Để chỉ định sử dụng thuốc tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc, y sĩ cần khai thác những thông tin gì từ người bệnh?

Tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định dùng thuốc cho người bệnh, y sĩ khi khám bệnh để chỉ định sử dụng thuốc cần khai thác những thông tin gì từ người bệnh? Y sĩ khi ghi chỉ định thuốc phải ghi những nội dung gì và ghi theo trình tự như thế nào? Nội dung câu hỏi của chị Vân Anh tại TP. Huế.

Để chỉ định sử dụng thuốc tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc, y sĩ cần khai thác những thông tin gì từ người bệnh?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 2 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về trách nhiệm trong việc chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc như sau:

Trách nhiệm trong việc chỉ định và hướng dẫn sử dụng thuốc
1. Người chịu trách nhiệm về chỉ định dùng thuốc cho người bệnh (gọi chung là Thầy thuốc) bao gồm:
a) Bác sỹ;
b) Y sĩ tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn (gọi chung là trạm y tế xã) và bệnh viện huyện, quận, thị xã, thành phố (gọi chung là bệnh viện huyện) chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định dùng thuốc cho người bệnh;
c) Lương y, y sĩ y học cổ truyền tại các trạm y tế xã và bệnh viện huyện chịu trách nhiệm về chỉ định các thuốc đông y, thuốc từ dược liệu cho người bệnh;
d) Hộ sinh viên tại các trạm y tế xã khi không có bác sĩ, y sĩ được chỉ định thuốc cấp cứu trong trường hợp đỡ đẻ.
...

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc như sau:

Thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc
1. Khi khám bệnh, Thầy thuốc phải khai thác tiền sử dùng thuốc, tiền sử dị ứng, liệt kê các thuốc người bệnh đã dùng trước khi nhập viện trong vòng 24 giờ và ghi diễn biến lâm sàng của người bệnh vào hồ sơ bệnh án (giấy hoặc điện tử theo quy định của Bộ Y tế) để chỉ định sử dụng thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc.
...

Theo đó, y sĩ tại các trạm y tế xã và bệnh viện huyện chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định dùng thuốc cho người bệnh là một trong những người chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc cho người bệnh.

Khi khám bệnh, y sỹ phải khai thác tiền sử dùng thuốc, tiền sử dị ứng, liệt kê các thuốc người bệnh đã dùng trước khi nhập viện trong vòng 24 giờ và ghi diễn biến lâm sàng của người bệnh vào hồ sơ bệnh án (giấy hoặc điện tử theo quy định của Bộ Y tế) để chỉ định sử dụng thuốc hoặc ngừng sử dụng thuốc.

Chỉ định thuốc 3

Chỉ định sử dụng thuốc tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc (Hình từ Internet)

Y sĩ khi ghi chỉ định sử dụng thuốc phải ghi những nội dung gì và ghi theo trình tự như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc như sau:

Thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc
...
3. Cách ghi chỉ định thuốc
a) Chỉ định dùng thuốc phải ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc, hồ sơ bệnh án, không viết tắt tên thuốc, không ghi ký hiệu. Trường hợp sửa chữa bất kỳ nội dung nào phải ký xác nhận bên cạnh.
b) Nội dung chỉ định thuốc bao gồm: tên thuốc, nồng độ (hàm lượng), liều dùng một lần, số lần dùng thuốc trong 24 giờ, khoảng cách giữa các lần dùng thuốc, thời điểm dùng thuốc, đường dùng thuốc và những chú ý đặc biệt khi dùng thuốc.
c) Ghi chỉ định thuốc theo trình tự: đường tiêm, uống, đặt, dùng ngoài và các đường dùng khác.
...

Theo quy định trên, chỉ định sử dụng thuốc phải ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc, hồ sơ bệnh án, không viết tắt tên thuốc, không ghi ký hiệu. Trường hợp sửa chữa bất kỳ nội dung nào phải ký xác nhận bên cạnh.

Nội dung chỉ định thuốc gồm: tên thuốc, nồng độ (hàm lượng), liều dùng một lần, số lần dùng thuốc trong 24 giờ, khoảng cách giữa các lần dùng thuốc, thời điểm dùng thuốc, đường dùng thuốc và những chú ý đặc biệt khi dùng thuốc.

Y sĩ khi ghi chỉ định thuốc theo trình tự sau: đường tiêm, uống, đặt, dùng ngoài và các đường dùng khác.

Khi chỉ định thời gian dùng thuốc với người bệnh cấp cứu, y sĩ tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc chỉ định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 23/2011/TT-BYT quy định về thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc như sau:

Thầy thuốc thực hiện chỉ định thuốc
...
5. Chỉ định thời gian dùng thuốc
a) Trường hợp người bệnh cấp cứu, thầy thuốc chỉ định thuốc theo diễn biến của bệnh.
b) Trường hợp người bệnh cần theo dõi để lựa chọn thuốc hoặc lựa chọn liều thích hợp, thầy thuốc chỉ định thuốc hàng ngày.
c) Trường hợp người bệnh đã được lựa chọn thuốc và liều thích hợp, thời gian chỉ định thuốc tối đa không quá 2 ngày (đối với ngày làm việc) và không quá 3 ngày (đối với ngày nghỉ).
...

Theo quy định trên, trường hợp người bệnh cấp cứu, y sĩ tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc chỉ định thuốc theo diễn biến của bệnh.

Chỉ định thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi khám bệnh để chỉ định thuốc trong các cơ sở y tế có giường bệnh, bác sỹ có phải liệt kê các thuốc người bệnh đã dùng trước khi nhập viện không?
Pháp luật
Những y sĩ nào được chỉ định thuốc cho người bệnh trong các cơ sở y tế có giường bệnh? Việc lựa chọn đường dùng thuốc cho người bệnh căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Để chỉ định sử dụng thuốc tại các trạm y tế xã chưa có bác sỹ chịu trách nhiệm về chỉ định thuốc, y sĩ cần khai thác những thông tin gì từ người bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chỉ định thuốc
2,098 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ định thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: