Để xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì cần chuẩn bị bao nhiêu bộ hồ sơ?

Mẫu Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay mà ngân hàng nhà nước đang sử dụng là mẫu nào? Tổ chức cung ứng dịch vụ phải gửi bao nhiêu bộ hồ sơ đến ngân hàng nhà nước để xin cấp giấy phép? Trường hợp giấy phép sắp hết hiệu lực thì cần xin cấp lại giấy phép trước bao nhiêu ngày? Câu hỏi của anh Trường từ TP.HCM

Mẫu Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay sử dụng theo mẫu nào?

Căn cứ Phụ lục 3 Thông tư 39/2014/TT-NHNN (sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Thông tư 23/2019/TT-NHNN) quy định về mẫu Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

PHỤ LỤC SỐ 03
(Kèm theo Thông tư số 23/2019/TT-NHNN ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11 tháng 12 năm 2014 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán)
GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ TRUNG GIAN THANH TOÁN  THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM

Theo đó, Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện nay được sử dụng theo mẫu nêu trên.

Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải thể hiện được thông tin về:

- Thông tin của tổ chức được cấp giấy phép (tên tổ chức; mã số doanh nghiệp/Mã số thuế: địa điểm đặt trụ sở chính)

- Dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép;

- Các điều khoản khác;

- Quy định về việc tuân thủ các văn bản pháp luật có liên quan

- Hiệu lực của Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Đối với tên của tổ chức được cấp giấy phép thì phải thể hiện đầy đủ tên bằng tiếng Việt và tiếng Anh (nếu có); và t ên viết tắt bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tên giao dịch (nếu có).

Để xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì cần chuẩn bị bao nhiêu bộ hồ sơ?

Để xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì cần chuẩn bị bao nhiêu bộ hồ sơ? (Hình từ Internet)

Để xin cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì cần chuẩn bị bao nhiêu bộ hồ sơ?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 16 Nghị định 101/2012/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP) quy định về hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

Quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
1. Quy trình, thủ tục cấp Giấy phép
a) Tổ chức xin cấp Giấy phép gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép (bao gồm 05 bộ) qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này. Tổ chức xin cấp Giấy phép phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin cung cấp;
b) Căn cứ vào hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra hồ sơ theo các điều kiện quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định này;
c) Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thẩm định và cấp Giấy phép hoặc có văn bản từ chối cấp phép trong đó nêu rõ lý do;
d) Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm:
a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo mẫu do Ngân hàng Nhà nước quy định;
b) Biên bản hoặc Nghị quyết họp Hội đồng thành viên, Hội đồng Quản trị (hoặc Đại hội cổ đông phù hợp với quy định tại Điều lệ hoạt động của tổ chức) thông qua Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
c) Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
d) Bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật và Biên bản nghiệm thu thử nghiệm kỹ thuật với một tổ chức hợp tác;
đ) Hồ sơ về nhân sự: Sơ yếu lý lịch, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu các văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của những người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;
e) Giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổ chức (bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu).
...

Theo đó, tổ chức xin cấp Giấy phép gửi 05 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tới Ngân hàng Nhà nước theo quy định. Tổ chức xin cấp Giấy phép phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin cung cấp.

Hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép;

- Biên bản hoặc Nghị quyết họp Hội đồng thành viên, Hội đồng Quản trị thông qua Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Bản thuyết minh giải pháp kỹ thuật và Biên bản nghiệm thu thử nghiệm kỹ thuật với một tổ chức hợp tác;

- Hồ sơ về nhân sự: Sơ yếu lý lịch, và các giấy tờ chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của những người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Giấy phép thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, Điều lệ tổ chức và hoạt động của tổ chức (bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu).

Phải xin cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trước bao nhiêu ngày trước khi hết hạn?

Căn cứ khoản 5 Điều 16 Nghị định 101/2012/NĐ-CP quy định về việc xin cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khi sắp hết hạn như sau:

Quy trình, thủ tục, hồ sơ cấp, thu hồi và cấp lại Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
...
5. Cấp lại Giấy phép
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản xin cấp lại Giấy phép của tổ chức, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và cấp lại Giấy phép hoặc có văn bản thông báo từ chối trong đó nêu rõ lý do đối với các trường hợp sau đây:
a) Hết hạn Giấy phép
Trước khi Giấy phép hết hạn ít nhất 60 ngày, tổ chức được cấp Giấy phép phải gửi văn bản xin cấp lại Giấy phép và bản sao Giấy phép đang có hiệu lực tới Ngân hàng Nhà nước.
b) Bị thu hồi Giấy phép
Sau thời hạn 6 tháng, kể từ ngày khắc phục được hoàn toàn nguyên nhân bị thu hồi Giấy phép, tổ chức bị thu hồi Giấy phép có văn bản giải trình và xin cấp lại Giấy phép tới Ngân hàng Nhà nước.
c) Sửa đổi, bổ sung Giấy phép
Khi có nhu cầu thay đổi nội dung quy định trong Giấy phép tổ chức phải có văn bản đề nghị trong đó nêu chi tiết nội dung đề nghị sửa đổi và lý do thay đổi nội dung Giấy phép cùng bản sao Giấy phép đang có hiệu lực tới Ngân hàng Nhà nước.
d) Trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị hư hỏng không sử dụng được, tổ chức phải gửi văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép và nêu rõ lý do tới Ngân hàng Nhà nước.

Từ quy định trên thì trước khi Giấy phép hết hạn ít nhất 60 ngày, tổ chức được cấp Giấy phép phải gửi văn bản xin cấp lại Giấy phép và bản sao Giấy phép đang có hiệu lực tới Ngân hàng Nhà nước.

Dịch vụ trung gian thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu 07 đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có quyền thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức không phải là ngân hàng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ phải đảm bảo khả năng thanh toán với ngân hàng hợp tác bằng biện pháp nào?
Pháp luật
Công ty dịch vụ trung gian thanh toán cần người đại diện theo pháp luật phải có đủ tiêu chuẩn gì để đề nghị cấp phép?
Pháp luật
Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ là gì? Nhân sự của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ cổng thanh toán điện tử là gì? Doanh nghiệp kinh doanh cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử phải có vốn điều lệ tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử là gì? Tổ chức muốn cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử có phải là loại dịch vụ trung gian thanh toán không? Ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có các quyền nào?
Pháp luật
Mẫu giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ trung gian thanh toán
5,908 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ trung gian thanh toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào