Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học?

Xin hỏi, đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học? Các tiêu chí của tiêu chuẩn này chưa đạt yêu cầu khi nào? Câu hỏi của chị Quỳnh ở Bình Định.

Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học?

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định về Tiêu chuẩn 5 Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng như sau:

Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng
1. Có kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng; việc tuyển dụng và phân công nhiệm vụ cho giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng đáp ứng được các yêu cầu của chương trình đào tạo từ xa về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
2. Yêu cầu về năng lực của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng thực hiện chương trình đào tạo từ xa được xác định và phổ biến công khai. Việc tuyển dụng và phân công nhiệm vụ cho giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng đáp ứng được các yêu cầu của chương trình đào tạo từ xa và các quy định hiện hành.
3. Giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được tập huấn và định kỳ bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng làm việc, giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin khi thực hiện chương trình đào tạo từ xa.
4. Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được phân công công việc phù hợp chuyên môn được đào tạo để bảo đảm hiệu quả công việc.
5. Có cơ chế giám sát, đánh giá năng lực và khối lượng công việc của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng để cải tiến chất lượng các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.
6. Nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng và phát triển chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được xác định và có các hoạt động triển khai để đáp ứng nhu cầu đó.
7. Việc quản trị theo kết quả công việc của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng (bao gồm cả khen thưởng và công nhận) được triển khai để tạo động lực và hỗ trợ cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Theo các khoản 3, 4 và khoản 6 Điều 2 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT giải thích như sau:

3. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu về những nội dung và điều kiện mà chương trình đào tạo phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tên của mỗi tiêu chuẩn cụ thể phản ánh một hoặc một số nội dung quan trọng cần đánh giá đối với chương trình đào tạo.
4. Tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
...
6. Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học, bao gồm: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; bản mô tả, cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo; hoạt động dạy và học; hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng; đội ngũ nhân viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và học liệu; quản lý triển khai chương trình đào tạo; bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo; kết quả đầu ra.

Theo đó, để đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học đối với tiêu chuẩn 5 Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng như sau:

- Có kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng; việc tuyển dụng và phân công nhiệm vụ cho giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng đáp ứng được các yêu cầu của chương trình đào tạo từ xa về các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

- Yêu cầu về năng lực của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng thực hiện chương trình đào tạo từ xa được xác định và phổ biến công khai. Việc tuyển dụng và phân công nhiệm vụ cho giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng đáp ứng được các yêu cầu của chương trình đào tạo từ xa và các quy định hiện hành.

- Giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được tập huấn và định kỳ bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng làm việc, giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin khi thực hiện chương trình đào tạo từ xa.

- Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được phân công công việc phù hợp chuyên môn được đào tạo để bảo đảm hiệu quả công việc.

- Có cơ chế giám sát, đánh giá năng lực và khối lượng công việc của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng để cải tiến chất lượng các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

- Nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng và phát triển chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng được xác định và có các hoạt động triển khai để đáp ứng nhu cầu đó.

- Việc quản trị theo kết quả công việc của giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng (bao gồm cả khen thưởng và công nhận) được triển khai để tạo động lực và hỗ trợ cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

đánh giá 3

Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học (Hình từ Internet)

Các tiêu chí của tiêu chuẩn về đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học chưa đạt yêu cầu khi nào?

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định về thang đánh giá như sau:

Thang đánh giá
1. Các tiêu chí của tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được đánh giá theo thang 7 mức, trong đó:
a) Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;
b) Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;
c) Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;
d) Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;
đ) Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
e) Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;
g) Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
2. Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.

Như vậy, các tiêu chí của tiêu chuẩn về đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học được đánh giá theo thang 7 mức, trong đó:

- Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay;

- Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục;

- Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;

- Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;

- Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.

Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu.

Cơ sở giáo dục đại học có thực hiện chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học có trách nhiệm như thế nào trong việc đánh giá chất lượng chương trình đào tạo?

Theo Điều 18 Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Cơ sở giáo dục đại học có thực hiện chương trình đào tạo
1. Căn cứ vào tình hình cụ thể, chủ động lập kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Thực hiện việc tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài và các nội dung liên quan đến kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
2. Đối với từng chương trình đào tạo cụ thể, có thể lựa chọn đánh giá theo tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư này hoặc theo tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo từ xa của tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài có uy tín, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Như vậy, cơ sở giáo dục đại học có thực hiện chương trình đào tạo căn cứ vào tình hình cụ thể, chủ động lập kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện tốt kế hoạch đề ra.

Thực hiện việc tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài và các nội dung liên quan đến kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

Đối với từng chương trình đào tạo cụ thể, có thể lựa chọn đánh giá theo tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư này hoặc theo tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo từ xa của tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài có uy tín, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Đào tạo từ xa
Chương trình đào tạo đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin mở thêm lớp học phần Đại học chính quy chuẩn, mới nhất năm 2024 như thế nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học được quy định như thế nào? Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
1 tín chỉ là gì và học phần có 1 tín chỉ thì có bao nhiêu điểm thành phần? Điều kiện công nhận tốt nghiệp đối với hình thức đào tạo theo tín chỉ?
Pháp luật
Để triển khai hoạt động đào tạo từ xa, các trường đại học phải trang bị cơ sở vật chất như thế nào?
Pháp luật
Đề thi kết thúc học phần của sinh viên đại học hệ đào tạo từ xa có được lấy trong ngân hàng đề thi chung với hệ chính quy không?
Pháp luật
Trạm đào tạo từ xa tại các trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì? Có được tổ chức thi kết thúc học phần cho sinh viên tại trạm đào tạo từ xa?
Pháp luật
Khối lượng học tập tối thiểu của một chương trình đào tạo đại học là bao nhiêu tín chỉ? Nội dung chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Giá trị văn bằng đại học đào tạo từ xa và đại học chính quy có giống nhau không? Mất văn bằng đại học đào tạo từ xa có được cấp lại không?
Pháp luật
Các phương thức đào tạo từ xa? Mẫu tuyển sinh đào tạo từ xa ngành Giáo dục mầm non áp dụng từ 22/7/2022?
Pháp luật
Học liệu đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn gồm những loại nào? Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo phương thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo từ xa
1,285 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo từ xa Chương trình đào tạo đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào