Đã lập hóa đơn điện tử nhưng quên gửi email cho người mua và hiện tại muốn hủy thì làm thế nào?

Bên chị đã lập hóa đơn điện tử xong hết nhưng quên gửi email cho người mua và hiện tại bên chị muốn hủy thì làm thế nào? Hỗ trợ giúp chị vấn đề này nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của chị X.H đến từ Nghệ An.

Đã lập hóa đơn điện tử nhưng quên gửi email cho người mua và hiện tại muốn hủy thì làm thế nào?

Về nguyên tắc, có 2 trường hợp huỷ hoá đơn:

- Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP: Hoá đơn đã lập, đã được cấp mã có sai sót nhưng chưa gửi cho người mua thì người bán được huỷ hoá đơn và gửi thông báo theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP đến cơ quan thuế. Sau khi huỷ hoá đơn thì người bán sẽ tiến hành lập hoá đơn mới gửi đến khách hàng.

- Trường hợp không phát sinh nghiệp vụ: Nếu hoá đơn đã lập nhưng do một lý do nào đó dẫn đến nghiệp vụ tương ứng với hoá đơn đã lập không phát sinh thì người bán có thể huỷ hoá đơn.

Về cách thức huỷ hoá đơn thì chưa có hướng dẫn cụ thể, trường hợp này tuỳ vào hướng dẫn của cơ quan thuế quản lý. Do đó, đối với trường hợp này chị phải liên hệ cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn.

Như vậy, trường hợp của chị là hoá đơn đã lập, đã được cấp mã nhưng chưa gửi cho khách hàng, nếu bên chị giải trình được lý do (sai sót hoặc không phát sinh nghiệp vụ) thì có thể huỷ hoá đơn đã lập tương ứng với các cách thức xử lý nêu trên.

hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện từ (Hình từ Internet)

Người bán sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử này thì cần làm gì?

Người bán sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử này thì cần xử lý theo khoản 1 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Nếu người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng gặp sự cố dẫn đến không sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì liên hệ với cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ để hỗ trợ xử lý sự cố.

Trong thời gian xử lý sự cố người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì đến cơ quan thuế để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng nào?

Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng được quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

(1) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Điều 15 Nghị định này.

(2) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trong thời gian hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cấp mã hóa đơn của cơ quan thuế gặp sự cố theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
...
2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên. Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
...
Hóa đơn điện tử Tải về trọn bộ các văn bản Hóa đơn điện tử hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xuất khẩu dịch vụ phần mềm ứng dụng cho công ty nước ngoài thì có cần lập hóa đơn VAT hay không?
Pháp luật
Người bán có phải chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán xăng dầu cho khách hàng ngay trong ngày hay không?
Pháp luật
Thẻ điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Trên thẻ điện tử bắt buộc phải có chữ ký số của người bán?
Pháp luật
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Pháp luật
Yêu cầu về nhân sự của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế ra sao?
Pháp luật
Ai được quyền sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế?
Pháp luật
Tổng cục Thuế yêu cầu triển khai lập hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu theo Công điện 10/CĐ-TCT ra sao?
Pháp luật
In hóa đơn điện tử sai xót thì khi lập hóa đơn điều chỉnh có bắt buộc phải có dòng chữ 'Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số...” không?
Pháp luật
Tem điện tử là hóa đơn điện tử đúng không? Việc lập, quản lý, sử dụng tem điện tử phải tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán hàng mới nhất theo Cục thuế TPHCM như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn điện tử
707 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào