Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng của tổ chức tín dụng theo bao nhiêu mức? Và được xác định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng của tổ chức tín dụng theo bao nhiêu mức? Và được xác định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.T đến từ Quảng Ninh.

Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng của tổ chức tín dụng theo bao nhiêu mức?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 52/2018/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 23/2021/TT-NHNN có quy định về cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính như sau:

Cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính
1. Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính tại từng tiêu chí xếp hạng được xác định trên cơ sở đánh giá mức độ tuân thủ quy định pháp luật của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo các mức điểm 1, 2, 3, 4 hoặc 5; trong đó mức điểm có giá trị càng nhỏ thì mức độ tuân thủ quy định pháp luật càng thấp.

Như vậy, theo quy định trên thì điểm của nhóm chỉ tiêu định tính tại từng tiêu chí xếp hạng được xác định trên cơ sở đánh giá mức độ tuân thủ quy định pháp luật của tổ chức tín dụng theo các mức điểm 1, 2, 3, 4 hoặc 5; trong đó mức điểm có giá trị càng nhỏ thì mức độ tuân thủ quy định pháp luật càng thấp.

tổ chức tín dụng

Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng của tổ chức tín dụng theo bao nhiêu mức? (Hình từ Internet)

Các hành vi vi phạm của tổ chức tín dụng được sử dụng để tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng được xác định theo tiêu chí nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 52/2018/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 23/2021/TT-NHNN có quy định về cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính như sau:

Cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính
2. Các hành vi vi phạm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng để tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính của từng tiêu chí xếp hạng quy định tại Điều 7, 8, 9, 10, 11, 12 Thông tư này được xác định theo đồng thời 02 (hai) tiêu chí như sau:
a) Thời gian xác định hành vi vi phạm:
(i) Các vi phạm được phát hiện trong vòng 04 (bốn) năm liền kề trước của năm xếp hạng nhưng chưa khắc phục xong;
(ii) Các vi phạm được phát hiện trong năm xếp hạng;
b) Hình thức xác định hành vi vi phạm:
(i) Kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (bao gồm Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan quản lý nhà nước khác và công ty kiểm toán độc lập) hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các cấp có thẩm quyền;
(ii) Vi phạm do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự phát hiện, báo cáo và chưa khắc phục xong.

Như vậy, theo quy định trên thì các hành vi vi phạm của tổ chức tín dụng được sử dụng để tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng được xác định theo 02 tiêu chí sau:

- Thời gian xác định hành vi vi phạm:

+ Các vi phạm được phát hiện trong vòng 04 (bốn) năm liền kề trước của năm xếp hạng nhưng chưa khắc phục xong;

+ Các vi phạm được phát hiện trong năm xếp hạng;

- Hình thức xác định hành vi vi phạm:

+ Kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (bao gồm Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan quản lý nhà nước khác và công ty kiểm toán độc lập) hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các cấp có thẩm quyền;

+ Vi phạm do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tự phát hiện, báo cáo và chưa khắc phục xong

Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng tổ chức tín dụng được xác định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 52/2018/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 23/2021/TT-NHNN có quy định về cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính như sau:

Cách tính điểm nhóm chỉ tiêu định tính
3. Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng được xác định như sau:
a) Đối với các hành vi vi phạm được quy định tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của các cấp có thẩm quyền và/hoặc các hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, điểm của nhóm chỉ tiêu định tính được xác định trên cơ sở so sánh giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính quy định tại khoản 4 Điều này với các ngưỡng tính điểm của nhóm chỉ tiêu định tính quy định tại Điều 16a Thông tư này, cụ thể như sau:
(i) Điểm 5 nếu giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính nhỏ hơn hoặc bằng ngưỡng 1;
(ii) Điểm 4 nếu giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính nhỏ hơn hoặc bằng ngưỡng 2 và lớn hơn ngưỡng 1;
(iii) Điểm 3 nếu giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính nhỏ hơn hoặc bằng ngưỡng 3 và lớn hơn ngưỡng 2;
(iv) Điểm 2 nếu giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính nhỏ hơn hoặc bằng ngưỡng 4 và lớn hơn ngưỡng 3;
(v) Điểm 1 nếu giá trị của nhóm chỉ tiêu định tính lớn hơn ngưỡng 4;
b) Đối với các hành vi vi phạm không thuộc điểm a Khoản này, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ nhận mức điểm 4;
c) Trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có đồng thời hai mức điểm xác định theo quy định tại điểm a Khoản này và xác định theo quy định tại điểm b Khoản này, điểm của nhóm chỉ tiêu định tính của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là mức thấp nhất giữa hai mức điểm này.

Theo đó, thì điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng tổ chức tín dụng được xác định như quy định nêu trên.

Xếp hạng tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điểm của nhóm chỉ tiêu định tính theo từng tiêu chí xếp hạng của tổ chức tín dụng theo bao nhiêu mức? Và được xác định như thế nào?
Pháp luật
Xếp hạng tổ chức tín dụng được áp dụng với đối tượng nào? Việc xếp hạng dựa trên nguyên tắc và cơ sở nào, gồm những hệ thống tiêu chí gì?
Pháp luật
Việc xếp hạng tổ chức tín dụng được thành bao nhiêu nhóm đồng hạng? Tổ chức tín dụng hoạt động chưa đủ 24 tháng thì có được xếp hạng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xếp hạng tổ chức tín dụng
1,096 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xếp hạng tổ chức tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào