Tàu thuyền có chiều dài 70m khi cập mạn tàu thuyền khác trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải có cần sử dụng tàu lai để hỗ trợ không?

Sử dụng tàu nước ngoài để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển được không? Tàu thuyền có chiều dài 70m khi cập mạn tàu thuyền khác trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải có cần sử dụng tàu lai để hỗ trợ không?

Lai dắt tàu biển là gì?

Theo Điều 256 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định lai dắt tàu biển như sau:

- Lai dắt tàu biển là việc lai, kéo, đẩy hoặc túc trực bên cạnh tàu biển, các phương tiện nổi khác trên biển và trong vùng nước cảng biển bằng tàu lai.

- Lai dắt tàu biển bao gồm lai dắt trên biển và lai dắt hỗ trợ trong vùng nước cảng biển.

Sử dụng tàu nước ngoài để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển được không?

Căn cứ Điều 257 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển như sau:

- Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải được thành lập theo quy định của pháp luật; trường hợp là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải bảo đảm phần vốn góp theo quy định.

- Có người chuyên trách thực hiện khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển và người chuyên trách công tác pháp chế.

- Có số lượng tàu lai dắt theo quy định. Tàu lai dắt phải là tàu thuyền Việt Nam.

- Chính phủ quy định chi tiết Điều này và việc lai dắt tại Việt Nam của tàu không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, tàu lai dắt phải là tàu thuyền Việt Nam mà Điều 14 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định tàu biển Việt Nam như sau:

- Tàu biển Việt Nam là tàu biển đã được đăng ký vào Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam hoặc đã được cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cấp giấy phép tạm thời mang cờ quốc tịch Việt Nam.

- Tàu biển Việt Nam có quyền và nghĩa vụ mang cờ quốc tịch Việt Nam.

- Chỉ có tàu biển Việt Nam mới được mang cờ quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, tàu lai dắt phải là tàu thuyền Việt Nam.

Lai dắt tàu thuyền

Lai dắt tàu thuyền

Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển

Điều 13 Nghị định 160/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Nghị định 147/2018/NĐ-CP quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển như sau:

- Là doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển tại Việt Nam phải được thành lập theo quy định của pháp luật. Trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển, tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 49% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

- Có quyền sử dụng hợp pháp tối thiểu 01 tàu lai dắt; tàu lai dắt phải là tàu thuyền mang cờ quốc tịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Điều 14 Nghị định 160/2016/NĐ-CP khoản 7 Điều 3 Nghị định 147/2018/NĐ-CP quy định điều kiện về tổ chức bộ máy và nhân lực

- Có người chuyên trách thực hiện kinh doanh, khai thác dịch vụ lai dắt tàu biển đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

- Có người chuyên trách thực hiện công tác pháp chế đã tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành luật.

Tàu thuyền có chiều dài 70m khi cập mạn tàu thuyền khác trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải có cần sử dụng tàu lai để hỗ trợ không?

Điều 64 Nghị định 58/2017/NĐ-CP quy định việc sử dụng tàu lai hỗ trợ khi tàu thuyền vào, rời và hoạt động tại cảng biển được thực hiện như sau:

- Tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 80 m trở lên khi điều động cập, rời cầu cảng, bến phao; cập mạn tàu thuyền khác; di chuyển vị trí, di chuyển trong luồng, quay trở trong phạm vi vùng nước trước cầu cảng, vùng nước bến phao, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải phải sử dụng tàu lai hỗ trợ theo quy định.

- Việc quy định số lượng, công suất tàu lai hỗ trợ tàu thuyền, trường hợp phải sử dụng tàu lai căn cứ vào chiều dài lớn nhất, trọng tải, đặc tính của tàu, điều kiện thực tế tại khu vực, ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan và phải được quy định cụ thể tại Nội quy cảng biển.

- Thuyền trưởng của tàu thuyền có thể yêu cầu bổ sung số lượng tàu lai hoặc yêu cầu tàu lai có công suất lớn hơn khi cần thiết.

- Ngoài quy định tại khoản 1 Điều này, Thuyền trưởng có thể yêu cầu tàu lai hỗ trợ nếu thấy cần thiết.

Do tàu thuyền có chiều dài lớn nhất từ 80 m trở lên khi điều động cập, rời cầu cảng, bến phao; cập mạn tàu thuyền khác; di chuyển vị trí, di chuyển trong luồng, quay trở trong phạm vi vùng nước trước cầu cảng, vùng nước bến phao, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải phải sử dụng tàu lai hỗ trợ theo quy định.

Cho nên tàu có chiều dài 70m khi cập mạn tàu thuyền khác trong vùng nước cảng biển và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải thì không cần cần sử dụng tàu lai để hỗ trợ.

Lai dắt tàu biển
Cảng vụ hàng hải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển hiện nay có yêu cầu về số lượng tàu lai dắt hay không?
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển có thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện hay không? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển là gì?
Pháp luật
Cảng vụ hàng hải thực hiện thông báo hàng hải nào? Nội dung của thông báo hàng hải được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để kinh doanh dịch vụ lai dắt tàu biển phải có tối thiểu bao nhiêu tàu lai dắt? Quyền chỉ huy lai dắt tàu biển tại Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi thực hiện hợp đồng lai dắt tàu biển nếu gây thiệt hại cho bên thứ ba thì có trách nhiệm bồi thường tổn thất như thế nào?
Pháp luật
Thuyền viên Cảng vụ hàng hải khi chuyển công tác có phải nộp lại toàn bộ phù hiệu đã được cấp không?
Pháp luật
Cảng vụ hàng hải trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong trong công tác quản lý hoạt động hàng hải?
Pháp luật
Không cung cấp cho Cảng vụ hàng hải số liệu độ sâu vùng nước trước cầu cảng định kỳ theo quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cảng vụ hàng hải trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì về vận tải biển và dịch vụ hàng hải?
Pháp luật
Thủ tục thẩm định, phê duyệt đánh giá an ninh cảng biển được thực hiện như thế nào? Quy định của Bộ luật ISPS về đánh giá an ninh cảng biển ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lai dắt tàu biển
2,456 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lai dắt tàu biển Cảng vụ hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào