Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định ra sao?

Cho tôi hỏi một ngân hàng thương mại đã có mặt lâu năm trên thị trường thì có thể thay đổi tên ngân hàng của mình được hay không? Việc thay đổi cần phải đáp ứng những điều kiện gì theo quy định hiện nay? Câu hỏi của anh Q từ Bình Dương.

Ngân hàng thương mại có thể thay đổi tên của mình hay không?

Căn cứ Điều 1 Thông tư 50/2018/TT-NHNN có quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định về:
a) Hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận thay đổi, việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại, Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là Giấy phép) đối với các nội dung sau:
(i) Thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở chính của ngân hàng thương mại; thay đổi tên, địa điểm đặt trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(ii) Tăng mức vốn điều lệ của ngân hàng thương mại, mức vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(iii) Gia hạn thời hạn hoạt động;
b) Hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận các nội dung thay đổi của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:
(i) Mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của chủ sở hữu ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên; mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp của thành viên góp vốn của ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
(ii) Mua bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ đông lớn; mua bán, chuyển nhượng cổ phần dẫn đến trở thành cổ đông lớn của ngân hàng thương mại;
(iii) Tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ 05 ngày làm việc trở lên, trừ trường hợp tạm ngừng hoạt động do sự kiện bất khả kháng.
...

Theo quy định trên thì ngân hàng thương mại có thể thay đổi tên ngân hàng của mình nhưng cần phải đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật.

Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì?

Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2017) quy định về những thay đổi phải được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận như sau:

Những thay đổi phải được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện các thủ tục thay đổi một trong những nội dung sau đây:
a) Tên, địa điểm đặt trụ sở chính của tổ chức tín dụng; tên, địa điểm đặt trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
b) Mức vốn điều lệ, mức vốn được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này;
c) Địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng;
...

Như vậy, để thay đổi tên ngân hàng của mình thì phía ngân hàng thương mại cần được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Theo đó, ngân hàng thương mại cần gửi một bộ hồ sơ đề nghị thay đổi thê ngân hàng để phía Ngân hàng nước xem xét.

Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 50/2018/TT-NHNN thì hồ sơ đề nghị thay đổi tên của ngân hàng thương mại bao gồm:

(1) Văn bản đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại: Trong đơn đề nghị phải có tối thiểu các nội dung sau:

- Tên hiện tại;

- Tên dự kiến thay đổi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật có liên quan về đặt tên;

- Lý do thay đổi tên;

(2) Nghị quyết hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với ngân hàng thương mại cổ phần:

- Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;

- Quyết định của chủ sở hữu đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên thông qua việc thay đổi tên của ngân hàng thương mại.

Thủ tục chấp thuận việc thay đổi tên của ngân hàng thương mại được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 50/2018/TT-NHNN như sau:

Bước 01: Ngân hàng thương mại lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, phái ngân hàng thương mại cần trình bày rõ tên mà mình muốn thay đổi cũng như các lý do đề thực hiện việc thay đổi.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;

Bước 02: Quyết định sửa đổi Giấy phép

Trong thời hạn 40 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước xem xét, có quyết định sửa đổi Giấy phép.

Trường hợp không chấp thuận việc thay đổi tên, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Ngân hàng thương mại có phải thực hiện công bố thông tin sau khi thay đổi tên ngân hàng không?

Căn cứ khoản 4 Điều 29 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2017) có quy định như sau:

Những thay đổi phải được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận
...
4. Khi được chấp thuận thay đổi một hoặc một số nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải:
a) Sửa đổi, bổ sung Điều lệ của tổ chức tín dụng phù hợp với thay đổi đã được chấp thuận;
b) Đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những thay đổi quy định tại khoản 1 Điều này;
c) Công bố nội dung thay đổi quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này trên các phương tiện thông tin của Ngân hàng Nhà nước và một tờ báo viết hằng ngày trong 03 số liên tiếp hoặc báo điện tử của Việt Nam trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Như vậy, sau khi thực hiện thay đổi tên ngân hàng của mình thì phía ngân hàng thương mại cần công bố thông tin trên các phương tiện thông tin của Ngân hàng Nhà nước và một tờ báo viết hằng ngày trong 03 số liên tiếp kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Hoặc ngân hàng thương mại cũng có thể thực hiện việc công bố trên báo điện tử của Việt Nam trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Ngân hàng thương mại
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hằng năm Ngân hàng thương mại phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán những nội dung nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được lựa chọn làm ngân hàng thanh toán trong giao dịch chứng khoán bắt buộc phải kinh doanh có lãi trong mấy năm gần nhất?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được cho thuê một phần trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc sở hữu của ngân hàng hay không?
Pháp luật
Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thực hiện quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm và lập hồ sơ quyết toán hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn các biện pháp hỗ trợ đối với Ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại Việt Nam có thể có tối đa bao nhiêu cá nhân nước ngoài sở hữu 5% vốn điều lệ?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu bao nhiêu để có thể cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh?
Pháp luật
Ban kiểm soát của ngân hàng thương mại thực hiện giám sát đối với kiểm toán nội bộ gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác nào ngoài hoạt động ngân hàng từ 01/07/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
113 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào