Cụm danh từ là gì? Cấu trúc cụm danh từ trong Tiếng Việt? Ví dụ cụm danh từ? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Cụm danh từ là gì? Cấu trúc cụm danh từ trong Tiếng Việt? Ví dụ cụm danh từ là gì?
Cụm danh từ là gì?
Cụm danh từ là một nhóm từ do danh từ làm trung tâm và có các từ khác đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho danh từ đó. Cụm danh từ giúp câu văn đầy đủ, rõ ràng và chi tiết hơn.
Cấu trúc cụm danh từ trong Tiếng Việt?
Cấu trúc của cụm danh từ:
Cụm danh từ thường có ba phần:
- Phần trước: Các từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ, có thể là:
+ Lượng từ: một, hai, ba, nhiều, vài…
+ Sở hữu: của tôi, của bạn, của cô ấy…
+ Từ chỉ định: này, kia, ấy…
- Phần trung tâm: Danh từ chính trong cụm danh từ.
- Phần sau: Các từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ, có thể là:
+ Từ chỉ đặc điểm: to, nhỏ, đẹp, xấu…
+ Từ chỉ mục đích, công dụng: dùng để học, để làm việc…
+ Cụm giới từ bổ sung thông tin: trên bàn, ngoài sân, trong tủ…
Ví dụ cụm danh từ trong tiếng Việt?
Ví dụ về cụm danh từ:
Dưới đây là một số ví dụ về cụm danh từ trong câu:
Ví dụ 1. Cụm danh từ có đầy đủ ba phần
- Ba quyển sách mới trên bàn. → Trung tâm: quyển sách, phần trước: ba, phần sau: mới trên bàn.
- Những bông hoa hồng rực rỡ trong vườn. → Trung tâm: bông hoa, phần trước: những, phần sau: hồng rực rỡ trong vườn.
- Chiếc áo len ấm áp của mẹ. → Trung tâm: chiếc áo, phần trước: chiếc, phần sau: len ấm áp của mẹ.
Ví dụ 2. Cụm danh từ có phần trước
- Một con mèo trắng. (Trung tâm: con mèo, phần trước: một).
- Năm cái ghế gỗ. (Trung tâm: cái ghế, phần trước: năm).
Ví dụ 3. Cụm danh từ có phần sau
- Cái bàn gỗ rộng rãi. (Trung tâm: cái bàn, phần sau: gỗ rộng rãi).
- Bức tranh đẹp tuyệt vời. (Trung tâm: bức tranh, phần sau: đẹp tuyệt vời).
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo
Cụm danh từ là gì? Cấu trúc cụm danh từ trong Tiếng Việt? Ví dụ cụm danh từ? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học? (hình từ internet)
Học về đặc điểm và chức năng của danh từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp mấy?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:
2.1. Vốn từ theo chủ điểm
2.2. Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển
2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu
2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng
2.5. Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa
3.1. Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng
3.2. Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng
3.3. Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng
3.4. Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)
3.5. Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)
4.1. Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng
4.2. Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng
4.3. Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần
4.4. Kiểu văn bản và thể loại
- Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ
- Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật
- Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy
...
Như vậy, học về đặc điểm và chức năng của danh từ là nội dung kiến thức Tiếng Việt lớp 4.
Nhiệm vụ của học sinh tiểu học?
Theo Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ của học sinh như sau:
- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Đăng ký thuế trong trường hợp chia doanh nghiệp như thế nào? Việc chia doanh nghiệp có thay đổi thời hạn nộp thuế không?
- Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt Sở hữu trí tuệ có những nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cơ cấu tổ chức thế nào?
- Thủ tục xóa thông tin cư trú khi trong gia đình có người mất như thế nào? Thời hạn giải quyết thủ tục là bao lâu?
- Bài phát biểu lễ ăn hỏi? Bài phát biểu lễ ăn hỏi nhà gái, nhà trai? Đã làm lễ ăn hỏi nhưng không làm đám cưới có được xem là vợ chồng?
- Nạn nhân buôn người thông qua cơ quan nào để làm thủ tục về nước? Chế độ hỗ trợ bao gồm những gì?