Diện tích khu vực biển giao cho cá nhân được quyết định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên cơ sở yếu tố nào?

Cho tôi hỏi diện tích khu vực biển giao cho cá nhân được quyết định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên cơ sở yếu tố nào? Giao khu vực biển cần đảm bảo những nguyên tắc nào? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Mỹ Tiên đến từ Bến Tre.

Giao khu vực biển được hiểu như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị định 11/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Giao khu vực biển là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho tổ chức, cá nhân được phép sử dụng một hoặc nhiều khu vực biển nhất định (sau đây gọi là khu vực biển) trong khoảng thời gian xác định để thực hiện hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Theo đó, giao khu vực biển được hiểu là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho tổ chức, cá nhân được phép sử dụng một hoặc nhiều khu vực biển nhất định (sau đây gọi là khu vực biển) trong khoảng thời gian xác định để thực hiện hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/TN/280922/Khu-vuc-bien.jpg

Khu vực biển (Hình từ Internet)

Diện tích khu vực biển giao cho cá nhân được quyết định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên cơ sở yếu tố nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 11/2021/NĐ-CP quy định ranh giới diện tích khu vực biển như sau:

Ranh giới, diện tích khu vực biển
1. Ranh giới khu vực biển được xác định bởi đường khép kín bao gồm các đoạn thẳng nối các điểm khép góc có tọa độ cụ thể và được thể hiện trên nền bản đồ địa hình đáy biển do Bộ Tài nguyên và Môi trường xuất bản với tỷ lệ thích hợp.
2. Diện tích khu vực biển giao cho tổ chức, cá nhân được xem xét, quyết định đối với từng trường hợp cụ thể trên cơ sở các yếu tố sau:
a) Nhu cầu sử dụng khu vực biển của tổ chức, cá nhân được thể hiện trong đơn đề nghị giao khu vực biển, dự án đầu tư;
b) Diện tích để khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo văn bản cho phép khai thác, sử dụng tài nguyên của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
c) Báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị giao khu vực biển của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
d) Hành lang an toàn của các công trình, thiết bị (nếu có) theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định, công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm, đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 hải lý, vùng biển 06 hải lý của đất liền và đảo có diện tích lớn nhất thuộc các huyện đảo.

Theo đó, diện tích khu vực biển giao cho cá nhân được quyết định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên cơ sở yếu tố sau đây:

- Nhu cầu sử dụng khu vực biển của tổ chức, cá nhân được thể hiện trong đơn đề nghị giao khu vực biển, dự án đầu tư;

- Diện tích để khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo văn bản cho phép khai thác, sử dụng tài nguyên của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị giao khu vực biển của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

- Hành lang an toàn của các công trình, thiết bị (nếu có) theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Giao khu vực biển cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 11/2021/NĐ-CP quy định nguyên tắc giao khu vực biển như sau:

Nguyên tắc giao khu vực biển
1. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển và phù hợp với các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
2. Đảm bảo phù hợp với quy luật tự nhiên và chức năng sử dụng của khu vực biển theo phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên biển dựa trên tiếp cận hệ sinh thái; đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học biển và hải đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
3. Đảm bảo phù hợp với Quy hoạch không gian biển quốc gia; Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.
4. Đảm bảo lợi ích của tổ chức, cá nhân được tiến hành hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển hợp pháp; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.
5. Trong một vùng biển có thể giao cho một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện một hoặc nhiều mục đích sử dụng nhưng không được mâu thuẫn với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác đang được phép tiến hành.

Theo đó, giao khu vực biển cần đảm bảo những nguyên tắc sau đây:

- Đảm bảo quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển và phù hợp với các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

- Đảm bảo phù hợp với quy luật tự nhiên và chức năng sử dụng của khu vực biển theo phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên biển dựa trên tiếp cận hệ sinh thái; đáp ứng yêu cầu khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học biển và hải đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

- Đảm bảo phù hợp với Quy hoạch không gian biển quốc gia; Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

- Đảm bảo lợi ích của tổ chức, cá nhân được tiến hành hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển hợp pháp; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

- Trong một vùng biển có thể giao cho một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện một hoặc nhiều mục đích sử dụng nhưng không được mâu thuẫn với các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác đang được phép tiến hành.

Giao khu vực biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị giao khu vực biển mới nhất hiện nay như thế nào? Thực hiện thủ tục giao khu vực biển theo trình tự ra sao?
Pháp luật
Cá nhân được giao khu vực biển khi chuyển đổi từ nghề khai thác ven bờ sang nuôi trồng thủy sản có cần phải nộp phí sử dụng khu vực biển không?
Pháp luật
Việc giao khu vực biển thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị là cơ quan nào?
Pháp luật
Có phải sửa đổi Quyết định giao khu vực biển khi nội dung nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản có sự thay đổi hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản hay không?
Pháp luật
Cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị giao khu vực biển bao gồm những loại giấy tờ gì? Trình tự thủ tục giải quyết hồ sơ đề nghị giao khu vực biển được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Quyết định giao khu vực biển gồm các nội dung chính nào? Tổ chức được xem xét giao khu vực biển khi đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Thời hạn giao khu vực biển cho cá nhân có thể được gia hạn nhiều lần không? Khi được giao khu vực biển thì cá nhân có các quyền gì?
Pháp luật
Diện tích khu vực biển giao cho cá nhân được quyết định đối với từng trường hợp cụ thể dựa trên cơ sở yếu tố nào?
Pháp luật
Nộp hồ sơ đề nghị giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có cần đến sổ hộ khẩu hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao khu vực biển
716 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao khu vực biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào