kể từ ngày 25/7/2023 việc chuyển trường đối với học sinh THPT tại Hà Nội sẽ do hiệu trưởng quyết định chuyển trường
Hà Nội cho phép Hiệu trưởng được quyền quyết định chuyển trường của học sinh trung học phổ thông? (Hình từ Internet)
Hồ sơ chuyển trường của học sinh THPT bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quy định kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT (một số quy định bị bãi bỏ bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT) quy định như sau:
Hồ sơ, thủ tục chuyển trường.
1. Hồ sơ chuyển trường gồm:
a) Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
b) Học bạ (bản chính).
đ) Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
e) Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
f) Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
2. Thủ tục chuyển trường:
a) Đối với học sinh trung học cơ sở:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Phòng Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.
b) Đối với học sinh trung học phổ thông:
Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố. Hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
3. Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
Theo như quy định trên, hồ sơ chuyển trường bao gồm:
- Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký.
- Học bạ (bản chính).
- Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
- Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học cơ sở); Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
Hồ sơ xin học lại của học sinh THPT bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quy định kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT quy định như sau:
Hồ sơ, thủ tục xin học lại.
1. Hồ sơ xin học lại.
a) Đơn xin học lại do học sinh ký.
b) Học bạ của lớp hoặc cấp học đã học (bản chính).
c) Bằng tốt nghiệp của cấp học dưới (bản công chứng).
d) Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về việc chấp hành chính sách và pháp luật của Nhà nước.
2. Thủ tục xin học lại.
a) Trường hợp xin học lại tại trường cũ:
Hiệu trưởng nhà trương cho phép nhập học sau khi đã kiểm tra hồ sơ.
b) Trường hợp xin học lại tại trường khác:
Hồ sơ bổ sung và thủ tục thực hiện như đối với học sinh chuyển trường.
c) Trường hợp xin học lại vào lớp đầu cấp trung học phổ thông:
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định trên cơ sở kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển của học sinh trước khi nghỉ học.
3. Việc xin học lại được thực hiện trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới.
Theo như quy định trên, hồ sơ học lại của học sinh bao gồm:
- Đơn xin học lại do học sinh ký.
- Học bạ của lớp hoặc cấp học đã học (bản chính).
- Bằng tốt nghiệp của cấp học dưới (bản công chứng).
- Giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về việc chấp hành chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng có được điều chỉnh khi có sự thay đổi về phạm vi công việc theo yêu cầu của bên giao thầu?
- Danh sách 25 cuộc thanh tra của Thanh tra Bộ theo Quyết định 3552/QĐ-BYT? Mục đích, yêu cầu của các cuộc thanh tra?
- Chủ tịch hội do ai bầu ra theo Nghị định 126? Nhân sự dự kiến chủ tịch hội có thể là cán bộ công chức viên chức không?
- Mẫu kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự đối với dự án đầu tư công trình năng lượng? Tải về mẫu?
- Mẫu báo cáo thu chi nội bộ Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất theo quy định?