Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không?

Tôi có câu hỏi là công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không?

Căn cứ tại điểm b khoản 3 Điều 85 Luật Chứng khoán 2019 có quy định như sau:

Duy trì các điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán
3. Trong thời gian thực hiện phương án khắc phục, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động sau đây:
a) Công ty chứng khoán không được mở rộng hoạt động kinh doanh; không được chia lợi nhuận; không được mua lại cổ phiếu, trừ việc mua lại cổ phiếu của người lao động theo quy chế phát hành cổ phiếu cho người lao động hoặc do sửa lỗi giao dịch;
b) Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán; không được chia lợi nhuận; không được huy động vốn lập quỹ, lập công ty đầu tư chứng khoán; không được tăng vốn điều lệ cho quỹ đóng, quỹ thành viên, công ty đầu tư chứng khoán đang quản lý; không được ký mới các hợp đồng quản lý đầu tư, ký kéo dài thời hạn hoặc tiếp nhận thêm vốn từ các khách hàng ủy thác hiện tại; không được lập chi nhánh, lập văn phòng đại diện, đầu tư ra nước ngoài;
c) Chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam không được chuyển lợi nhuận của chi nhánh ra nước ngoài.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục thì không được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không? (Hình từ Internet)

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải đáp ứng điều kiện gì về cơ sở vật chất?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 75 Luật Chứng khoán 2019 có quy định như sau:

Điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
4. Điều kiện về cơ sở vật chất bao gồm:
a) Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;
b) Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.
5. Điều kiện về nhân sự bao gồm:
Có Tổng giám đốc (Giám đốc), tối thiểu 05 nhân viên có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ và tối thiểu 01 nhân viên kiểm soát tuân thủ. Tổng giám đốc (Giám đốc) phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:
a) Không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành án phạt tù hoặc bị cấm hành nghề chứng khoán theo quy định của pháp luật;
b) Có tối thiểu 04 năm kinh nghiệm tại bộ phận nghiệp vụ của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm hoặc tại bộ phận tài chính, kế toán, đầu tư trong các doanh nghiệp khác;

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất như sau:

- Có trụ sở làm việc bảo đảm cho hoạt động kinh doanh chứng khoán;

- Có đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang bị, thiết bị văn phòng, hệ thống công nghệ phù hợp với quy trình nghiệp vụ về hoạt động kinh doanh chứng khoán.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có được huy động và quản lý các quỹ đầu tư nước ngoài có mục tiêu đầu tư vào Việt Nam không?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 86 Luật Chứng khoán 2019 có quy định như sau:

Hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và chi nhánh, văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam
5. Ngoài các dịch vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này, công ty chứng khoán chỉ được cung cấp dịch vụ tài chính khác phù hợp với quy định của pháp luật sau khi báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bằng văn bản. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có quyền tạm ngừng, đình chỉ việc cung cấp dịch vụ tài chính khác của công ty chứng khoán nếu việc cung cấp dịch vụ đó trái với quy định của pháp luật hoặc gây rủi ro hệ thống thị trường chứng khoán.
6. Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được huy động và quản lý các quỹ đầu tư nước ngoài có mục tiêu đầu tư vào Việt Nam, quản lý quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện theo quy định của pháp luật có liên quan, cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến.
7. Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam chỉ được thực hiện nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán. Chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam chỉ được cung cấp dịch vụ quản lý tài sản cho vốn huy động tại nước ngoài.
8. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết về hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh và văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và chi nhánh, văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam; các dịch vụ được cung cấp, việc tạm ngừng, đình chỉ việc cung cấp dịch vụ tài chính khác của công ty chứng khoán quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 của Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán được huy động và quản lý các quỹ đầu tư nước ngoài có mục tiêu đầu tư vào Việt Nam.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán thì Chi nhánh trong nước có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải làm gì khi bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động thì quỹ đầu tư chứng khoán có bị giải thể không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi quyết định thành lập khi nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập công ty con tại nước ngoài có bắt buộc có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thay đổi nghiệp vụ kinh doanh tại chi nhánh có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đầu tư gián tiếp ra nước ngoài có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán nhà nước hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
150 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: