Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không?

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không? Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào theo quy định hiện hành?

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không?

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông hay học sinh cấp 2, cấp 3 là những đối tượng học sinh đang học ở các trường trung học cơ sở (THCS) và học sinh đang học ở các trường trung học phổ thông (THPT).

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
...

Theo đó, một trong những điều kiện để đánh giá học sinh được lên lớp là nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).

Như vậy, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học trên 45 buổi trong một năm học (bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục) thì có thể bị ở lại lớp.

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không?

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không? (Hình từ Internet)

Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông có những nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông có những nhiệm vụ sau:

- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

Quyền hạn của học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông được quy định ra sao?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông có những quyền sau:

- Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

- Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.

- Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

- Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

- Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Học sinh trung học cơ sở
Học sinh trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động giáo dục trường trung học cơ sở được tổ chức dưới các hình thức nào? 07 hành vi học sinh trung học cơ sở không được làm?
Pháp luật
Khi nào học sinh cấp 2, cấp 3 đủ điều kiện lên lớp năm học 2024 2025? Học sinh THCS, THPT đủ điều kiện lên lớp khi nào?
Pháp luật
Học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông nghỉ học nhiều có thể bị ở lại lớp không?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi và đánh giá học sinh trung học cơ sở theo lớp học được quy định, hướng dẫn như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng sổ theo dõi và đánh giá học sinh trung học phổ thông theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Trong việc ghi nhận sổ theo dõi và đánh giá học sinh trung học cơ sở giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá học sinh trung học cơ sở thường xuyên hay định kỳ thì việc đánh giá được thực hiện thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Trường hợp nào học sinh cấp 2 không được lên lớp? Nếu bị đánh giá cả năm chưa được thì có phải rèn luyện trong kì nghỉ hè hay không?
Pháp luật
Học sinh cấp 2 bao nhiêu tuổi? Học sinh cấp 2 có được đi xe máy điện theo quy định mới nhất 2024 không?
Pháp luật
Bảng tính năm sinh, tuổi theo lớp mới nhất năm 2024? Học lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 bao nhiêu tuổi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh trung học cơ sở
120 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh trung học cơ sở Học sinh trung học phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Học sinh trung học cơ sở Xem toàn bộ văn bản về Học sinh trung học phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào