Dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian hoạt động dự án tính thế nào?

Tôi xin hỏi dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian hoạt động dự án tính thế nào? Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư có được Nhà nước miễn tiền thuê đất hay không? Câu hỏi của anh H đến từ (Hải Phòng)

Dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian hoạt động dự án tính thế nào?

Dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian hoạt động dự án tính thế nào, căn cứ theo khoản 3 Điều 44 Luật Đầu tư 2020 quy định:

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư
1. Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư trong khu kinh tế không quá 70 năm.
2. Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư ngoài khu kinh tế không quá 50 năm. Dự án đầu tư thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc dự án đầu tư có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm thì thời hạn hoạt động của dự án đầu tư có thể dài hơn nhưng không quá 70 năm.
3. Đối với dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian Nhà nước chậm bàn giao đất không tính vào thời hạn hoạt động, tiến độ thực hiện của dự án đầu tư.
...

Theo đó đối với dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian Nhà nước chậm bàn giao đất không tính vào thời hạn hoạt động, tiến độ thực hiện của dự án đầu tư.

Thời hạn hoạt động của dự án đầu tư tùy trường hợp mà có thời hạn hoạt động theo quy định cụ thể tại khoản 1, khoản 2 Điều này.

dự án đầu tư

Dự án đầu tư được Nhà nước cho thuê đất nhưng nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời gian hoạt động dự án tính thế nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư có được Nhà nước miễn tiền thuê đất hay không?

Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư có được Nhà nước miễn tiền thuê đất hay không, căn cứ theo khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư 2020 quy định:

Ngừng hoạt động của dự án đầu tư
1. Nhà đầu tư ngừng hoạt động của dự án đầu tư phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đầu tư. Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư được Nhà nước miễn tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất trong thời gian ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả do bất khả kháng gây ra.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư trong các trường hợp sau đây:
a) Để bảo vệ di tích, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo quy định của Luật Di sản văn hóa;
b) Để khắc phục vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường;
...

Theo quy định trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư được Nhà nước miễn tiền thuê đất, giảm tiền sử dụng đất trong thời gian ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả do bất khả kháng gây ra.

Theo đó trong trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư vì lý do bất khả kháng thì nhà đầu tư sẽ được Nhà nước miễn tiền thuê đất trong thời gian ngừng hoạt động để khắc phục hậu quả.

Khi ngừng hoạt động đầu tư của dự án thì nhà đầu tư cần gửi thông báo đến cho cơ quan nào?

Khi ngừng hoạt động đầu tư của dự án thì nhà đầu tư cần gửi thông báo đến cho cơ quan nào, căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 56 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định:

Điều kiện, thủ tục ngừng hoạt động của dự án đầu tư
1. Dự án đầu tư ngừng hoạt động trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 47 của Luật Đầu tư.
2. Tổng thời gian ngừng hoạt động của dự án đầu tư không quá 12 tháng. Trường hợp ngừng hoạt động của dự án đầu tư theo bản án, quyết định của tòa án, phán quyết có hiệu lực của trọng tài hoặc theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư thì thời gian ngừng hoạt động của dự án đầu tư được xác định theo bản án, quyết định của tòa án, phán quyết trọng tài hoặc theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư. Trường hợp các văn bản này không xác định thời gian ngừng hoạt động của dự án đầu tư thì tổng thời gian ngừng không quá thời gian quy định tại khoản này.
3. Việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư thực hiện theo thủ tục sau:
a) Trường hợp tự quyết định ngừng hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 47 của Luật Đầu tư, nhà đầu tư gửi thông báo cho Cơ quan đăng ký đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày quyết định. Cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và thông báo việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư cho các cơ quan liên quan;
...

Theo quy định trong trường hợp tự quyết định ngừng hoạt động của dự án đầu tư theo quy định thì nhà đầu tư gửi thông báo cho Cơ quan đăng ký đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày quyết định.

Ngoài ra cơ quan đăng ký đầu tư tiếp nhận và thông báo việc ngừng hoạt động của dự án đầu tư cho các cơ quan liên quan.

Dự án đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn lập hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh mới nhất ra sao? Thời hạn hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trong bao lâu?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo quý và báo cáo năm về tình hình thực hiện dự án đầu tư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề xuất dự án đầu tư mới nhất theo hướng dẫn tại Thông tư 25/2023/TT-BKHĐT như thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư nhận bàn giao đất chậm thì thời gian đó có tính vào thời hạn hoạt động, tiến độ thực hiện dự án không?
Pháp luật
Việc giám định độc lập giá trị vốn đầu tư sau khi dự án đầu tư được đưa vào khai thác, vận hành được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nghị định 42/2024/NĐ-CP quy định dự án đầu tư lấn biển ra sao? Xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong dự án đầu tư lấn biển thế nào?
Pháp luật
Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực sản xuất được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm khi nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không có thuộc danh mục các dự án phải xin chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ không?
Pháp luật
Đánh giá tác động dự án đầu tư được thực hiện vào thời điểm nào? Dự án đầu tư công có phải thực hiện đánh giá tác động không?
Pháp luật
Trong thời gian dự án đầu tư ngừng hoạt động thì nhà đầu tư có được miễn, giảm tiền sử dụng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án đầu tư
208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào