Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên gồm những đơn vị nào? Nguồn tài chính của những đơn vị này đến từ đâu?

Cho tôi hỏi đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên gồm những đơn vị nào vậy? Nguồn tài chính của những đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên đến từ đâu? - Anh Huy Đăng (Tiền Giang).

Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên gồm những đơn vị nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 9 Nghị định 60/2021/NĐ-CP thì đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên bao gồm những đơn vị sau đây:

- Đơn vị sự nghiệp công có mức tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên xác định theo phương án quy định tại Điều 10 Nghị định này dưới 10%;

- Đơn vị sự nghiệp công không có nguồn thu sự nghiệp.

Theo đó, tại Điều 10 Nghị định 60/2021/NĐ-CP quy định về cách xác định mức tự bảo đảm chi thường xuyên như sau:

Chi thường xuyên

Trong đó:

- A gồm các khoản thu quy định tại điểm a, điểm b khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 5 Điều 11; điểm a, điểm b khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 5 Điều 15; khoản 2 Điều 19 của Nghị định này.

Đối với khoản thu quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11; điểm b khoản 2 Điều 15 và khoản 2 Điều 19 chỉ xác định chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước); khoản thu tại khoản 3 Điều 11 và khoản 3 Điều 15 không tính khoản chi nhiệm vụ không thường xuyên.

- B gồm các khoản chi quy định tại Điều 12, Điều 16, Điều 20 của Nghị định này; không bao gồm các khoản chi thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.

Lưu ý: Giá trị A và B quy định tại khoản 1 Điều này được tính trên cơ sở dự toán thu, chi tại năm đơn vị xây dựng phương án tự chủ tài chính để trình cấp có thẩm quyền.

Theo đó, đơn vị sự nghiệp công có mức tự bảo đảm chi phí hoạt động thường xuyên được xác định theo công thức trên đây mà dưới 10% hoặc là đơn vị sự nghiệp công không có nguồn thu sự nghiệp thì sẽ được xem là đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Đơn vị sự nghiệp công

Đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (Hình từ Internet)

Nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên đến từ đâu?

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 60/2021/NĐ-CP, nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên bao gồm:

(1) Nguồn ngân sách nhà nước

- Kinh phí cấp chi thường xuyên trên cơ sở nhiệm vụ được Nhà nước giao, số lượng người làm việc và định mức phân bổ dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Kinh phí chi thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cơ quan có thẩm quyền tuyển chọn hoặc giao trực tiếp theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ;

- Kinh phí chi thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao quy định tại điểm d khoản 1 Điều 15 Nghị định này (nếu có);

- Vốn đầu tư phát triển của dự án đầu tư xây dựng cơ bản được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật đầu tư công.

(2) Nguồn thu hoạt động sự nghiệp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp công (nếu có).

(3) Nguồn viện trợ, tài trợ theo quy định của pháp luật.

(4) Nguồn thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).

Phân phối kết quả tài chính trong năm của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên như thế nào?

Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 60/2021/NĐ-CP, việc pân phối kết quả tài chính trong năm của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên được thực hiện theo quy định sau đây:

Phân phối kết quả tài chính trong năm
1. Kết thúc năm tài chính, sau khi hạch toán đầy đủ các khoản thu, chi phí thường xuyên giao tự chủ, trích khấu hao tài sản cố định, trích lập nguồn cải cách tiền lương theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định này, nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định, phần chênh lệch thu lớn hơn chi hoạt động thường xuyên giao tự chủ (nếu có) được xác định là kinh phí chi thường xuyên tiết kiệm được.
2. Đơn vị sử dụng số kinh phí chi thường xuyên tiết kiệm được theo thứ tự như sau:
a) Bổ sung thu nhập cho viên chức, người lao động: Đơn vị chi thu nhập bình quân tăng thêm cho viên chức, người lao động tối đa không quá 0,3 lần quỹ tiền lương cơ bản của viên chức, người lao động của đơn vị theo nguyên tắc phải gắn với hiệu quả, kết quả công việc của từng người;
b) Chi khen thưởng và phúc lợi: Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất cho tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị theo kết quả công tác và thành tích đóng góp; chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể của viên chức, người lao động; trợ cấp khó khăn đột xuất cho viên chức, người lao động, kể cả đối với những trường hợp nghỉ hưu, nghỉ mất sức; chi thêm cho người lao động trong biên chế khi thực hiện tinh giản biên chế;
c) Khi xét thấy khả năng tiết kiệm kinh phí không ổn định, đơn vị có thể trích lập quỹ dự phòng để ổn định thu nhập cho viên chức, người lao động.
Số kinh phí tiết kiệm được, cuối năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng.
3. Thủ trưởng đơn vị quyết định phương án sử dụng kinh phí tiết kiệm nêu trên theo quy chế chi tiêu nội bộ và phải công khai trong đơn vị.
Đơn vị sự nghiệp công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công có phải tự xây dựng phương án tự chủ tài chính không? Mẫu phương án tự chủ tài chính?
Pháp luật
Nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên lấy từ ngân sách nhà nước có bao gồm khoản ngân sách cấp cho các nhiệm vụ không thường xuyên hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên có thể chi tiền lương cho viên chức theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên có thể trích lập Quỹ bổ sung thu nhập tối đa là bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công thực hiện chế độ tự chủ tài chính có phải báo cáo định kỳ hằng năm hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công tự chủ giao dịch tài chính và liên doanh, liên kết: Mở tài khoản giao dịch, huy động vốn và vay vốn tín dụng như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập được quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành như thế nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước được tính như thế nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Chi thường xuyên giao tự chủ của đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên được tự chủ quyết các nội dung chi nào?
Pháp luật
Đối với việc chi thường xuyên giao tự chủ thì đơn vị sự nghiệp công (đơn vị nhóm 3) được tự chủ quyết định các nội dung chi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị sự nghiệp công
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
7,750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị sự nghiệp công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào