Đơn vị sự nghiệp có được góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức khác bằng tài sản cố định hay không?

Đơn vị chúng tôi hiện là sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi thường xuyên có tài sản cố định( là nhà cửa, quyền sử dụng đất) để góp vốn liên doanh, liên kết với một tổ chức, đơn vị khác để mở rộng quy mô sản phẩm dịch vụ có được không? Câu hỏi của chị Ngọc Tâm (Đồng Nai).

Đơn vị sự nghiệp có được tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết với các tổ chức, đơn vị khác hay không?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 60/2021/NĐ-CP có nội dung được quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công” là các quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về danh mục sự nghiệp công; giá, phí và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công; phân loại mức độ tự chủ tài chính; tự chủ sử dụng nguồn tài chính; tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết; quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định khác có liên quan.
2. “Dịch vụ sự nghiệp công” là dịch vụ sự nghiệp trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo; giáo dục nghề nghiệp; y tế - dân số; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; khoa học và công nghệ; các hoạt động kinh tế và lĩnh vực khác (gồm: nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, công thương, xây dựng, tư pháp, lao động thương binh và xã hội, sự nghiệp khác).
3. “Dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước” là dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu và dịch vụ sự nghiệp công mang tính đặc thù của một số ngành, lĩnh vực thuộc danh mục do cấp có thẩm quyền ban hành, được Nhà nước bảo đảm kinh phí hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện.
4. “Dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước” là dịch vụ sự nghiệp công được thực hiện theo phương thức xã hội hóa; giá dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường do đơn vị tự định giá hoặc do Nhà nước định giá theo quy định của pháp luật về giá hoặc pháp luật chuyên ngành khác có liên quan, bù đắp đủ chi phí và có tích lũy hợp lý cho đơn vị cung cấp; Nhà nước không hỗ trợ chi phí.

Theo quy định nêu trên thì đơn vị sự nghiệp có quyền tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết các tổ chức, đơn vị khác theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công.

Đơn vị sự nghiệp có được góp vốn liên doanh liên kết với các tổ chức khác bằng tài sản cố định hay không?

Đơn vị sự nghiệp có được góp vốn liên doanh liên kết với các tổ chức khác bằng tài sản cố định hay không? (Hình từ Internet)

Đơn vị sự nghiệp có được góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức khác bằng tài sản cố định hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
...
2. Sử dụng các Quỹ
a) Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp: Để đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc; phát triển năng lực hoạt động sự nghiệp; chi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ; đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động trong đơn vị; mua bản quyền tác phẩm, chương trình; góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước để tổ chức hoạt động dịch vụ sự nghiệp công theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các khoản chi khác (nếu có);
b) Quỹ bổ sung thu nhập: Để chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong năm và dự phòng chi bổ sung thu nhập cho người lao động năm sau trong trường hợp nguồn thu nhập bị giảm. Việc chi bổ sung thu nhập cho người lao động trong đơn vị được thực hiện theo nguyên tắc gắn với số lượng, chất lượng và hiệu quả công tác;
c) Quỹ khen thưởng: Để thưởng cuối năm, thưởng định kỳ, thưởng đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo hiệu quả công việc và thành tích đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Mức thưởng do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công quyết định và được ghi trong Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
d) Quỹ phúc lợi: Để xây dựng, sửa chữa các công trình phúc lợi của đơn vị; góp một phần vốn để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi chung trong ngành hoặc với các đơn vị khác theo hợp đồng; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của người lao động trong đơn vị; trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động, kể cả trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức, hoàn cảnh khó khăn; chi thêm cho người lao động thực hiện tinh giản biên chế; chi hỗ trợ hoạt động xã hội, từ thiện;
đ) Quỹ khác: Thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, đơn vị sự nghiệp của anh chỉ được góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân khác bằng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Không dùng tài sản cố định để góp vốn.

Đơn vị sự nghiệp sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân khác cần lưu ý điều gì?

Tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
...
3. Việc sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư, mua sắm, góp vốn liên doanh, liên kết phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư công; pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
...

Theo đó khi đơn vị sự nghiệp sử dụng quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để góp vốn liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân khác cần phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư công; pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Đơn vị sự nghiệp công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công có phải tự xây dựng phương án tự chủ tài chính không? Mẫu phương án tự chủ tài chính?
Pháp luật
Nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên lấy từ ngân sách nhà nước có bao gồm khoản ngân sách cấp cho các nhiệm vụ không thường xuyên hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên có thể chi tiền lương cho viên chức theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên có thể trích lập Quỹ bổ sung thu nhập tối đa là bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công thực hiện chế độ tự chủ tài chính có phải báo cáo định kỳ hằng năm hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự chủ giao dịch tài chính và liên doanh, liên kết: Mở tài khoản giao dịch, huy động vốn và vay vốn tín dụng như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập được quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành như thế nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước được tính như thế nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Chi thường xuyên giao tự chủ của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên được tự chủ quyết các nội dung chi nào?
Pháp luật
Đối với việc chi thường xuyên giao tự chủ thì đơn vị sự nghiệp công (đơn vị nhóm 3) được tự chủ quyết định các nội dung chi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công
4,209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào