Đề thi văn lớp 8 giữa học kì 1 có đáp án năm học 2024 2025? Mẫu Ma trận đề thi giữa kì 1 văn 8 năm 2024 2025 tham khảo?
Đề thi văn lớp 8 giữa học kì 1 có đáp án năm học 2024 2025? Mẫu Ma trận đề thi giữa kì 1 văn 8 năm học 2024 2025 tham khảo?
Xem thêm: Tháng 11 tiếng Anh là gì? Tháng 11 tiếng Anh viết tắt thế nào? Lời chúc tháng 11 ý nghĩa
Xem thêm: Con số 13532385396179 có ý nghĩa gì? Con số 13532385396179 có gì đặc biệt?
Đề thi văn lớp 8 giữa học kì 1 có đáp án năm học 2024 2025 (Mẫu Ma trận đề thi giữa kì 1 văn 8 năm 2024 2025 tham khảo) như sau:
Đề thi văn lớp 8 giữa học kì 1 có đáp án năm học 2024 2025 (Mẫu Ma trận đề thi giữa kì 1 văn 8 năm 2024 2025 tham khảo) KẾT NỐI TRI THỨC ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới QUA ĐÈO NGANG Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà, Cỏ cây chen đá, lá chen hoa. Lom khom dưới núi, tiều vài chú Lác đác bên sông, chợ mấy nhà. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc, Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia. Dừng chân đứng lại, trời, non, nước, Một mảnh tình riêng, ta với ta. (Bà Huyện Thanh Quan – Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, NXB Văn hoá, Hà Nội, 1963) Câu 1: Em hãy cho biết bài thơ “Qua Đèo Ngang” được viết theo thể thơ nào? A. Lục bát B. Thất ngôn tứ tuyệt C. Thất ngôn bát cú D. Tự do Câu 2: Bố cục của bài thơ “Qua Đèo Ngang” gồm mấy phần? A. Gồm 2 phần: Đề, kết. B. Gồm 4 phần: Khai, thừa, chuyển, hợp. C. Gồm 4 phần: Đề, thực, luận, kết. D. Không có bố cục cụ thể. Câu 3: Những từ tượng hình có trong bài là: A. Lom khom, lác đác. B. Lom khom, lác đác, quốc quốc, gia gia. C. Quốc quốc, gia gia. D. Không có từ nào. Câu 4: Hai câu thơ “Lom khom dưới núi, tiều vài chú/ Lác đác bên sông, chợ mấy nhà” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? A. Điệp ngữ và đảo ngữ B. Đối và điệp ngữ C. Đối và đảo ngữ D. Đảo ngữ và so sánh Câu 5: Cách ngắt nhịp của bài thơ? A. 3/4 B. 4/3 C. 2/2/3 D. 3/2/2 ... II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết một bài văn kể về chuyến đi tham quan một di tích lịch sử, văn hoá ở địa phương em. ...Xem tiếp... TẢI VỀ ĐỀ 1 ĐỀ 2 I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: Tự tình (III) Chiếc bách buồn vì phận nổi nênh, Giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh. Lưng khoang tình nghĩa dường lai láng, Nửa mạn phong ba luống bập bềnh. Cầm lái mặc ai lăm đỗ bến, Giong lèo thây kẻ rắp xuôi ghềnh. Ấy ai thăm ván cam lòng vậy, Ngán nỗi ôm đàn những tấp tênh. (Thơ Hồ Xuân Hương - NXB Văn học, Hà Nội,1993, Lữ Huy Nguyên tuyển chọn và giới thiệu) Câu 1. Bài thơ Tự tình III thuộc thể thơ nào sau đây? A. Thất ngôn tứ tuyệt. B. Thất ngôn bát cú Đường luật. C. Thơ tự do. D. Thất ngôn trường thiên. Câu 2. Chiếc bách trong câu thơ thứ nhất có nghĩa là: A. Chiếc thuyền. B. Chiếc bánh. C. Số 100. D. Cánh bèo trôi nổi trên sông. Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong hai câu thơ sau? Cầm lái mặc ai lăm đỗ bến, Giong lèo thây kẻ rắp xuôi ghềnh. A. So sánh. B. Phép đối B. Nhân hóa. D. Hoán dụ ...Xem tiếp...(tải về để xem được toàn bộ) TẢI VỀ ĐỀ 2 ĐỀ 1, 2 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO ĐỀ BÀI 1 (Học sinh làm bài vào giấy kiểm tra) Phần I (6,0 điểm). Đọc đoạn thơ dưới đây trích trong bài thơ “Hương sắc mùa thu” của Nguyễn Lãm Thắng và trả lời câu hỏi bên dưới: Thuyền gió chở hương mùa thu Đi qua dòng sông cổ tích Trái na mở mắt nằm mơ Nắng trưa lò cò tinh nghịch Vườn ai nồng nàn chín tới Lũ chim hái trộm hương mùa Thị vàng trên cành đang đợi Tay em với tới hay chưa? Câu 1: (0,75 điểm). Xác định thể loại của bài thơ “Hương sắc mùa thu”. Chỉ ra nhịp thơ và cách gieo vần của hai khổ thơ. Câu 2: (1,25 điểm). Tìm một từ đồng nghĩa với từ tinh nghịch trong hai khổ thơ trên. Cho biết vì sao từ tinh nghịch lại phù hợp hơn trong văn cảnh của hai khổ thơ đã cho? Câu 3: (4,0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 12 câu ghi lại cảm nghĩ của em về hai khổ thơ trên. PHẦN II (4,0 điểm). Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi Đại bàng mẹ sinh được hai đại bàng con. Thấy con đã lớn, đại bàng mẹ dạy con tập bay ở đỉnh núi. Hai đại bàng con nghe lời mẹ dạy, say sưa luyện tập, lúc bổ nhào xuống, lúc bay vút lên cao. Một con quạ thấy vậy hỏi đại bàng mẹ: - Sao chị huấn luyện cho bọn trẻ ở nơi cao nguy hiểm thế này? Đại bàng mẹ trả lời: - Nếu ta chỉ dạy chúng ở dưới thấp thì khi lớn, chúng làm sao đủ dũng cảm bay lên cao được. Chỉ khi được đặt vào nguy hiểm, chúng mới có thể và bắt buộc phải phát huy được những sức mạnh để tồn tại và phát triển. Câu 1: (1,25 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ có trong văn bản trên Câu 2: (2,75 điểm). Từ hiểu biết về ý nghĩa của văn bản trên cũng như bằng những trải nghiệm cuộc sống, viết đoạn văn khoảng 12 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò của lòng dũng cảm trong cuộc sống. ...Xem tiếp...(tải về để xem được toàn bộ) TẢI VỀ ĐỀ 1,2 CÁNH DIỀU TẢI VỀ ĐỀ 1 Thông tin mang tính chất tham khảo. |
Đề thi văn lớp 8 giữa học kì 1 có đáp án năm học 2024 2025? Mẫu Ma trận đề thi giữa kì 1 văn 8 năm 2024 2025 tham khảo? (Hình từ Internet)
Quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như thế nào?
Căn cứ theo Điều 34, Điều 35 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định quyền và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 như sau:
- Nhiệm vụ của học sinh
+ Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
+ Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
+ Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
+ Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
+ Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
- Quyền của học sinh
+ Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
+ Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT
+ Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
+ Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
+ Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở lớp 8, 9 chương trình môn Văn thế nào?
Căn cứ theo Mục IX Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn nêu rõ danh mục văn bản (ngữ liệu) gợi ý lựa chọn ở lớp 8, 9 chương trình môn Văn như sau:
Truyện, tiểu thuyết
- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)
- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)
- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)
- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)
- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)
- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)
- Làng (Kim Lân)
- Lão Hạc (Nam Cao)
- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
- Robinson Crusoe (D. Defoe)
- Sherlock Holmes (A. Doyle)
- Tôi đi học (Thanh Tịnh)
- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)
- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)
- ...
Thơ, ca dao, truyện thơ Nôm
- Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)
- Bếp lửa (Bằng Việt)
- Ca dao về con người, xã hội
- Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)
- Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)
- Con đường chưa đi (R. Frost)
- Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)
- Đồng chí (Chính Hữu)
- Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)
- Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)
- Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)
- Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)
- Mộ (Chiều tối - Hồ Chí Minh)
- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)
- Nam quốc sơn hà (Thời Lý)
- Nói với con (Y Phương)
- Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)
- Ông đồ (Vũ Đình Liên)
- Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)
- Sang thu (Hữu Thỉnh)
- Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)
- Mẹ Tơm (Tố Hữu)
- Tống biệt (Tản Đà)
- Truyện Kiều (Nguyễn Du)
- Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)
- ...
Kịch, chèo
- Bắc Sơn (Nguyễn Huy Tưởng)
- Ông Jourdain mặc lễ phục (Moliere)
- Quan Âm Thị Kính (chèo dân gian)
- Quẫn (Lộng Chương)
- Romeo và Juliet (W. Shakespeare)
- ...
Văn nghị luận
- Bài nghị luận xã hội: bàn về một vấn đề trong đời sống
- Bài nghị luận văn học: phân tích tác phẩm văn học
- Bàn luận về phép học (Nguyễn Thiếp)
- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)
- Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)
- Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn)
- Đi bộ ngao du (Trích Emile hay về giáo dục - J. Rousseau)
- Hịch tướng sĩ (Trần Hưng Đạo)
- Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)
- ...
Văn bản thông tin
- Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên hoặc văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem.
- Văn bản giải thích một hiện tượng xã hội hoặc văn bản giới thiệu quy trình tiến hành một thí nghiệm.
- Bản tin (báo in và báo mạng); văn bản tường trình, quảng cáo, bài phỏng vấn.
- ...
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?
- Dự toán dự án đầu tư công được xác định dựa trên cơ sở nào? Nội dung phê duyệt dự toán dự án đầu tư công gồm những gì?
- Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì? Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đúng không?
- Công ty đại chúng có phải công bố thông tin định kỳ về báo cáo tình hình quản trị công ty hay không?
- Mục tiêu của giáo dục đại học là gì? Phát triển giáo dục đại học nhằm mục đích gì theo quy định?