Giá dịch vụ vận chuyển hàng không là gì? Cơ quan nào có quyền quyết định mức giá dịch vụ vận chuyển hàng không?

Tôi muốn hỏi giá dịch vụ vận chuyển hàng không có phải do hãng hàng không tự quy định hay không? Nếu là do hãng hàng không quy định thì mức giá này dựa theo cơ sở nào để tính và hãng hàng không có trách nhiệm gì đối với mức giá này? Rất mong nhận được câu trả lời. Tôi xin cảm ơn. Câu hỏi của chị Hằng (An Giang).

Giá dịch vụ vận chuyển hàng không là gì?

Pháp luật Việt Nam hiện nay chưa quy định cụ thể khái niệm “giá vận chuyển hàng không” là gì. Tuy nhiên, căn cứ khoản 1 Điều 109 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006 được sửa đổi bởi khoản 39 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014 quy định về vận chuyển hàng không như sau:

Kinh doanh vận chuyển hàng không
1. Vận chuyển hàng không là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không. Vận chuyển hàng không bao gồm vận chuyển hàng không thường lệ và vận chuyển hàng không không thường lệ.
Vận chuyển hàng không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không bao gồm các chuyến bay được thực hiện đều đặn, theo lịch bay được công bố và được mở công khai cho công chúng sử dụng.
Vận chuyển hàng không không thường lệ là việc vận chuyển bằng đường hàng không không có đủ các yếu tố của vận chuyển hàng không thường lệ.
...

Như vậy, dựa vào quy định trên có thể hiểu giá dịch vụ vận chuyển hàng không là giá vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không. Đây là giá dịch vụ mà hành khách hoặc người gửi hàng phải trả cho các hãng hàng không.

Giá dịch vụ vận chuyển hàng không là gì? Cơ quan nào có quyền quyết định mức giá dịch vụ vận chuyển hàng không?

Giá dịch vụ vận chuyển hàng không là gì? Cơ quan nào có quyền quyết định mức giá dịch vụ vận chuyển hàng không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có quyền quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không?

Căn cứ Điều 116 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 được sửa đổi bởi khoản 27 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014 và được hướng dẫn bởi Thông tư 17/2019/TT-BGTVT quy định về giá dịch vụ vận chuyển hàng không như sau:

Giá dịch vụ vận chuyển hàng không
1. Hãng hàng không phải thông báo theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
2. Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, hãng hàng không có quyền quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam, hãng hàng không phải thông báo theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Hãng hàng không có trách nhiệm gì đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 17/2019/TT-BGTVT quy định về trách nhiệm của hãng hàng không đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không như sau:

Trách nhiệm của hãng hàng không
1. Hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
2. Thực hiện kê khai mức giá cụ thể với Cục Hàng không Việt Nam và thực hiện công bố công khai giá theo quy định tại Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và Thông tư số 07/2017/TT-BGTVT ngày 14 tháng 3 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT ngày 24 tháng 7 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
3. Trường hợp các hãng hàng không mở đường bay mới, chưa được công bố trong nhóm cự ly bay do Cục Hàng không Việt Nam thông báo, hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quy định bổ sung đường bay mới vào các nhóm cự ly bay thông dụng trước thời điểm hãng kê khai giá với Cục Hàng không Việt Nam.

Do đó, hãng hàng không phải có những trách nhiệm trên đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không của hãng mình.

Điểm đáng chú ý ở quy định này là các hãng hàng không phải quy định giá vé cụ thể theo phương thức đa dạng vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Điều này là quy định nhân đạo của Nhà nước, nhằm giúp các đối tượng gặp khó khăn về điều kiện kinh tế và điều kiện địa lý có thể tiếp cận, sử dụng được dịch vụ hàng không.

Vận chuyển hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 13/2024/TT-BGTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thế nào?
Pháp luật
Giảm giá vận chuyển hàng không từ 01/7/2024 đối với chuyến bay quốc tế và nội địa như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là gì? Khi thấy giá vé máy bay cao hơn quy định gọi đến số nào để phản ánh?
Pháp luật
Giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong lãnh thổ Việt Nam có bắt buộc phải là Đồng Việt Nam (VND) hay không?
Pháp luật
Bồi thường ứng trước không hoàn lại là gì? Hãng hàng không bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng phương thức nào?
Pháp luật
Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa là bao nhiêu?
Pháp luật
Không xác định được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa được pháp luật xử lý ra sao? Vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có chịu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Hãng hàng không có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra trong tất cả trường hợp vận chuyển hàng không bị chậm?
Pháp luật
Tổ chức vận chuyển hàng không chất thải hạt nhân mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hãng hàng không không báo cáo số liệu vận chuyển hàng không cho cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển hàng không
2,916 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: