Để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hợp đồng lai dắt tàu biển được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề lai dắt tàu biển. Cho tôi hỏi để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hợp đồng lai dắt tàu biển được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Ngân Huỳnh ở Bình Thuận.

Để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì?

Căn cứ Điều 256 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về lai dắt tàu biển như sau:

Lai dắt tàu biển
1. Lai dắt tàu biển là việc lai, kéo, đẩy hoặc túc trực bên cạnh tàu biển, các phương tiện nổi khác trên biển và trong vùng nước cảng biển bằng tàu lai.
2. Lai dắt tàu biển bao gồm lai dắt trên biển và lai dắt hỗ trợ trong vùng nước cảng biển.

Theo quy định tại Điều 257 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 về điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển như sau:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển
1. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải được thành lập theo quy định của pháp luật; trường hợp là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải bảo đảm phần vốn góp theo quy định.
2. Có người chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển và người chuyên trách công tác pháp chế.
3. Có số lượng tàu lai dắt theo quy định. Tàu lai dắt phải là tàu thuyền Việt Nam.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và việc lai dắt tại Việt Nam của tàu không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên thì điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải được thành lập theo quy định của pháp luật.

Trường hợp là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải bảo đảm phần vốn góp theo quy định.

Đồng thời doanh nghiệp này phải có người chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển và người chuyên trách công tác pháp chế và có số lượng tàu lai dắt theo quy định. Tàu lai dắt phải là tàu thuyền Việt Nam.

Dịch vụ lai dắt tàu biển

Dịch vụ lai dắt tàu biển (Hình từ Internet)

Hợp đồng lai dắt tàu biển được quy định như thế nào?

Theo Điều 258 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về hợp đồng lai dắt tàu biển như sau:

Hợp đồng lai dắt tàu biển
1. Hợp đồng lai dắt tàu biển là hợp đồng được giao kết bằng văn bản giữa chủ tàu lai và bên thuê lai dắt, trừ trường hợp lai dắt hỗ trợ trong vùng nước cảng biển.
2. Giá dịch vụ lai dắt tàu biển do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo đó, hợp đồng lai dắt tàu biển là hợp đồng được giao kết bằng văn bản giữa chủ tàu lai và bên thuê lai dắt, trừ trường hợp lai dắt hỗ trợ trong vùng nước cảng biển.

Giá dịch vụ lai dắt tàu biển do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Các bên trong hợp đồng lai dắt tàu biển có những nghĩa vụ gì?

Theo Điều 260 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng lai dắt tàu biển như sau:

Nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng lai dắt tàu biển
1. Chủ tàu lai có nghĩa vụ cung cấp tàu lai đúng địa điểm, thời điểm với điều kiện kỹ thuật thỏa thuận trong hợp đồng lai dắt tàu biển.
2. Bên thuê lai dắt có nghĩa vụ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn đối với tàu theo thỏa thuận trong hợp đồng lai dắt tàu biển.

Như vậy, khi tham gia hợp đồng lai dắt tàu biển thì chủ tàu lai có nghĩa vụ cung cấp tàu lai đúng địa điểm, thời điểm với điều kiện kỹ thuật thỏa thuận trong hợp đồng lai dắt tàu biển.

Và bên thuê lai dắt có nghĩa vụ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn đối với tàu theo thỏa thuận trong hợp đồng lai dắt tàu biển.

Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 261 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển như sau:

Trách nhiệm bồi thường tổn thất trong lai dắt tàu biển
1. Chủ tàu của tàu có thuyền trưởng giữ quyền chỉ huy đoàn tàu lai dắt phải chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác trong đoàn tàu lai dắt, nếu không chứng minh được rằng các tổn thất đó xảy ra ngoài phạm vi trách nhiệm của mình.
2. Các tàu dưới quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu khác không được miễn, giảm trách nhiệm quan tâm đến sự an toàn chung của đoàn tàu lai dắt; chủ tàu chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác, nếu tàu của mình có lỗi gây ra tổn thất.
3. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lai dắt tàu biển, nếu gây thiệt hại cho bên thứ ba thì các bên của hợp đồng phải chịu trách nhiệm bồi thường theo mức độ lỗi của mỗi bên.

Như vậy, chủ tàu của tàu có thuyền trưởng giữ quyền chỉ huy đoàn tàu lai dắt phải chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác trong đoàn tàu lai dắt nếu không chứng minh được rằng các tổn thất đó xảy ra ngoài phạm vi trách nhiệm của mình.

Các tàu dưới quyền chỉ huy của thuyền trưởng tàu khác không được miễn, giảm trách nhiệm quan tâm đến sự an toàn chung của đoàn tàu lai dắt. Chủ tàu chịu trách nhiệm về các tổn thất đối với tàu, người và tài sản trên tàu của các thành viên khác, nếu tàu của mình có lỗi gây ra tổn thất.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng lai dắt tàu biển, nếu gây thiệt hại cho bên thứ ba thì các bên của hợp đồng phải chịu trách nhiệm bồi thường theo mức độ lỗi của mỗi bên.

Lai dắt tàu biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển là gì?
Pháp luật
Để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển phải có tối thiểu bao nhiêu tàu lai dắt? Quyền chỉ huy lai dắt tàu biển tại Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi thực hiện hợp đồng lai dắt tàu biển nếu gây thiệt hại cho bên thứ ba thì có trách nhiệm bồi thường tổn thất như thế nào?
Pháp luật
Tàu thuyền có chiều dài 70m khi cập mạn tàu thuyền khác trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải có cần sử dụng tàu lai để hỗ trợ không?
Pháp luật
Để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển thì cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Hợp đồng lai dắt tàu biển được quy định như thế nào?
Pháp luật
Chỉ huy đoàn tàu lai dắt gây tổn thất đối với tàu trên tàu của các thành viên khác trong đoàn thì ai chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lai dắt tàu biển
3,333 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lai dắt tàu biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: