Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì? Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào?

Tôi có câu hỏi là dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì? Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh D.L đến từ Đồng Nai.

Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì?

Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được giải thích tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-NHNN thì dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là dịch vụ hỗ trợ các ngân hàng thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ cho khách hàng có tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng tại ngân hàng thông qua việc nhận, xử lý, gửi thông điệp dữ liệu điện tử và tính toán kết quả thu hộ, chi hộ; hủy việc thu hộ, chi hộ để quyết toán cho các bên có liên quan.

chi thu hộ

Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì? Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào?

Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định tại Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 20/2016/TT-NHNN như sau:

Cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) thực hiện cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (sau đây gọi tắt là Giấy phép) theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi tắt là Nghị định số 101/2012/NĐ-CP).
2. Tổ chức không phải là ngân hàng được xin cấp Giấy phép thực hiện một hoặc một số dịch vụ trung gian thanh toán quy định tại Điều 2 Thông tư này trên cơ sở đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP và các quy định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế các điều kiện này (nếu có).

Tại điểm d khoản 2 Điều 15 Nghị định 101/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 3 Nghị định 16/2019/NĐ-CP như sau:

Các dịch vụ trung gian thanh toán và điều kiện cung ứng dịch vụ này
1. Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm:
a) Dịch vụ cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử;
b) Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán;
c) Các dịch vụ trung gian thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
Các tổ chức không phải là ngân hàng muốn cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện sau:
...
d) Điều kiện về nhân sự: Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức đề nghị cấp phép phải có bằng đại học trở lên hoặc có ít nhất 03 năm làm việc trực tiếp tại một trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật;
Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm;

Như vậy, theo quy định trên doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải đáp ứng được về nhân sự như sau:

- Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của doanh nghiệp đề nghị cấp phép phải có bằng đại học trở lên hoặc có ít nhất 03 năm làm việc trực tiếp tại một trong các lĩnh vực quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, ngân hàng, luật;

- Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật) có bằng cao đẳng trở lên về một trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.

Doanh nghiệp xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải gửi bao nhiêu bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền?

Doanh nghiệp xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải gửi bao nhiêu bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-NHNN như sau:

Quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
1. Quy trình, thủ tục cấp Giấy phép
a) Tổ chức xin cấp Giấy phép gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép (bao gồm 05 bộ) qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này. Tổ chức xin cấp Giấy phép phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin cung cấp;
b) Căn cứ vào hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra hồ sơ theo các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định này;
c) Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định và cấp Giấy phép hoặc có văn bản từ chối cấp phép trong đó nêu rõ lý do;
d) Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên doanh nghiệp xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải gửi 05 bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.

Dịch vụ trung gian thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu 07 đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có quyền thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức không phải là ngân hàng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải đảm bảo khả năng thanh toán với ngân hàng hợp tác bằng biện pháp nào?
Pháp luật
Công ty dịch vụ trung gian thanh toán cần người đại diện theo pháp luật phải có đủ tiêu chuẩn gì để đề nghị cấp phép?
Pháp luật
Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì? Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ cổng thanh toán điện tử là gì? Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử phải có vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử là gì? Tổ chức muốn cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử có phải là loại dịch vụ trung gian thanh toán không? Ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có các quyền nào?
Pháp luật
Mẫu giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ trung gian thanh toán
3,477 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ trung gian thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào