Được đặt tên công ty có chữ Tập Đoàn không? Đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử được không?

Tôi có một câu hỏi như sau: Được đặt tên công ty có chữ Tập Đoàn không? Đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử được không? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.P ở Đồng Tháp.

Được đặt tên công ty có chữ Tập Đoàn không?

Tên doanh nghiệp được quy định tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Tên doanh nghiệp
1. Tên tiếng Việt của doanh nghiệp bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:
a) Loại hình doanh nghiệp;
b) Tên riêng.
2. Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
3. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
4. Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.
5. Căn cứ vào quy định tại Điều này và các điều 38, 39 và 41 của Luật này, Cơ quan đăng ký kinh doanh có quyền từ chối chấp thuận tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp.

Đồng thời tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp như sau:

Những điều cấm trong đặt tên doanh nghiệp
1. Đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký được quy định tại Điều 41 của Luật này.
2. Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
3. Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Theo quy định trên, có thể thấy rằng, cụm từ “Tập Đoàn” không được coi là tên loại hình doanh nghiệp, cũng không thuộc trường hợp bị cấm.

Do đó, chữ “Tập đoàn” có thể là tên riêng đứng sau tên loại hình doanh nghiệp của công ty. Nếu tên này không trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác thì vẫn có thể đặt tên công ty có chữ Tập Đoàn.

Đăng ký thành lập công ty

Đăng ký thành lập công ty (Hình từ Internet)

Đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử được không?

Hình thức đăng ký doanh nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp
1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:
a) Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
b) Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;
c) Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
...

Theo đó, một trong những hình thức để đăng ký thành lập công ty là đăng ký qua mạng thông tin điện tử.

Do đó, người thành lập công ty hoặc người được ủy quyền có thể thực hiện đăng ký thành lập công ty với Cơ quan đăng ký kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.

Được đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử theo những hình thức nào?

Việc đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử được quy định tại Điều 42 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:

Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử
1. Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
2. Tài khoản đăng ký kinh doanh quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Doanh nghiệp là tài khoản được sử dụng để xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử trong trường hợp người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp không sử dụng chữ ký số. Tài khoản đăng ký kinh doanh được tạo bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cấp cho cá nhân để thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Cá nhân truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để kê khai thông tin và tạo Tài khoản đăng ký kinh doanh. Các thông tin cá nhân được kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trên giấy tờ pháp lý của cá nhân và phải tuân thủ mức độ đảm bảo xác thực người nộp hồ sơ của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3. Một Tài khoản đăng ký kinh doanh chỉ được cấp cho một cá nhân. Cá nhân được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin đăng ký để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh và việc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh.
4. Phòng Đăng ký kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thông tin, thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Như vậy, việc đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử là việc đăng ký thành lập công ty thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử.

Thành lập công ty Tải trọn bộ các quy định về Thành lập công ty hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành lập công ty có cần bằng cấp, chứng chỉ hành nghề? Những người nào không có quyền thành lập công ty mặc dù có bằng cấp?
Pháp luật
Những lưu ý về góp vốn thành lập công ty? Không cấp giấy chứng nhận góp vốn cho thành viên góp vốn thành lập công ty thì có bị phạt không?
Pháp luật
Có quy định vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty hay không? Xử lý như thế nào trong trường hợp góp không đủ vốn điều lệ công ty?
Pháp luật
Muốn thành lập công ty hợp danh trong lĩnh vực pháp luật cần phải đáp ứng các điều kiện gì? Thủ tục đăng ký thành lập công ty hợp danh trong lĩnh vực pháp luật như thế nào?
Pháp luật
Việc chuyển quyền sở hữu cổ phần do góp vốn thành lập công ty cần những giấy tờ gì theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Trước khi thành lập công ty thì ai là người ký các hợp đồng phục vụ cho việc thành lập công ty?
Pháp luật
Hướng dẫn các bước thành lập công ty năm 2023? Giải đáp một số thắc mắc về thủ tục thành lập công ty?
Pháp luật
Góp vốn thành lập công ty bằng cổ phần đang sở hữu ở công ty cổ phần khác có phù hợp với quy định pháp luật hiện nay không?
Pháp luật
Sử dụng người lao động trước khi thành lập công ty thì ký hợp đồng lao động vào ngày bắt đầu làm việc trên thực tế hay ngày thành lập mới đúng quy định?
Pháp luật
Được đặt tên công ty có chữ Tập Đoàn không? Đăng ký thành lập công ty qua mạng thông tin điện tử được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thành lập công ty
916 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thành lập công ty
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào