Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?

Cho tôi hỏi trước nay cơ quan báo chí của tôi chỉ hoạt động loại hình báo giấy, nay muốn đăng ký thêm báo điện tử thì không biết có được không? Hồ sơ đăng ký thêm sẽ cần những giấy tờ nào? Câu hỏi của anh Hùng từ Hải Phòng.

Cơ quan báo chí có thể đăng ký thêm các loại hình báo chí khác cho cơ quan hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Luật Báo chí 2016 quy định về việc đăng ký thêm loại hình báo chí như sau:

Thực hiện thêm loại hình báo chí
1. Cơ quan báo chí có đủ Điều kiện theo quy định tại Điều 17 của Luật này nếu có nhu cầu thực hiện thêm loại hình báo chí khác thì cơ quan chủ quản báo chí gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép.
Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Luật này.
...

Dẫn chiếu Điều 17 Luật Báo chí 2016 quy định về điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí như sau:

Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí
1. Xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; chương trình, thời gian, thời lượng, phương thức truyền dẫn, phát sóng (đối với báo nói, báo hình); tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối (đối với báo điện tử).
2. Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí; có người đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 của Luật này để đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu cơ quan báo chí.
3. Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và biểu tượng kênh phát thanh, kênh truyền hình; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.
4. Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam; đối với báo nói, báo hình phải có phương án, kế hoạch thuê hoặc sử dụng hạ tầng truyền dẫn, phát sóng

Theo đó, cơ quan báo chí có thể đăng ký thêm các loại hình báo chí khác (báo điện tử) cho cơ quan của mình nếu đáp ứng được các điều kiện theo Điều 17 Luật Báo chí 2016 nêu trên.

Cơ quan báo chí cần gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác đến Bộ Thông tin và Truyền thông để được phê duyệt và cấp phép.

Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chủa bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?

Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào? (Hình từ Internet)

Để đăng ký thêm loại hình báo điện tử thì cơ quan báo chí cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép như thế nào?

Tại khoản 1 Điều 29 Luật Báo chí 2016 có nêu thì hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khác thực hiện theo quy định tại Điều 18 Luật Báo chí 2016 mà hồ sơ tại Điều 18 được hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT.

Theo đó hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thực hiện thêm loại hình báo chí khá sẽ thực hiện theo hướng đẫn theo Điều 5 Thông tư 36/2016/TT-BTTTT, các giấy tờ trong hồ sơ sẽ bao gồm

- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản;

- Tờ khai của cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt động truyền hình (Mẫu số 01 Tải về);

- Đề án thành lập tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình được cơ quan chủ quản phê duyệt (Mẫu số 2 tải về);

- Danh sách nhân sự dự kiến (Mẫu số 3 tải về);

- Các giấy tờ hợp pháp của người dự kiến là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoạt động phát thanh, truyền hình, gồm có: Sơ yếu lý lịch (Mẫu số 4 tải về); Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp đại học trở lên; Bản sao Thẻ Nhà báo còn hiệu lực.

Khi được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử cơ quan báo chí phải tiến hành hoạt động cho loại hình đăng ký mới trong thời hạn bao nhiêu tháng?

Căn cứ khoản 2 Điều 29 Luật Báo chí 2016 quy định về hiệu lực của giấy phép như sau:

Thực hiện thêm loại hình báo chí
...
2. Sau 03 tháng đối với báo in và báo điện tử, 09 tháng đối với báo nói, báo hình kể từ ngày giấy phép hoạt động báo chí có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
3. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày tạm ngừng thực hiện loại hình báo chí, cơ quan báo chí phải báo cáo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
Trường hợp tạm ngừng thực hiện loại hình báo chí quá thời gian quy định tại Khoản 2 Điều này thì Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
4. Chậm nhất là 30 ngày trước ngày chấm dứt thực hiện loại hình báo chí, cơ quan báo chí phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Thông tin và Truyền thông để thu hồi giấy phép và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.
...

Như vậy khi đã đăng ký thành công và được cấp giấy phép hoạt động về báo điện tử thì cơ quan báo chí phải đưa loại hình báo điện tử đã đăng ký vào hoạt động.

Sau thời hạn 03 tháng nếu báo điện tử của cơ quan báo chí còn chưa đi vào hoạt động thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.

Cơ quan báo chí
Thực hiện thêm loại hình báo chí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan chủ quản báo chí hay Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí?
Pháp luật
Cơ quan báo chí là gì? Bệnh viện có được phép thành lập cơ quan báo chí không? Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí cần thực hiện những gì?
Pháp luật
Đối tượng nào được thành lập cơ quan báo chí? Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực báo chí?
Pháp luật
Cơ quan báo chí bị Ban Tuyên giáo Trung ương nhắc nhở 02 lần bằng văn bản thì lãnh đạo cơ quan báo chí có bị cách chức hay không?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tạp chí khoa học bắt buộc phải có thẻ nhà báo hay không?
Pháp luật
Cơ quan chủ quản cơ quan báo chí ra văn bản giao nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan báo chí khi nào?
Pháp luật
Cơ quan báo chí có được đưa tin từ nguồn tài liệu của mình đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng chưa có kết luận chính thức?
Pháp luật
Lời xin lỗi của cơ quan báo chí có bắt buộc phải phát liền sau nội dung thông tin cải chính hay không?
Pháp luật
Số lượng lãnh đạo tối đa của cơ quan báo chí báo điện tử là bao nhiêu người theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cơ quan báo chí thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài phải thông báo cho Bộ TTTT những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan báo chí
634 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan báo chí Thực hiện thêm loại hình báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào