Đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc trong những trường hợp nào?

Xin hỏi, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc trong những trường hợp nào? Báo cáo nhanh vụ việc của đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ phải có những nội dung gì? Câu hỏi của anh Minh Hưng tại Đồng Nai.

Đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc trong những trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Quy định chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) Ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-BCĐ389 năm 2018 về báo cáo nhanh như sau:

Báo cáo nhanh
1. Khi phát hiện, bắt giữ vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nghiêm trọng, có tính chất phức tạp; có hàng hóa, tang vật vi phạm là hàng cấm; hàng hóa tác động xấu đến chính sách quản lý kinh tế,... hoặc khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực thì các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc.
...

Theo quy định trên, khi phát hiện, bắt giữ vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nghiêm trọng, có tính chất phức tạp; có hàng hóa, tang vật vi phạm là hàng cấm; hàng hóa tác động xấu đến chính sách quản lý kinh tế,... hoặc khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Văn phòng Thường trực thì các đơn vị thành viên, Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc.

Ban chỉ đạo

Đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ báo cáo nhanh vụ việc (Hình từ Internet)

Báo cáo nhanh vụ việc của đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ phải có những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Quy định chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-BCĐ389 năm 2018 về báo cáo nhanh như sau:

Báo cáo nhanh
...
2. Nội dung báo cáo ngắn gọn, thể hiện khái quát diễn biến vụ việc, các tiêu chí yêu cầu phải có gồm: Thời gian, địa điểm; đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp; đối tượng vi phạm; hành vi vi phạm; tang vật vi phạm; kết quả xử lý ban đầu, tư liệu hình ảnh (nếu có); tên, số điện thoại liên lạc của cán bộ xây dựng báo cáo.
3. Nội dung thông tin báo cáo nhanh không nằm trong danh Mục bí mật Nhà nước; được gửi và nhận qua hệ thống báo cáo trực tuyến của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; hoặc bằng văn bản gửi về Văn phòng Thường trực.
...

Theo đó, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ có trách nhiệm báo cáo nhanh vụ việc ngắn gọn, thể hiện khái quát diễn biến vụ việc, các tiêu chí yêu cầu phải có gồm:

- Thời gian, địa điểm;

- Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp;

- Đối tượng vi phạm;

- Hành vi vi phạm;

- Tang vật vi phạm;

- Kết quả xử lý ban đầu, tư liệu hình ảnh (nếu có);

- Tên, số điện thoại liên lạc của cán bộ xây dựng báo cáo.

Lưu ý: Nội dung thông tin báo cáo nhanh không nằm trong danh Mục bí mật Nhà nước; được gửi và nhận qua hệ thống báo cáo trực tuyến của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; hoặc bằng văn bản gửi về Văn phòng Thường trực.

Đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ phải báo cáo nhanh vụ việc trong thời hạn bao lâu?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 5 Quy định chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-BCĐ389 năm 2018 về báo cáo nhanh như sau:

Báo cáo nhanh
...
4. Thời hạn báo cáo: Trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện, bắt giữ, xử lý vụ việc. Trường hợp các lực lượng ở xa, hiện không có kết nối mạng internet thì không quá 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Như vậy, thời hạn báo cáo nhanh vụ việc của đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ là trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện, bắt giữ, xử lý vụ việc.

Trường hợp các lực lượng ở xa, hiện không có kết nối mạng internet thì không quá 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Trách nhiệm của đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như thế nào?

Căn cứ theo Điều 8 Quy định chế độ báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-BCĐ389 năm 2018 như sau:

Trách nhiệm của Cơ quan Thường trực và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương.
1. Các đơn vị chức năng là thành viên Ban Chỉ đạo 389 Bộ, ngành, địa phương
- Tổng hợp tình hình, kết quả, số liệu về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chức năng, lĩnh vực, địa bàn quản lý để xây dựng báo cáo của đơn vị. Báo cáo phải được lãnh đạo đơn vị ký ban hành theo đúng thể thức, nội dung quy định.
- Gửi file điện tử qua hệ thống báo cáo trực tuyến (đối với báo cáo định kỳ và báo cáo nhanh), bản gốc lưu tại đơn vị.
- Quản lý, sử dụng tài Khoản, mật khẩu của đơn vị để truy cập hệ thống báo cáo trực tuyến của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
...

Như vậy, trách nhiệm của đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 các Bộ trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được quy định cụ thể trên.

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy viên của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương bao gồm những ai?
Pháp luật
Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương là đơn vị nào?
Pháp luật
Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Công Thương được lấy từ nguồn nào?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Đoàn công tác liên ngành Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả gồm những ai? Do ai Quyết định thành lập?
Pháp luật
Khi có yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ công tác của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thì ai có trách nhiệm báo cáo?
Pháp luật
Báo cáo định kỳ về tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban Chỉ đạo 389 các Bộ có những nội dung gì?
Pháp luật
Trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là gì?
Pháp luật
Thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc theo chế độ gì?
Pháp luật
Thành viên Ban chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Bộ Tài chính bao gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu
788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào