Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí?
Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc?
Gia tốc là đại lượng đặc trưng cho sự biến thiên nhanh hay chậm của vận tốc. Công thức tính gia tốc như sau:
Trong đó:
- a là gia tốc (đơn vị m/s²),
- Δv là sự thay đổi vận tốc (m/s),
- Δt là khoảng thời gian thay đổi vận tốc (s).
- v0 là vận tốc đầu của vật tại thời điểm t0 (m/s)
- v: là vận tốc của vật tại thời điểm t (m/s)
Ví dụ:
Một chiếc xe ô tô di chuyển với vận tốc ban đầu v0=10 m/s và sau 5 giây, vận tốc của nó đạt v=30 m/s. Hỏi gia tốc của xe là bao nhiêu?
Giải:
Để tính gia tốc, ta sẽ sử dụng công thức gia tốc:
Bước 1: Tính sự thay đổi vận tốc (Δv):
Δv = v − v0 = 30 m/s − 10 m/s = 20 m/s
Bước 2: Tính sự thay đổi thời gian (Δt\Delta tΔt):
Δt = t − t0 = 5s − 0s = 5s
Bước 3: Tính gia tốc a:
Như vây, Gia tốc của xe là 4 m/s²
Lưu ý: Thông tin "Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc?" nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Gia tốc là gì? Công thức tính gia tốc? Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào? Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí? (Hình từ Internet)
Môn Vật lí có đặc điểm như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Chương trình Giáo dục phổ thông môn Vật lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì môn Vật lí có đặc điểm như sau:
- Vật lí học là ngành khoa học nghiên cứu các dạng vận động đơn giản, tổng quát nhất của vật chất và tương tác giữa chúng.
- Trong nhà trường phổ thông, giáo dục vật lí được thực hiện ở cả ba cấp học với các mức độ khác nhau.
- Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở), nội dung giáo dục vật lí được đề cập trong các môn học: Tự nhiên và Xã hội (lớp 1, lớp 2, lớp 3); Khoa học (lớp 4, lớp 5); Khoa học tự nhiên (từ lớp 6 đến lớp 9).
- Ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (cấp trung học phổ thông), Vật lí là môn học thuộc nhóm môn Khoa học tự nhiên, được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Những học sinh có định hướng nghề nghiệp cần vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng vật lí được học thêm các chuyên đề học tập.
Môn Vật lí giúp học sinh tiếp tục phát triển các phẩm chất, năng lực đã được định hình trong giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo điều kiện để học sinh bước đầu nhận biết đúng năng lực, sở trường của bản thân, có thái độ tích cực đối với môn học.
Trên cơ sở nội dung nền tảng đã trang bị cho học sinh ở giai đoạn giáo dục cơ bản, Chương trình môn Vật lí lựa chọn phát triển những vấn đề cốt lõi thiết thực nhất, đồng thời chú trọng đến các vấn đề mang tính ứng dụng cao là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật, khoa học và công nghệ.
- Thí nghiệm, thực hành đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành khái niệm, quy luật, định luật vật lí.
Vì vậy, Chương trình môn Vật lí chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tìm hiểu các thuộc tính của đối tượng vật lí thông qua các nội dung thí nghiệm, thực hành dưới các góc độ khác nhau.
- Chương trình môn Vật lí coi trọng việc rèn luyện khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống; vừa bảo đảm phát triển năng lực vật lí - biểu hiện của năng lực khoa học tự nhiên, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp của học sinh.
- Thông qua Chương trình môn Vật lí, học sinh hình thành và phát triển được thế giới quan khoa học; rèn luyện được sự tự tin, trung thực, khách quan; cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên; yêu thiên nhiên, tự hào về thiên nhiên của quê hương, đất nước; tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời hình thành và phát triển được các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Quyền và nhiệm vụ của giáo viên dạy môn Vật lí là gì?
Quyền và nhiệm vụ của giáo viên khi dạy môn Vật lí được quy định tại Điều 69 Luật Giáo dục 2019 và Điều 70 Luật Giáo dục 2019 như sau:
(1) Nhiệm vụ của nhà giáo
- Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.
- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.
- Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.
(2) Quyền của nhà giáo
- Được giảng dạy theo chuyên môn đào tạo.
- Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học.
- Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.
- Được nghỉ hè theo quy định của Chính phủ và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Số lượng đơn vị thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện giai đoạn 23 25 là bao nhiêu? Sau sắp xếp giảm được bao nhiêu ĐVHC cấp huyện?
- Quà đáp lễ Valentine Trắng ngày 14 tháng 3 cho bạn gái ý nghĩa? 14 tháng 3 Valentine Trắng có phải là ngày lễ lớn?
- Cấp huyện xã đã hình thành ổn định từ năm 1945 đến nay có bắt buộc phải sắp xếp đơn vị hành chính không?
- Đáp án Tuần 1 cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa và Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước?
- Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Vợ nhặt và Vợ chồng A phủ lớp 12 siêu hay?