Đối tượng đang bị truy nã là ai? Được thưởng bao nhiêu tiền khi bắt được đối tượng đang bị truy nã?

Đối tượng đang bị truy nã là ai? Quyết định truy nã có được thông báo công khai hay không? Bắt đối tượng đang bị truy nã cần lưu ý những gì? Bắt được đối tượng đang bị truy nã thì được thưởng bao nhiêu tiền?

Đối tượng đang bị truy nã là ai? Quyết định truy nã có được thông báo công khai hay không?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC thì đối tượng bị truy nã bao gồm:

- Bị can, bị cáo bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu.

- Người bị kết án trục xuất, người chấp hành án phạt trục xuất bỏ trốn.

- Người bị kết án phạt tù bỏ trốn.

- Người bị kết án tử hình bỏ trốn.

- Người đang chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được hoãn chấp hành án bỏ trốn.

Như vậy, có thể hiểu đối tượng đang bị truy nã là những người có hành vi vi phạm quy định pháp luật hình sự, có thể đã bị kết án hoặc chưa bị kết án.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định truy nã đối với đối tượng đang bị truy nã khi có đủ căn cứ xác định đối tượng này đã bỏ trốn hoặc không biết đang ở đâu và đã tiến hành các biện pháp xác minh, truy bắt nhưng không có kết quả. Và, thêm vào đó phải xác định được chính xác lý lịch, các đặc điểm để nhận dạng đối tượng bỏ trốn.

Và theo Điều 6 Thông tư liên tịch 13/2012/TTLT-BCA-BTP-VKSNDTC-TANDTC quy định về việc thông báo quyết định truy nã:

- Quyết định truy nã phải được gửi đến:

+ Công an xã, phường, thị trấn, Công an cấp huyện nơi đăng ký thường trú, tạm trú, nơi ở và quê quán của người bị truy nã;

+ Công an cấp tỉnh nơi người bị truy nã có khả năng lẩn trốn hoặc gửi đến tất cả Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

+ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an; Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an cấp tỉnh (nơi ra quyết định truy nã);

+ Cơ quan hồ sơ nghiệp vụ (nơi đăng ký hồ sơ nghiệp vụ);

+ Viện kiểm sát nhân dân có yêu cầu ra quyết định truy nã; Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp với Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã; Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi có trại giam, trại tạm giam, Cơ quan thi hành án hình sự ra quyết định truy nã;

+ Tòa án nhân dân có yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã.

- Quyết định truy nã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, phát hiện, bắt giữ đối tượng bị truy nã.

Đối tượng đang bị truy nã

Đối tượng đang bị truy nã là ai? Được thưởng bao nhiêu tiền khi bắt được đối tượng đang bị truy nã? (Hình từ Internet)

Bắt đối tượng đang bị truy nã cần lưu ý những gì? Bắt được đối tượng đang bị truy nã thì được thưởng bao nhiêu tiền?

Hiện nay, chưa có quy định pháp luật cụ thể điều chỉnh về mức tiền thưởng dành cho người bắt được đối tượng đang bị truy nã.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định về việc bắt người đang bị truy nã như sau:

Bắt người đang bị truy nã
1. Đối với người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
2. Khi bắt người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.
3. Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người đang bị truy nã thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Theo đó, mọi công dân đều có quyền bắt và giải ngay đối tượng đang bị truy nã đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất khi phát hiện. Khi bắt người đang bị truy nã thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

Ngoài ra, người dân cũng có thể thông báo, cung cấp bất kỳ thông tin nào về đối tượng cho cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân vì đối tượng đang bị truy nã thường là những đối tượng nguy hiểm.

Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người đang bị truy nã thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng đang bị truy nã tính từ thời điểm nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a) 05 năm đối với tội phạm ít nghiêm trọng;
b) 10 năm đối với tội phạm nghiêm trọng;
c) 15 năm đối với tội phạm rất nghiêm trọng;
d) 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà Bộ luật này quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên 01 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.
Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Như vậy, theo quy định thì đối tượng đang bị truy nã (đã có quyết định truy nã) thời điểm tính thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tình từ thời điểm người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Đối tượng đang bị truy nã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng đang bị truy nã là ai? Được thưởng bao nhiêu tiền khi bắt được đối tượng đang bị truy nã?
Pháp luật
Mức tiền thưởng khi cung cấp thông tin về đối tượng đang bị truy nã là bao nhiêu? Người dân có được đóng góp vào quỹ khen thưởng phòng chống tội phạm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đối tượng đang bị truy nã
164 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đối tượng đang bị truy nã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Đối tượng đang bị truy nã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào