Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không?

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không? Việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư phải đáp ứng các điều kiện gì?

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì?

Căn cứ theo khoản 17 Điều 3 Luật Đất đai 2024 có giải thích về điều chỉnh thời hạn sử dụng đất như sau:

Giải thích từ ngữ
...
17. Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất.
18. Gia hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tiếp tục sử dụng đất khi hết thời hạn theo mục đích đang sử dụng theo quy định của Luật này.
19. Giá đất là giá trị của quyền sử dụng đất tính bằng tiền trên một đơn vị diện tích đất.
20. Giá trị quyền sử dụng đất là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất, loại đất tại thời điểm được xác định với thời hạn sử dụng đã được xác định.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất.

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không?

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không? (Hình từ Internet)

Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không?

Theo khoản 2 Điều 156 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất
1. Khi chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại các điểm b, c, d, đ, e và g khoản 1 Điều 121 của Luật này thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định sau đây:
a) Nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất cho thời gian sử dụng đất còn lại;
b) Nộp tiền thuê đất hằng năm theo loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất.
2. Khi được gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất thuộc đối tượng nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được gia hạn, được điều chỉnh.
...

Theo đó, khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất thuộc đối tượng nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian được điều chỉnh.

Và, theo khoản 1 Điều 160 Luật Đất đai 2024 quy định về các trường hợp áp giá đất cụ thể như sau:

Giá đất cụ thể
1. Giá đất cụ thể được áp dụng cho các trường hợp sau đây:
a) Tính tiền sử dụng đất đối với tổ chức khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập thực hiện dự án có sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất;
b) Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, trừ trường hợp thông qua đấu giá quyền sử dụng đất;
c) Tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa;
d) Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 159 của Luật này;
đ) Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết; cho phép chuyển hình thức sử dụng đất;
e) Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.
...

Như vậy, đối chiếu theo quy định trên thì giá đất cụ thể được áp dụng để tính tiền sử dụng đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư phải đáp ứng các điều kiện gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 175 Luật Đất đai 2024 có quy định việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư có sử dụng đất khi chưa hết thời hạn sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;

(2) Có văn bản đề nghị điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư;

(3) Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

(4) Không thuộc trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 81 Luật Đất đai 2024;

(5) Có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;

(6) Đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thời hạn sử dụng đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất có được tính dựa trên giá đất cụ thể không?
Pháp luật
Đất sử dụng có thời hạn được cho thuê lâu nhất là bao nhiêu năm theo Luật Đất đai mới? Những loại đất nào là đất sử dụng có thời hạn?
Pháp luật
Đơn xin xác nhận lại thời hạn sử dụng đất nông nghiệp mới nhất theo Nghị định 102? Tải mẫu đơn tại đâu?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất nuôi trồng thủy sản là bao lâu? Có phải gia hạn sử dụng đất khi đất nuôi trồng thủy sản hết thời hạn sử dụng đất?
Pháp luật
Hết thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất trường hợp nào không phải gia hạn mà vẫn được sử dụng?
Pháp luật
Cách tính thời hạn sử dụng đất khi nhận chuyển quyền sử dụng đất? Cá nhân nhận chuyển QSDĐ phải gia hạn thời hạn sử dụng đất theo thời gian nào?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất là gì? Thời hạn sử dụng đất do Nhà nước giao đất để thực hiện dự án đầu tư là bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai mới là bao lâu? Hết thời hạn gia hạn sử dụng đất mà không gia hạn thì có được gia hạn nữa không?
Pháp luật
Cách viết đơn xin điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư mới nhất năm 2024 theo Nghị định 102?
Pháp luật
Thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu năm và được tính từ ngày nào theo Luật Đất đai mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời hạn sử dụng đất
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
31 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời hạn sử dụng đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thời hạn sử dụng đất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào